Càng về cuối năm, phân khúc căn hộ tại TP.HCM dường như “đóng băng”, khi khách hàng không mấy mặn mà.
Khách hàng “quay lưng”

“Chưa có năm nào mà thị trường bất động sản (BĐS) ảm đạm như năm nay. Trong 2 năm 2008 - 2009, dù kinh tế bị khủng hoảng, nhưng cuối năm vẫn có nhiều người tìm mua nhà để ở. Song vào thời điểm này, thị trường hầu như đóng băng về giao dịch”, ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc TechcomReal nhận xét và cho biết, trong khi vắng bóng người mua, thì nhiều khách hàng lại ký gửi sản phẩm (là căn hộ) nhờ bán hộ, với mức giá bằng hoặc thấp hơn so với giá gốc.


Tương tự, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn cũng tỏ ra ngán ngẩm khi nói về thị trường. “Dường như không có cơ hội cho dự án căn hộ chào bán vào lúc này. Càng chào bán, càng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, thì khách hàng càng dửng dưng”, ông Thanh nói.


Dù biết rằng, kết quả bán hàng không mấy khả quan, song nhiều công ty địa ốc ở TP.HCM vẫn tiếp tục tung sản phẩm ra thị trường.


Cuối tuần trước, Công ty Địa ốc Anh Tuấn mở bán Dự án Đất nền Anh Tuấn Garden (huyện Nhà Bè). Được biết, cách đây vài tháng, Dự án này đã từng mở bán với mức giá công bố 8,2 triệu đồng/m2, nhưng không có khách mua. Sau nhiều lần giảm giá, lần này, dự án đã công bố chào bán với mức giá chỉ là 6,5 triệu đồng/m2, nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của khách hàng.


Cũng vào cuối tuần trước, Công ty cổ phần Địa ốc Thăng Long đã mở bán lần đầu Dự án Đất nền Đông Tăng Long (quận 9, TP.HCM), với mức giá từ 9,9 triệu đồng/m2 trở lên, song cũng gặp khó khăn tương tự.


Mới đây, Công ty cổ phần Thương mại địa ốc Việt (Vietcomreal) cũng công bố mở bán Dự án Căn hộ Moon Garden (quận 4, TP.HCM). Với giá 24 đến 26 triệu đồng/m2 lại có vị trí được đánh giá khá tốt, nhưng Dự án vẫn không đủ sức hấp dẫn với khách hàng. Đặc biệt, thông tin một số sản phẩm Dự án Căn hộ Thảo Loan Plaza (huyện Bình Chánh) do Công ty Nam Việt làm chủ đầu tư, được bán với mức giá 16 triệu đồng/m2 đã khiến giới kinh doanh địa ốc giật mình. Giật mình bởi lẽ, cũng dự án này, trước đó được chủ đầu tư công bố với mức giá hơn 24 triệu đồng/m2


“Chỉ có một số sản phẩm được bán với mức giá này, nhưng kèm với điều kiện là khách hàng phải thanh toán ngay 98% tổng số tiền”, ông Phùng Văn Năng, Tổng giám đốc Công ty Nam Việt nói.


Tình hình khó được cải thiện


Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho rằng, vấn đề của thị trường lúc này chính là câu chuyện về khoảng cách xa giữa cung - cầu. “Người có đủ điều kiện về tài chính thường đã có nhà ở. Những người có nhu cầu mua nhà để ở lại không có đủ điều kiện tài chính phải trông cậy vào vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, lãi suất tăng cao, nên không ai dám vay (hoặc vay không được) để mua nhà. Mà đã không có người mua thì làm sao các chủ đầu tư bán được hàng!”, ông Tuấn phân tích và dự báo, có nhiều khả năng, trong năm tới, thị trường BĐS TP.HCM sẽ còn tiếp tục gặp khó.


Dù giá nhà, đất hiện đã giảm khá nhiều so với trước, nhưng nhiều khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi thị trường tiếp tục giảm sâu hơn nữa, mới tính chuyện mua nhà. “Người mua chờ đợi, doanh nghiệp gặp khó lại muốn bán sản phẩm bằng mọi giá, nên đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá… Điều này chỉ càng làm cho thị trường thêm sa lầy”, ông Tuấn phân tích.


Còn theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhà Việt Nam, thời gian gần đây, đã có không ít doanh nghiệp BĐS vi phạm các cam kết với khách hàng bị khách hàng kiện đòi bồi thường. Hoặc cũng có doanh nghiệp phải đi vay nóng với lãi suất khá cao để trả tiền lương cho nhân viên, trang trải chi phí hoạt động… “Nếu không có chính sách giải cứu thị trường, thì những xáo trộn này mới chỉ là bắt đầu”, ông Thành lo ngại.
Theo Tăng Triển (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.