Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) giảm giá và đóng băng, dự báo các doanh nghiệp sẽ kiếm lợi từ chính thị trường này của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE VN có thể nói là hết sức táo bạo.

Ông Marc Townsend chứng minh nhận định của mình bằng nhiều yếu tố như, trong năm 2011, doanh số bán ô tô tại VN tăng vượt bậc so với năm 2010, điều đó chứng tỏ người tiêu dùng VN vẫn còn tiền để chi tiêu. Giá vàng đang ở mức cao và một khi giá vàng có dấu hiệu sụt giảm thì mọi người sẽ lại chuyển từ kênh đầu tư vàng sang kênh đầu tư BĐS. Đặc biệt, giá thuê và bán của một số mảng thị trường BĐS giảm liên tiếp trong 3 năm qua (2009-2011) và "chiếu" theo quy luật khủng hoảng đối với người này là cơ hội cho nhiều người khác.


Trong số các dự báo được công bố, ông Townsend cho rằng nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực BĐS sẽ tăng đáng kể trong năm 2012. “12 tháng vừa qua đã có sự tăng trưởng số lượng những hợp đồng đầu tư tại VN, với một số giao dịch nổi trội thực hiện bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi tin rằng những giao dịch này sẽ mở đường cho nhiều hoạt động hơn nữa trong một vài năm tới, và năm 2012 cũng không là ngoại lệ. Thêm vào đó, những vấn đề về dòng vốn mà các chủ đầu tư đã nghiệm qua, lần đầu tiên làm xuất hiện các giao dịch “khát vốn” trên thị trường, đặc biệt là thị trường đất nền. Trong khi một bộ phận đã bỏ tiền đầu tư bất đắc dĩ phải chấp nhận giao dịch, thì đối với những nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường, đây lại là cơ hội để mua với mức giá có thể xem là thực. Chúng tôi tin rằng tất cả những yếu tố này sẽ giúp thúc đẩy lượng vốn FDI trong năm 2012”.


Thị trường bất động sản năm 2012: Dự báo táo bạo

Chưa biết những dự báo táo bạo trên đây của ông Marc Townsend sẽ như thế nào, nhưng có một thực tế là một số nhà đầu tư BĐS nước ngoài vẫn đang dòm ngó vào thị trường VN. Có thể kể: Công ty Empire Property Investors của Úc đã công bố đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án BĐS tại thị trường VN. Ông Jack Trần, Giám đốc Công ty Empire Property Investors cho biết, trong chiến lược đầu tư ra bên ngoài thị trường chính nước Úc, VN được chọn là điểm đến đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á mà công ty tìm kiếm cơ hội trong 3 năm tới. Empire Property Investors đang nhắm đến 2 phân khúc là nhà ở và khách sạn tại khu vực TP.HCM.


Vào tháng 12 vừa qua, một đoàn doanh nhân thành viên Hiệp hội BĐS châu Á của Mỹ (AREAA) cũng đã có chuyến tìm hiểu thị trường tại VN.


Theo Savills VN, một số động thái và chính sách đưa ra gần đây của Ngân hàng Nhà nước và của Chính phủ có thể giúp thị trường BĐS hồi phục. Thêm vào đó, lãi suất cho vay giảm và sự biến động giá vàng trong thời gian gần đây có thể là tín hiệu tốt để dòng vốn đầu tư chảy vào thị trường BĐS.


Cùng nhận định như vậy, ông Colin Luff, Giám đốc bộ phận định giá và tư vấn của Công ty Knight Frank VN, cho rằng cùng với lạm phát đang trong tầm kiểm soát, lãi suất cho vay đã có dấu hiệu giảm; tuy nhiên tiếp cận tín dụng BĐS vẫn còn bị giới hạn do việc hạn chế cho vay. Ông Colin Luff cũng cho rằng, có những dấu hiệu cho thấy Chính phủ sẽ giảm mức lãi suất trong năm 2012 nếu như lạm phát được kiểm soát tốt hơn. Điều này sẽ thổi một làn gió mới vào thị trường BĐS.


Ông Colin Luff dự báo tin tốt là trong năm 2012 có thể chứng kiến sự gia tăng trong hoạt động đầu tư nói chung. Chúng ta thấy rất ít lượng BĐS xấu tồn đọng đưa vào thị trường, điều được dự đoán sẽ xảy ra với điều kiện thị trường hiện tại. Nhưng ngược lại, năm 2012 có thể là điểm quyết định đối với một số chủ đầu tư, những người sẽ bị áp lực phải bán tháo các tài sản của họ với giá thấp hơn so với mức họ kỳ vọng vào thị trường.

Theo Mai Khanh (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.