Kỳ vọng việc hạ mặt bằng lãi suất sẽ tác động tích cực lên thị trường BĐS, hàng loạt các dự án đã đưa quỹ căn hộ vào thị trường trong suốt quý II vừa qua. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay, diễn biến của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy có sự chuyển biến đáng kể.

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi có chủ trương hạ mặt bằng lãi suất, đến nay vẫn chưa tạo ra sự chuyển biến tích cực cho thị trường BĐS. Ảnh: Quỳnh Mai

Tràn ngập căn hộ

Khoảng 2 tháng trước, khi những thông tin hỗ trợ tốt cho thị trường BĐS từ thị trường vốn xuất hiện, hàng loạt dự án BĐS đã ruc rịch đưa quỹ căn hộ của mình ra bán nhằm đón làn sóng lãi suất hạ trên diện rộng. Đã có một sự kỳ vọng cực lớn vào những diễn biến thuận lợi sắp diễn ra. Bởi ngoài yếu tố lãi suất hạ, thị trường BĐS đã đi xuống quá lâu (từ 2008) mà theo tính toán của các chuyên gia, chu kỳ lên xuống của BĐS VN là khoảng 5 năm... Sự kỳ vọng quá lớn vào khả năng hồi phục của thị trường BĐS, hàng loạt dự án đã xả hàng, giám đốc một sàn giao dịch BĐS lớn ví von một cách hình ảnh đó là thị trường hiện nay ngập lụt trong căn hộ đủ loại. Số liệu của Colliers International mới công bố ngày 23.7 chứng minh cho điều này. Theo đó, tại TPHCM nguồn cung trên thị trường sơ cấp và thứ cấp trong quý II/2012 đạt khoảng 84.000 căn. Trong đó 60% nguồn cung xuất phát từ các quận cận trung tâm như quận 7, quận 2, quận 4 và Bình Thạnh, Tân Phú. Mỗi Cty nghiên cứu thị trường đưa ra một con số khác nhau dựa trên những tiêu chí khác nhau về quỹ căn hộ đưa ra thị trường trong một quý. Số liệu của Cty BĐS Savill cho thấy, trong quý II/2012 nguồn cung căn hộ trên địa bàn TPHCM đạt 13.700 căn, tăng 11% so với quý I/2012.

Một Cty nghiên cứu thị trường trong nước lại đưa ra con số có phần khác với 2 con số kể trên. Theo đó, quỹ căn hộ mới đưa ra thị trường lần đầu trong quý II/2012 là khoảng 22.000 căn. Có thể, số liệu của các Cty nghiên cứu thị trường BĐS thường rất hay chênh nhau bởi dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, tuy nhiên, cho dù thống kê bằng cách này hay cách khác thì cũng cho ra một con số đáng ngại về quỹ căn hộ tồn đọng đang cần bán.

Các Cty nghiên cứu thị trường có nhận định tương đối giống nhau về triển vọng của thị trường căn hộ trong những tháng còn lại của năm 2012. Theo đó, thị trường căn hộ sẽ có chuyển biến tích cực hơn trong quý cuối năm nhờ mặt bằng lãi suất hạ và gói cứu trợ tài chính cá nhân và DN.

Chưa có dấu hiệu tích cực

Về tổng thể, các Cty nghiên cứu thị trường BĐS đưa ra những nhận định tương đối tích cực về thị trường căn hộ nói riêng và thị trường BĐS nói chung, mặc dù vẫn còn tương đối dè dặt. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại một số Cty BĐS, sàn giao dịch BĐS lớn của TPHCM cho thấy, đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi có chủ trương hạ lãi suất, thị trường BĐS vẫn chưa nhận được sự tác động đáng kể nào. Ông Bùi Tiến Thắng – TGĐ Sacomreal - cho biết: “Sau khi có chủ trương hạ lãi suất, sự quan tâm của người có nhu cầu mua nhà để ở, giới đầu tư đến thị trường BĐS tăng lên. Tuy nhiên, để đi đến quyết định còn cần nhiều điều kiện khác. Trước đây, khi mặt bằng lãi suất còn cao, khả năng tiếp cận vốn bị hạn chế, cả giới đầu tư và người tiêu dùng hầu như không còn sự quan tâm đến BĐS. Nhìn chung, cái được lớn nhất của chủ trương giảm mặt bằng lãi suất đến nay là củng cố lại niềm tin của khách hàng vào thị trường BĐS chứ chưa tạo ra tác động nào đáng kể”.

Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành – TGĐ CTCP BĐS An Cư Lạc Nghiệp - cho rằng: “Mặt bằng lãi suất hạ chỉ là một phần của câu chuyện làm thế nào để thị trường BĐS hồi phục. Để thị trường có những chuyển biến tích cực cần nhiều điều kiện khác. Nguồn vốn dồi dào trở lại thì mới chỉ giải quyết được việc khát vốn của các nhà đầu tư dự án BĐS. Khi nào đầu ra của thị trường BĐS được cải thiện một cách mạnh mẽ thì mới có thể nói đến khả năng hồi phục”. Liên quan đến câu chuyện đầu ra cho thị trường BĐS, mặc dù nguồn cung đang tăng một cách chóng mặt nhưng ghi nhận thực tế từ nhiều dự án đưa hàng ra thị trường trong quý I và quý II vừa qua, dự án có sức tiêu thụ cao nhất cũng chỉ ở mức 20%. Những dự án có sức tiêu thụ khá trong thời gian vừa qua chủ đầu tư đã buộc phải áp dụng rất nhiều chế độ ưu đãi, từ việc hỗ trợ lãi suất đến phương thức thanh toán linh hoạt và kéo dài 15 -20 năm.

Với hiện trạng quỹ căn hộ tồn đọng quá lớn, tâm lý người mua nhà không có gì phải vội vàng khi khả năng hạ giá vẫn còn, đã khiến cho đầu ra của thị trường BĐS đang thực sự gặp khó khăn cho dù một số điều kiện thuận lợi đã xuất hiện.

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.