Việc thị trường bất động sản Việt Nam gặp khó trong những năm vừa qua có yếu tố từ sự đi xuống của nền kinh tế nói chung, nhưng cốt lõi vẫn là bất hợp lý trong quá trình tạo nguồn cung, bởi thực tế, nhu cầu của người dân còn rất lớn. Sau những điều chỉnh chính sách từ các cơ quan chức năng trong năm qua, năm 2014 này, nhiều người kỳ vọng thị trường phục hồi sớm hơn.

Ảnh minh hoạ

Để lấy lại niềm tin từ phía khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra những biện pháp khá linh hoạt. Chẳng hạn, để kéo khách hàng về phía mình, Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest, chủ đầu tư dự án chung cư Văn Phú - Victoria (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã đưa ra cam kết chấp nhận chịu phạt tới 20% giá trị hợp đồng nếu công trình chậm tiến độ.

Hoặc việc Công ty cổ phần Đầu tư 135 làm chủ đầu tư chung cư Hạ Đình (Thanh Xuân) thực hiện "chiêu" mua chung cư ngân hàng bảo lãnh tiến độ. Theo phương án bán hàng mới mà chủ đầu tư này đưa ra, khách hàng sẽ thanh toán tiền mua căn hộ qua Ngân hàng Baovietbank (Chi nhánh Hà Nội) sẽ được quản lý và cam kết 100% số tiền căn hộ được đưa vào dự án. Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ, ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp cộng với phí phạt. Khách hàng mua căn hộ và nộp tiền sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ do Ngân hàng Baovietbank phát hành, bảo đảm người mua sẽ nhận được nhà đúng thời hạn.

Việc ngân hàng cấp cam kết bảo lãnh về tiến độ thi công và dòng vốn đối với những dự án đang trong thời gian hoàn thiện sẽ thể hiện sự minh bạch về tài chính, tiến độ thi công của chủ đầu tư, qua đó bảo đảm được quyền lợi cho khách hàng. Cùng với những chính sách điều chỉnh nguồn cung, cho phép phân lô bán nền... Các chuyên gia đánh giá, hàng tồn kho sẽ được giải phóng mạnh trong năm nay. Phó Giám đốc Savills Hà Nội Trần Như Trung cho biết, năm nay, thị trường sẽ xuất hiện nhiều chủ đầu tư với cách chơi bài bản hơn.

Những dự án xây thô sắp hoàn thiện chắc chắn vẫn thanh khoản tốt. Giá nhà trung bình năm nay vẫn theo xu hướng điều chỉnh, nhưng theo tôi mức điều chỉnh sẽ từ từ chứ không đột biến.

Để thị trường bất động sản "ấm" lại, ông Chris Brown -Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakeịeld Việt Nam cho rằng, cần chú trọng nâng cao tính minh bạch, đẩy nhanh quá trình giải quyết nợ xấu và đơn giản hóa khâu giải phóng mặt bằng. Thứ nhất, tính minh bạch có vai trò quyết định trong các giao dịch bất động sản. Minh bạch về quyền sở hữu, minh bạch trong hệ thống luật pháp rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thúc đẩy các nhà đầu tư tìm hiểu và xem xét bỏ vốn vào Việt Nam. Thứ hai, quá trình giải quyết nợ xấu được giải quyết nhanh, triệt để sẽ giúp tăng tốc quay vòng vốn và sự phục hồi của thị trường bất động sản. Thứ ba, quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng nên được giảm đến mức thấp nhất về thời gian chờ đợi cũng như chi phí liên quan.

Quá trình này càng nhanh sẽ càng tạo điều kiện cho các bước xây dựng về sau.

Thậm chí khi nhận định về diễn biến thị trường năm 2014 này, ông Marc Townsend -Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam phân tích, cuối năm 2013, lượng giao dịch đã tăng nên tồn kho giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ phân khúc căn hộ bình dân chiếm chủ yếu, khoảng 49% giao dịch.

Tiếp đó là đến phân khúc trung cấp 20 - 25 triệu đồng/m 2 , diện tích nhỏ luôn "cháy" hàng. Do đó, sang năm 2014, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục, và CBRE dự đoán lượng giao dịch của phân khúc trung cấp sẽ tăng lên. Thậm chí, đến cuối năm 2014, con số này sẽ bằng hoặc cao hơn cả phân khúc bình dân. Bên cạnh đó, việc cho phép bán đất nền dự kiến sẽ thay đổi nguồn cung thị trường nhà ở gắn liền với đất, đặc biệt là phân khúc đất nền.

Nguyễn Vũ (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.