Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực BĐS sẽ được chọn lọc, bởi khi ấy, chỉ những doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính mới có khả năng tham gia đầu tư vào thị trường này. Chính vì lẽ đó, nhiều người kỳ vọng vào thị trường BĐS trong năm 2012 sẽ ấm dần.

Những ngày đầu năm Nhâm Thìn, có dịp đi dạo một vòng các khu đô thị của TP Hà Nội nằm hai bên các trục đường kéo dài mới thấy sự phát triển khá mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Đương nhiên, diện mạo thành phố thêm phần khang trang, hiện đại, nhưng nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Biết đến bao giờ các khu đô thị này mới tấp nập người đến ở hay vẫn chỉ là những khu nhà hoang lạnh lẽo?


Có thể nói, năm 2011 đánh dấu một năm ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS) với nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chính vẫn là việc ngân hàng thắt chặt các gói tín dụng BĐS. Điều này đồng nghĩa với việc tín dụng đổ vào thị trường này bị bó hẹp dẫn tới việc các “đại gia” trong lĩnh vực BĐS điêu đứng, giảm giá sản phẩm liên tục nhằm thu hồi vốn.


Vậy làm gì để thị trường BĐS khởi sắc trong năm 2012? Hàng loạt giải pháp được đưa ra, song đáng chú ý nhất là những giải pháp của ngành Xây dựng. Có thể nói, đây là những giải pháp cho số đông, bình dân, thiết thực, phục vụ cho những người làm công ăn lương tại các đô thị bởi với họ, nhu cầu về nhà ở là có thật. Biện pháp cơ bản nhất là kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS để chống đầu cơ.


Tiếp đó là tăng cường công tác quản lý, kiểm soát bảo đảm thị trường BĐS, tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng, hạn chế phát triển nhà ở cao cấp. Đẩy mạnh các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm gồm nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, nhà ở cho học sinh, sinh viên và nhà ở cho các hộ nghèo ở nông thôn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm trong đầu tư và kinh doanh BĐS.


Mới đây, Dự thảo Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị đang được Bộ Xây dựng gấp rút lấy ý kiến để chuẩn bị ban hành. Theo đó, khi phát triển đô thị mà có dự án phát triển nhà ở thương mại, chủ đầu tư phải phân chia hợp lý tỷ lệ cơ cấu các loại căn hộ để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân. Theo nội dung Dự án, phải có tối thiểu 30% số lượng căn hộ trong nhà chung cư là loại căn hộ có diện tích nhỏ từ 45 - 70m2. Số lượng căn hộ có diện tích trung bình 70 - 90m2 chiếm 40%. Trường hợp diện tích lớn hơn 90m2 chỉ được phép chiếm 30%.


Đánh giá của các chuyên gia kinh tế cho rằng, những giải pháp trên đã mở ra một cách nhìn mới, một hướng đi tích cực cho thị trường BĐS trong năm 2012, một thị trường vốn đã bị các nhà đầu cơ bóp méo và đẩy lên quá cao so với giá trị thực. Thị trường căn hộ sẽ phát triển cân đối hơn, thanh khoản phân khúc căn hộ sẽ cải thiện đáng kể khi có nhiều căn hộ giá cả phù hợp với nhu cầu số đông người dân.


Cùng với nó, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực BĐS sẽ được chọn lọc, bởi khi ấy, chỉ những doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính mới có khả năng tham gia đầu tư vào thị trường này. Chính vì lẽ đó, nhiều người kỳ vọng vào thị trường BĐS trong năm 2012 sẽ ấm dần

Theo Nguyễn Tuấn (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.