Ngày 29/8, theo kết quả nghiên cứu về thị trường bất động sản Bình Dương, Cần Thơ từ đầu năm 2011 đến nay do Savills Việt Nam công bố, không nằm ngoài sự ảnh hưởng chung của thị trường bất động sản Việt Nam, hầu như các phân khúc bất động sản của các địa phương này cũng giao dịch rất ảm đạm.
Theo Savills Việt Nam, thị trường sơ cấp ở Bình Dương có tỉ lệ hấp thụ trung bình là 32%, giảm 14 điểm phần trăm so với quý trước.

Giá trung bình của căn hộ là 800 USD /m2, của biệt thự/nhà liên kế là 2.075 USD /m2 và của đất nền là 159 USD /m2. Biệt thự/nhà liên kế có sự tăng giá nhiều nhất 67% so với quý trước, tiếp đến là căn hộ với 4%. Trong khi đó, giá trung bình của đất nền duy trì không đổi do với quý 1/2011.


Bình Dương có thêm 10 dự án mới với hơn 1.800 căn/nền được chào bán. Hiện Bình Dương có 68 dự án trong cả thị trường sơ cấp và thứ cấp cung cấp tổng cộng 22.700 căn/nền. Nguồn cung thứ cấp chiếm ưu thế với 85% thị phần.


Phân khúc đất nền tiếp tục thống lĩnh thị trường với 56% thị phần. Nguồn cung từ cả 3 phân khúc chủ yếu tập trung tại 5 huyện thị gồm Thủ Đầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và Thành phố mới Bình Dương.


Theo ước tính, thị trường nhà đất của Bình Dương sẽ đón nhận 16 dự án tương lai, cung cấp khoảng 5.600 căn/nền cho tất cả các phân khúc. Xét về số lượng căn/nền, phân khúc căn hộ chiếm thị phần lớn nhất khoảng 79% từ 10 dự án tương lai.


Các dự án cơ sở hạ tầng được phát triển trong tương lai sẽ giúp tăng khả năng lưu thông và tiếp cận của các tỉnh khác đến Bình Dương, chẳng hạn như Quốc lộ 13, đường cao tốc Mỹ Phước-Tân Vạn, đường cao tốc Hồ Chí Minh-Chơn Thành, đường Vành đai 3 và 4.


Savills Việt Nam cho rằng, điều này có thể làm tăng mạnh nhu cầu thị trường nhà đất tại Bình Dương.


Tại Cần Thơ, không có dự án mới tham gia thị trường. Có 35 dự án trong cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, cung cấp hơn 23.500 căn/nền bao gồm đất nền, biệt thự/nhà liên kế và căn hộ. Đất nền tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với 75% thị phần.


Nguồn cung tập trung ở 3 quận chính là Cái Răng, Ninh Kiều và Bình Thủy; trong đó, Cái Răng có nguồn cung lớn nhất do lợi thế cầu Cần Thơ và khu đô thị Nam Cần Thơ.


Giao dịch trên thị trường sơ cấp tại Cần Thơ diễn ra rất chậm. Giá trung bình của căn hộ 565 USD/m2, của biệt thự/nhà liên kế là 600 USD/m2 và của căn hộ là 280 USD/m2.


Giá trung bình của căn hộ tăng 13% so với quý 1/2011 trong khi, giá của biệt thự/nhà liên kế giảm 16% và đất nền giảm 5%.


Ước tính có sáu dự án cung cấp khoảng 5.100 căn/nền sẽ tham gia thị trường nhà đất của Cần Thơ trong ngắn hạn.


Tuy nhiên, phần lớn các dự án tương lai vướng phải khó khăn về nguồn vốn hoặc đền bù giải tỏa. 47% phần trăm số dự án tương lai vẫn đang lập kế hoạch. Các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc thương lượng đền bù giải tỏa, nguyên nhân là do quy định về giá thị trường của đất đền bù không rõ ràng./.
Theo Hoàng Tuấn (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.