CafeLand - Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trong thời kì ảm đạm nhất trong vòng 2 năm trở lại đây trong khi các chủ đầu tư xây dựng nhỏ khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng.

Nhà đầu tư không mặn mà vì khó tiếp cận vốn vay và sức mua trên thị trường suy giảm

Theo JPMorgan Chase & Co, bất động sản Trung Quốc đang ở trong giai đoạn nguy hiểm nhất và đe dọa đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Giá nhà mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây tại hầu hết các thành phố. Mặc dù mới đây chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng chính sách điều tiết thị trường để thu hút chủ đầu tư bất động sản, họ vẫn không mấy mặn mà bởi thị trường vẫn khá ảm đạm và nhà đầu tư xây dựng thì khó tiếp cận nguồn vốn.

Từ tồn kho…

Theo thống kê của World Union Properties Consultancy Inc. tại Thâm Quyến Tháng 7, lượng nhà tồn kho tại 20 thành phố lớn của Trung Quốc đã tương đương với doanh số bán hàng trong 23 tháng. Số liệu từ chính phủ cũng cho thấy số lượng căn hộ mới tồn kho tính cho tới ngày 30/7 đã tăng 25% so với cùng kì năm ngoái

Cũng theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Trung quốc, giá nhà tại 55 trong số 70 thành phố của Trung Quốc đã đồng loạt giảm trong tháng 5 và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2011.

Đến phá sản

Vào ngày 10/7, Greenland Hong Kong Holdings thông báo doanh thu kinh doanh hợp nhất của công ty này đã giảm trong nửa năm đầu 2014. Greenland Hong Kong Holdings vốn thuộc tập đoàn Greenland Holding Group - chủ đầu tư dự án Trung tâm Tài chính Thượng Hải, tòa tháp cao nhất Trung Quốc hiện nay.

Zhejiang Xingrun Real Estate Co., có trụ sở tại Thượng Hải cũng đã phá sản vào hồi tháng 3 với khoản nợ 3,5 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 569 triệu USD). Ngày 14/7, chủ đầu tư xây dựng tại Thâm Quyến Baoan Hongji Real Estate Group cũng công bố lợi nhuận của công ty này đã giảm 96% trong nửa năm đầu 2014 so với cùng kì.

Swee Ching Lim, nhà phân tích tài chính của Western Asset Management có trụ sở tại Singapore nhận định tình trạng khủng hoảng của các chủ đầu tư xây dựng tại Trung Quốc bắt nguồn từ tính chất phân mảnh của thị trường bất động sản nước này và việc nhà đầu tư bất động sản không bị kiểm soát.

Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh công cuộc khôi phục nền kinh tế khiến mức lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đã hạ xuống mức thấp nhưng vẫn cao hơn một năm về trước. Lợi tức trái phiếu doanh nghiệp có thời hạn 5 năm (AA) đã tăng 23 điểm chuẩn lên 6,91%. Mặc dù vậy, các chủ đầu tư xây dựng nhỏ của Trung Quốc vẫn khó qua cửa vay vốn của ngân hàng. “Các ngân hàng và tổ chức tín dụng tại Trung Quốc đang dần cắt giảm số lượng vốn vay cho những doanh nghiệp đầu tư nhỏ trong khi những chủ đầu tư quy mô lớn có thể huy động vốn linh hoạt hơn.” Fu Bei, nhà phân tích của S&P tại Hong Kong nhận định.

Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.