CafeLand - Hùng, một nhân viên văn phòng làm việc tại Sài Gòn, cho biết sau 10 năm làm việc vất vả, anh dành dụm được 400 triệu đồng. Trước đây, anh chỉ chú tâm vào công việc của mình, sống bằng đồng lương mỗi tháng. Trong cơn sốt bất động sản thời gian qua, nhiều bạn bè của Hùng đã “trúng quả” và kiếm được tiền tỉ.

Với số tiền tiết kiệm đó, Hùng không thể mua nổi một mảnh đất ở TP.HCM, thậm chí là cả những tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Nhìn vào sự giàu có của bạn bè, anh không khỏi buồn lòng khi thấy mình đã bỏ qua cơ hội kiếm tiền trong cơn sốt bất động sản vừa qua. Do đó, Hùng luôn nung nấu ý định tìm kiếm các cơ hội để đầu tư đất đai với hy vọng sẽ nhanh chóng kiếm được nhiều tiền.

“Sóng đất” vùng quê nghèo

Nghe tin ở quê sắp bán đấu thầu một số lô đất, Hùng tức tốc về quê với mong muốn trở thành “nhà đầu tư bất động sản”.

Quê Hùng là một vùng đất nghèo ở miền Trung, với diện tích đất nông nghiệp bình quân mỗi người chỉ vài sào (mỗi sào Trung bộ 500m2), các ngành nghề khác gần như không có. Giờ sống ở quê phần lớn là người già và trẻ em, còn thanh niên, thậm chí cả trung niên đều đi làm ăn nơi khác. Do đó, dân số quê anh trong khoảng 10 năm qua không tăng mà thậm chí còn giảm.

“Mặc dù nhu cầu về đất đai ở quê vẫn chưa lớn, nhưng tôi nghĩ nó vẫn có thể tiếp tục tăng giá giống như sốt bất động sản nhiều nơi khác thời gian qua”, Hùng nói.

Mảnh đất mở bán ở quê anh được phân ra thành nhiều lô, mỗi lô có diện tích khoảng 200m2. Hình thức mua bán là đấu giá, với mức giá khởi điểm là 430 triệu đồng/lô. Hùng đã đặt giá 450 triệu đồng để mua một lô và tin chắc rằng mình sẽ trúng. Thế nhưng, kết quả đã làm Hùng thất vọng khi lô đất của anh đã có người đặt mua với giá 550 triệu đồng. Đó vẫn chưa phải là mức cao nhất. Có lô đất còn được đặt mua với giá gần 910 triệu đồng, bình quân khoảng 4 triệu đồng/m2.

Như vậy, giấc mơ “trở thành nhà đầu tư bất động sản” của Hùng đã không thành. Anh băn khoăn tự hỏi, “tại sao một vùng quê nghèo khó chỉ làm nghề nông là chính và thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 30 triệu đồng/năm và dân số đang sụt giảm mà giá đất lại cao đến vậy”.

Cách đây vài năm, giá đất ở đây chỉ khoảng 700.000 đến 1 triệu đồng/m2, nhưng nay đã tăng vọt một cách không ngờ. “Với mức thu nhập như hiện nay, một người sống ở quê cần phải tích góp 20 năm và không chi tiêu gì mới đủ tiền mua một lô đất”, Hùng nhẩm tính.

Suy nghĩ mãi Hùng vẫn không sao lý giải được nghịch lý đó. Cuối cùng anh cũng đã tìm được phần nào câu trả lời cho những khúc mắc của mình. Do xa quê lâu ngày và khá bận rộn với công việc nên anh đã không cập nhật được tình hình quê nhà đầy đủ. Trong vài năm gần đây, giá đất ở quê anh tăng bởi không ít người ở quê đang xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,

Anh và một số nước Đông Âu… Số còn lại là những người đang đi làm ở thành phố gửi tiền về. Nhờ vậy, cuộc sống của nhiều người ở quê đã khấm khá hơn, đã có tiền tích lũy để mua đất dù chưa có nhu cầu sử dụng.

