Năm 2011 đi qua đánh dấu một nốt trầm cho thị trường bất động sản (BĐS). Bước sang năm mới, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Thị trường bất động sản: Khởi sắc trong quý IV?
Thị trường bất động sản được các chuyên gia nhận định sẽ khởi sắc vào cuối năm. Images: Huy Hùng
Vậy triển vọng của thị trường BĐS 2012 liệu có sôi động trở lại hay không? Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trò chuyện với ông Phan Thành Mai, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam xung quanh vấn đề này.


Năm 2012 được nhiều chuyên gia đánh giá là nền kinh tế sẽ có chiều hướng đi lên, còn riêng với BĐS, ông nhận định về thị trường này như thế nào?


- Theo dự báo của Tổ chức Economist Intelligence Unit, tăng trưởng GDP Việt Nam dự kiến là 6% (tương đương 2011) và lạm phát sẽ được kiểm soát ở mức trung bình là 11,7%. Do đó, năm nay tiếp tục là một năm khó khăn về nguồn vốn đối với thị trường BĐS. Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường BĐS nói riêng là lượng kiều hối năm 2011 khoảng 9 tỷ USD, trong đó trên 50% dành cho thị trường BĐS. Dự báo năm nay, kiều hối vẫn là một nguồn bổ sung tích cực cho thị trường BĐS Việt Nam.


Yếu tố tiếp theo là tổng giá trị giao dịch trên thị trường mua bán chuyển nhượng (M&A) thời gian qua đã tăng rất nhanh. Theo thống kê, tổng giá trị các thương vụ M&A trong 9 tháng của năm 2011 là 2,67 tỷ USD, trong đó BĐS và các ngành dịch vụ liên quan đến BĐS chiếm gần 24%. Bên cạnh đó, một số yếu tố hỗ trợ khác như nguồn vốn ODA đóng vai trò then chốt trong việc phát triển hạ tầng cho Việt Nam, tạo điều kiện phát triển thị trường BĐS nhanh và ổn định.


Đặc biệt, với chỉ thị 2196/CT-TTg ngày 6/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện việc nới lỏng tín dụng cho thị trường BĐS; Bộ Xây dựng rà soát các dự án BĐS sẽ hoàn thành, có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012... Đồng thời, các công cụ nguồn vốn mới được tích cực khởi động từ quỹ tiết kiệm nhà như quỹ BĐS, quỹ tín thác đầu tư BĐS… rất có thể vào quý IV năm nay, thị trường BĐS có thể sẽ ấm lên và khởi sắc.


Ông có lời khuyên gì đối với các doanh nghiệp BĐS?


- Mặc dù thị trường BĐS vẫn chưa khởi sắc, nhưng vẫn là một lĩnh vực mà các doanh nghiệp BĐS có nhiều cơ hội để kinh doanh. Đó là cơ hội về M&A, cơ hội về tổ chức các nguồn vốn mới vào thị trường và cơ hội về kinh doanh nhà ở căn hộ, thị trường ngách.


Đối với cơ hội về tổ chức các nguồn vốn mới, thời gian qua, có 2 nguồn vốn chính vào thị trường BĐS là từ tín dụng ngân hàng và việc thu tiền từ hợp tác kinh doanh của khách hàng. Các đề án mới về các nguồn vốn phi ngân hàng như mô hình Quỹ Tiết kiệm nhà ở, Quỹ Tín thác đầu tư BĐS, Quỹ Đầu tư BĐS... thì mô hình tài chính này sẽ là cơ sở để cung cấp những nguồn vốn mới, lành mạnh nhằm ổn định thị trường BĐS trong trung và dài hạn. Đây cũng chính là các cơ hội tiềm năng để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia, kết nối từ thị trường tài chính BĐS quốc tế với thị trường tại Việt Nam.


Đối với cơ hội về kinh doanh nhà ở căn hộ, thị trường ngách. Theo thống kê, tại TP. HCM, trong 35.000 căn hộ đã hoàn thành trước 2011, có 37% cao cấp, 28% trung bình, nhưng chỉ có 25% bình dân. Trong số 12.000 căn hộ chào bán trong 6 tháng đầu 2011, 40% là cao cấp trên 30 triệu đồng/m2. Tại thị trường căn hộ Hà Nội, chủ yếu cơ cấu căn hộ là loại lớn trên 100m2, lại chiếm 40% là cao cấp, giá trên 30 triệu đồng/m2. Vì thế, thị trường căn hộ đang để ngỏ một khoảng trống (căn hộ nhỏ 60 - 70m2) của thị trường ngách để bán cho phân khúc bình dân với giá dưới 12 triệu đồng/m2 tại TP. HCM và dưới 25 triệu đồng/m2 tại Hà Nội. Nếu các chủ đầu tư chuyển hướng sang thị trường này, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.


Có nhiều nhận định, hết quý I, giá BĐS sẽ chững lại và đây là cơ hội để khách hàng đầu tư. Ông nghĩ sao về vấn đề này?


- Với sự phân tích và dự báo thị trường 2012 cũng như các thị phần khả thi, thì đối với khách hàng mua nhà để sử dụng, thời điểm từ nay đến giữa năm là hợp lý. Lựa chọn ưu tiên hàng đầu luôn là đất nền, sau đó là căn hộ chung cư đã hình thành. Còn đối với giới đầu tư thứ phát, trước quý II là cơ hội để tìm kiếm các dự án khả thi, đảm bảo tính pháp lý, vị trí tốt, vf nếu hiệu quả cuối cùng là trên 20% (sau khi đã trừ các loại chi phí vốn, lãi suất ngân hàng…) thì nên đầu tư.


Xin cảm ơn ông!

Theo Minh Trang (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.