Thị trường bất động sản (BĐS) từ nay đến cuối năm được nhìn nhận không kém phần khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, các chủ đầu tư phải thay đổi chiến lược kinh doanh mà giải pháp quan trọng nhất là hướng đến khách hàng có nhu cầu thực.

Thị trường bất động sản: Le lói điểm sáng
Dự báo quý III/2012, phân khúc đất nền của thị trường bất động sản sẽ sôi động lại. Trong ảnh: Khu ĐTM Mỹ Đình. Images: Đức San
Đất nền sẽ có “sóng”


Khảo sát tại các văn phòng nhà đất cho thấy, thị trường BĐS từ nay đến cuối năm vẫn còn ảm đạm. Hiện nhiều văn phòng BĐS phải đóng cửa, ngừng giao dịch. Ngày 8/2, Sàn Giao dịch BĐS trên phố Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) mở cửa, nhưng 3 người có mặt trong văn phòng lại là người trông coi… hộ, bởi "ông chủ văn phòng BĐS chưa biết đến bao giờ mới đi làm trở lại".


Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hà Trung Điệp, Trưởng phòng kinh doanh Sàn Giao dịch BĐS Nam Đại Dương (Phố Nhổn, huyện Từ Liêm) cho biết: Trong thời gian qua, thị trường BĐS gặp khó do chính sách tín dụng thắt chặt. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ còn khó khăn hơn so với năm 2011. Có thể, trong 1 - 2 năm tới, thị trường BĐS vẫn chưa thể tính chuyện phục hồi.


Ông Dương Thanh Bình, Sàn Giao dịch BĐS Trường An (quận Hà Đông) nhận định, từ nay đến hết quý II/2012, phân khúc đất nền dự án vẫn theo đà giảm giá khoảng 10 - 20% và sẽ giữ mức giá đó, tạo nên sự đóng băng trong giao dịch. “Tuy nhiên, nếu có các chính sách của Nhà nước tác động tới thị trường BĐS, phân khúc đất nền dự án sẽ sôi động trở lại” - ông Bình nói vậy.


Theo nhận định của các nhà môi giới, đầu quý III, sẽ có cơn "sóng" mạnh của phân khúc đất nền dự án. Trong thời gian này, các căn hộ chung cư bán tháo do áp lực về tài chính sẽ tạo một mặt bằng giá thấp nữa để tạo cú hích cho quý III. Về phân khúc chung cư, thị trường tiếp tục tập trung vào phân khúc nhà ở trung cấp với mức giá từ 15 - 25 triệu đồng/m2, nhằm hướng tới nhu cầu thực sự của người tiêu dùng đang có tiềm năng lớn. Còn phân khúc chung cư hạng sang trên 2.000 USD/m2 sẽ giảm mạnh và chú trọng tới các dịch vụ kèm theo tạo nên thế mạnh và sự khác biệt về chung cư hạng sang.


Hướng tới nhu cầu ở thực


Khảo sát của phóng viên cho thấy, các căn hộ chung cư có xu hướng giảm giá mạnh hơn, tạo cơ hội cho người có thu nhập trung bình mua nhà. Phân khúc căn hộ giá dưới 20 triệu đồng/m2 được nhiều người mua quan tâm. “Phân khúc này "bung hàng" vào thời điểm hiện nay là hợp lý, vì đáp ứng được đa phần khả năng tài chính cũng như nhu cầu của người mua. Thị trường BĐS sẽ quay về phục vụ cho người có nhu cầu thực, không còn chỗ trú ẩn cho những nhà đầu tư lướt sóng” - một chuyên gia nhận định.


Theo ông Hà Trung Điệp, sau Tết Nguyên đán, tình hình BĐS khả quan hơn cuối năm 2011, nhiều người có nhu cầu ở thực sự đã tìm đến văn phòng nhà đất nhờ tư vấn mua đất, nhà với túi tiền vừa phải. "Nhìn dưới góc độ tích cực, đây cũng là dịp thị trường BĐS "hạ nhiệt", giá thấp hơn, phù hợp với khả năng thu nhập của người dân bình thường" - ông Điệp nhận xét. Theo các chuyên gia, điểm sáng của thị trường BĐS trong năm nay chính là ở phân khúc trung bình thấp và giá rẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải lường được nguồn cung, nếu làm ồ ạt, nguồn cung quá nhiều, rất có thể chính các chủ đầu tư lại gặp khó khăn.


Sau khi chủ đầu tư chung cư CT6 Xa La áp dụng chính sách ưu đãi cho khách hàng mua nhà, chị Đinh Thu Hiền, khách hàng mua căn hộ 63m2 tại chung cư này đã vui mừng ra mặt: "Trước đây, tôi mua chung cư CT6 Xa La với giá "gốc" 21 triệu đồng/m2, đang đóng tiền nhà theo tiến độ, thì tháng 1/2012, tôi được chủ đầu tư gọi điện thông báo, căn hộ được giảm xuống còn 17,5 triệu đồng/m2 nếu đóng thêm 120 triệu đồng thay cho tiến độ đóng tiền sắp tới".


Đây cũng là chính sách chung đang được nhiều chủ đầu tư áp dụng vừa để thu hồi vốn, vừa có tài chính triển khai tiếp dự án. Với những cú hích giảm giá nhà tại các dự án chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm, CT6 Xa La..., người dân mới bắt đầu hy vọng có thể tiếp cận được với giá trị thật của BĐS.


Dự báo trong hoàn cảnh tốt, phân khúc nhà ở giá rẻ của thị trường BĐS có thể phục hồi vào giữa năm 2012. Còn trong hoàn cảnh xấu hơn, phân khúc này sẽ phục hồi vào cuối năm 2012 hoặc muộn hơn. Phân khúc chung cư sẽ giảm giá mạnh, đặc biệt đối với căn hộ chung cư cao cấp. Giá nhà ở giảm dần tại các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở. Hoạt động đầu cơ nhà ở cũng giảm dần vì đầu cơ không còn khả năng sinh lời lớn.

GS. TSKH Đặng Hùng Võ


Theo Hồng Thái (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.