Tìm hiểu thêm, Hùng còn nhận ra nhiều người mua đất là những nhà đầu tư “chuyên nghiệp” từ nơi khác đến. Cơn sốt đất vừa qua đã xuất hiện một số người có tiền chuyên đi mua đất ở những nơi bán đấu giá để bán lại kiếm lời. Nhóm nhà đầu tư này đã rất thành công bởi giá đất nông thôn liên tục tăng trong vài năm qua. Hiện nay, đất ở những nơi gần chợ, nơi có thể buôn bán được đã lên đến vài chục triệu đồng mỗi mét vuông.

Tiền từ những người đi xuất khẩu lao động, người đi làm thuê gửi về quê và yếu tố đầu cơ đã khiến cho giá đất ở nhiều vùng quê tang mạnh dù nhu cầu ở thực không tăng.

Quả thực, cơn sốt đất vừa qua không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn mà lan rộng ra nhiều vùng quê trong cả nước. Đặc biệt, đất tại những nơi đang được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã tăng lên rất mạnh. Có thời điểm đất nông nghiệp tại những nơi này lên tới hàng chục triệu đồng mỗi mét vuông, đất thổ cư lên tới hàng trăm triệu đồng, cao hơn gấp hàng chục lần so với cách đây vài năm.

Môi giới, truyền thông tạo sức nóng

Sau chuyến về quê mua đất bất thành, Hùng trở lại Sài Gòn để tiếp tục công việc của mình. Tuy vậy, trong đầu anh luôn nghĩ đến đất đai. “Tại sao giá đất tại TP.HCM lại có thể tăng 2-3 lần, thậm chí hàng chục lần chỉ trong vòng 2-3 năm và liệu có còn tăng tiếp hay không?” Hùng băn khoăn tự hỏi. Cũng giống như bao nhiêu người dân bình thường khác, Hùng không có nhiều kiến thức về kinh tế, tài chính và đầu tư bất động sản nên không thể cắt nghĩa một cách rõ ràng tại sao giá đất lại tăng và làm sao để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, Hùng biết là nhiều người cũng giống như anh, chỉ khác là họ “liều”, chịu khó nên đã kiếm được rất nhiều tiền từ bất động sản.

Là một người có tính thận trọng, Hùng quyết tâm tìm hiểu thêm các thông tin về bất động sản để tìm kiếm cơ hội làm giàu. Hùng lên Internet tìm kiếm các thông tin về thị trường bất động sản và các cơ hội đầu tư. Chỉ sau vài cú “click chuột”, trước mặt anh hiện ra một loạt các thông tin về mua bán nhà đất, các bài phân tích về thị trường, ý kiến chuyên gia nhận định về thị trường...

Đặc biệt, trên Facebook của anh và trên nhiều trang web mà anh truy cập hiện ra vô số mẩu quảng cáo về cơ hội đầu tư bất động sản với khả năng sinh lời 50%, thậm chí 100%.

Vài ngày sau đó, Hùng cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại của nhân viên môi giới giới thiệu các cơ hội đầu tư ở quận 9, Thủ Đức và Long An. Vì tò mò và mong muốn tìm hiểu thêm thị trường bất động sản, Hùng đã nhận lời đi xem một dự án ở Long An.

Đúng 8 giờ sáng ngày thứ 7 tuần đó, Hùng theo một đoàn người gồm hàng chục chiếc xe buýt lớn chở hàng trăm khách hàng cùng hàng trăm nhân viên môi giới ăn mặc lịch sự đến một dự án tại Cần Giuộc - Long An, cách trung tâm TPHCM khoảng 30km. Theo giới thiệu của nhân viên môi giới tên Ngọc, dự án này có diện tích khoảng 500 ha, với hệ thống cơ sở hạ tầng được quy hoạch hoàn chỉnh là đô thị vệ tinh tương lai của TP.HCM.

