Thời điểm đến hạn trả nợ ngân hàng vào dịp cuối cùng của năm cũ đang gần kề, trong khi đó, tính thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) vẫn rất thấp, đã khiến chủ đầu tư và nhà đầu tư đứng ngồi không yên.

Thị trường bất động sản: Ồ ạt bung hàng
Khu căn hộ cao cấp tại Khu đô thị Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Anh

Trên mạng cũng như tại các sàn giao dịch BĐS, hàng loạt dự án đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện ồ ạt chào bán sản phẩm, nhưng giao dịch vẫn trầm lắng.

Kỳ vọng dịp Tết


Không chỉ các chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp vội vàng bung hàng ra bán vào dịp cuối năm để thanh toán nợ cho ngân hàng, mà vì vào dịp cuối năm, họ kỳ vọng khách hàng có nhu cầu thật sẽ đi săn lùng những căn hộ đã hoàn thiện để chuyển về nhà mới.


Tại một số sàn giao dịch BĐS trên đường Lê Văn Lương đang rao bán chung cư VOV Mễ Trì các căn hộ có diện tích từ 64 đến 110m2, đã hoàn thiện và giao nhà trước Tết Nguyên đán, với giá từ 24 - 26 triệu đồng/m2 tùy vị trí.


Theo chị Phương Nguyên, người chào sản phẩm, mặc dù dự án chung cư VOV Mễ Trì không đồng bộ như các dự án lớn khác, nhưng các tòa nhà ở đây xây dựng cho cán bộ, nhân viên nên chất lượng tương đối tốt. Các sản phẩm này đều do một số nhà đầu tư gửi bán. Chị Phương Nguyên cũng kỳ vọng vào đợt cuối năm, khi nhu cầu về nhà ở của nhiều khách hàng muốn có một ngôi nhà đón Tết Nguyên đán, sẽ bán được hàng. Ngoài một số căn tại VOV Mễ Trì, chị Phương Nguyên còn giới thiệu một số sản phầm tại Văn Khê cũng với mức giá từ 21 - 25 triệu đồng/m2 và nhận nhà trước Tết.


Bên cạnh việc chào mời khách hàng mua nhà trước Tết, nhiều sàn giao dịch BĐS tiếp tục bán tháo bất động sản cao cấp. Anh Nguyễn Thanh Phương, một nhà đầu tư thứ cấp rao bán các căn hộ tại chung cư cao cấp Ngọc Khánh Plaza nằm bên hồ Ngọc Khánh, với giá 2.000 USD/m2; căn hộ Romeo, giá 1.900 USD/m2; căn hộ Julie, giá 1.950 USD/m2. Các căn hộ trên được anh Phương thông báo đã đóng 90% hợp đồng và nhận bàn giao nhà quý I/2012. "Đây là mức giá đã khá mềm so với thời điểm đầu tư ban đầu là 2.200 USD/m2, mức giá này nhiều khách hàng có thể mua được" - anh Phương nói.


Chờ giá giảm nữa


Chị Đinh Thị Nga, Trưởng Phòng dịch vụ chăm sóc khách hàng của một công ty Chứng khoán khi thấy thị trường BĐS giảm giá ồ ạt cũng đã đi tham khảo để mua một căn hộ vào trước Tết. Tuy nhiên, qua khảo sát một số sàn của nhà đầu tư thứ cấp và của chủ đầu tư, với thu nhập của chị khó có thể mua được. Tính sơ sơ, một căn hộ rộng 80m2, cùng với tiền hoàn thiện cũng ngót nghét 2 tỷ đồng. "Nếu các dự án có căn hộ tầm 60 - 70m2 tôi cũng cố gắng vay mượn thêm để mua cho gia đình chuẩn bị đón một cái Tết ấm cúng" - chị Nga bộc bạch. Theo chị Nga, có lẽ phải chờ qua Tết, khi thị trường chung cư bình dân và cao cấp bão hòa mới có thể "xuống tiền".


Anh Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc sàn giao dịch BĐS HP trên đường Lê Văn Lương cho hay, rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp gửi bán hàng tại sàn HP, hầu hết các sản phẩm này đều đã hoàn thiện. Tuy nhiên, giao dịch vẫn ảm đạm. Nhiều khách hàng đến tham khảo và cho hay sẽ chờ giá hạ hơn nữa mới mua vào. Còn theo anh Nguyễn Thanh Phương, nhà đầu tư thứ cấp rao bán căn hộ tại Ngọc Khánh, hầu hết các khách hàng gọi điện cho anh đều tham khảo giá. Sản phẩm của anh có là phân khúc hạng sang, đối tượng khách hàng cũng khác, nhưng họ vẫn chê giá quá cao và hy vọng thị trường BĐS giá sẽ giảm nữa.


Việc các chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp rao bán sản phẩm đã hoàn thiện và giá đã có giảm trong đợt này, sẽ có tác động tích cực tới thị trường BĐS. Khách hàng sẽ có sự lựa chọn sản phẩm hợp lý cho mình. Tuy nhiên, dù đã giảm nhưng giá một căn hộ vẫn trên dưới 2 tỷ đồng/căn, mức giá này vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của đại đa số công chức trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Vào dịp cuối năm, các chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp giảm giá BĐS ồ ạt trong tất cả các phân khúc, kể cả các dự án đã hoàn thành, là tín hiệu tích cực nhưng giá BĐS vẫn chưa trở về giá trị thực. Thời gian tới, khi bức tranh thị trường vẫn ảm đạm, nhiều dự án đã bước vào giai đoạn hoàn thành, giá BĐS có khả năng giảm nữa.

TS Lê Đăng Doanh Chuyên gia kinh tế


Theo Minh Trang (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.