“Anh yên tâm, đầu tư một lô ở đây giá hiện tại là 13 triệu đồng/m2, trong các đợt mở bán tới bọn em sẽ tăng lên 15 triệu đồng/m2, anh sẽ kiếm lời ít nhất 30% trong vòng vài tháng. Hôm nay công ty em chỉ bán 50 suất với giá này thôi. Anh đặt cọc 50 triệu đồng em sẽ ưu tiên cho anh. Anh chỉ cần có 300 triệu đồng, phần còn lại anh sẽ được ngân hàng cho vay”, Ngọc đon đả.

Thấy Hùng lưỡng lự, Ngọc tiếp lời: “Đầu năm giá đất ở đây chỉ 8 triệu mỗi mét thôi, giờ đã 13 triệu, lời gần gấp đôi rồi. Nếu anh bỏ qua, cơ hội này sẽ không có lần sau đâu”. Trong số hàng trăm người đi với anh, nhiều người đặt mua đất nền dự án này để đầu tư. Chẳng mấy chốc, 100 lô đất mở bán trong đợt này đã hết. Lại một lần nữa, Hùng bỏ lỡ cơ hội trở thành nhà đầu tư bất động sản khi không dám xuống tay đặt cọc.

Trên đường về, Hùng tìm hiểu thông tin về dự án và được biết dự án này đã được xây dựng gần 10 năm nay. Trong thời gian thị trường bất động sản đóng băng, giá đất xung quanh khu vực này chỉ có 2-3 triệu đồng/m2. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Long An bỗng nhộn nhịp theo cơn sốt đất tại TP.HCM. Do vậy chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và thuê các công ty môi giới, công ty truyền thông đẩy mạnh việc bán hàng tại dự án. Tuy nhiên, điều khiến Hùng ngạc nhiên là, theo lời giới thiệu của chủ đầu tư, dự án đã bán được 80% nhưng hiện tại vẫn không hề có người dân sinh sống. Rõ ràng với vị trí cách khá xa TP.HCM và kinh tế khu vực chưa phát triển, thì phần lớn những người mua đất ở đây với mục đích để đầu tư chứ không phải để ở.

Sau chuyến trải nghiệm thực tế về mua bán bất động sản, Hùng nhận ra một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản nóng sốt thời gian qua là do yếu tố đầu cơ. Lợi nhuận của nhiều người mua đất trong vài năm qua đã tăng cả trăm phần trăm, thậm chí còn hơn. Đây là mức lời quá hấp dẫn khiến rất nhiều người lao vào đầu tư trên thị trường nhà đất. Ngay cả những người không có tiền vẫn có thể đầu tư bất động sản vì có thể dễ dàng vay vốn ngân hàng.

Hùng cũng nhận ra một nguyên nhân khác khiến cho thị trường bất động sản sôi động thời gian qua là đội ngũ môi giới, truyền thông, PR trong giới bất động sản. Bằng chứng rõ ràng nhất là khi vừa mới quan tâm đến bất động sản và tìm kiếm thông tin trên mạng thì anh tới tấp nhận được những lời mời mua nhà đất. Khi vào Facebook hay nhiều website thông tin quảng cáo về mua bán nhà đất liên tục hiện ra với những lời quảng cáo hấp dẫn về cơ hội kiếm tiền từ đầu tư bất động sản.

Thật vậy, trong vài năm gần đây, đội ngũ môi giới trên thị trường bất động sản phát triển nhanh chóng. Có công ty tuyển dụng hàng nghìn nhân viên môi giới. Đội ngũ môi giới săn lùng mọi “hang cùng, ngõ hẻm” trên không gian mạng hay đường phố, nơi công cộng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tiếp thị mua bán bất động sản.

Ngoài yếu tố đầu tư, thì các nguyên nhân quan trọng khác làm nên sức nóng của thị trường là đội ngũ môi giới, truyền thông, mạng xã hội phát triển rất mạnh thời gian qua.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.