Hơn một năm qua, thị trường bất động sản (BÐS) đã trải qua một đợt suy thoái kéo dài khiến cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư gặp không ít khó khăn.

Ngày 22-4, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) khánh thành khu biệt thự Palm Garden tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Theo thông tin từ chủ đầu tư, toàn bộ 94 căn biệt thự tại đây đã được khách hàng đăng ký mua và nhận nhà với giá trung bình 13 tỷ đồng/căn, bao gồm cả nội thất.

Nhận định về điều này, một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm đáy điểm gãy của thị trường BÐS và bắt đầu chu kỳ đi lên. Nhưng với 94 căn biệt thự nêu trên, có thể những khách hàng mua đã đặt tiền từ trước, nếu trong hoàn cảnh hiện tại mà HUD mới mở bán thì không thể.

Tổng thư ký Hiệp hội BÐS Việt Nam Phan Thành Mai cho rằng, giá BÐS thời gian qua đã rất thấp, chủ đầu tư phải đánh đổi quá nhiều để chấp nhận bán với giá hiện nay. "Chu kỳ suy thoái của thế giới cũng như ở Việt Nam từ năm 2008, sau ba đến bốn năm, sẽ được vực dậy. Chúng ta có cơ sở tin tưởng lúc này là đáy điểm gãy và là chu kỳ bắt đầu đi lên của thị trường" - ông Mai nói.

Các chuyên gia tin tưởng, trước những thông tin trợ lực từ kinh tế vĩ mô từ Chính phủ, thị trường BÐS đang nhận được nhiều trợ lực để khởi sắc trong thời gian tới. Ðây chính là các cơ hội để cải thiện mạnh mẽ niềm tin của mọi đối tượng vào thị trường, trong đó có người tiêu dùng tiếp cận với nguồn vốn mới cho vay mua nhà, hướng đến việc kích thích nguồn cầu của thị trường, tạo ra nhiều cơ hội mới tiếp cận các nguồn tín dụng cho các doanh nghiệp BÐS trong năm 2012.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng TS Phạm Sỹ Liêm nhận định, từ nay đến cuối năm vẫn chưa thể bắt đầu chu kỳ đi lên của thị trường BÐS. Bởi lẽ, theo nhận định kinh tế năm 2012 vẫn là năm đầy khó khăn, mà BÐS như một nhiệt kế, kinh tế đất nước suy giảm hạ nhiệt thì nhiệt độ của thị trường nhà đất khó mà ấm lên.

Về chủ trương nới lỏng tín dụng đối với BÐS của Ngân hàng Nhà nước, có chuyên gia cho rằng, đây là quyết định khá mạo hiểm. Bởi khi lượng vốn lớn trong nền kinh tế nằm ở bất động sản làm tê liệt các ngành khác do thiếu vốn cho sản xuất, nay đổ thêm vào đó nhưng thị trường đang ở mức khủng hoảng thừa giá cao nên phải mất năm đến bảy năm mới "giải phóng" lượng nhà cửa đã đầu cơ, đầu tư với mức giá cao hiện tại. Vì thế, câu chuyện "cắt lỗ" của một số nhà đầu tư là thức thời. "Biết cắt lỗ cũng giống như biết chốt lời" - chuyên gia này nói.

Từ góc độ của nhà đầu tư, đại diện Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 Land cho biết, đất nền có diện tích nhỏ và phân khúc nhà ở xã hội, căn hộ giá bình dân sẽ ấm lên trước tiên trong quá trình "tan băng" của thị trường địa ốc. Nhiều khách hàng thường tìm mua đất nền, rồi sau đó xây nhà hoặc tích cóp xây nhà. Giờ ngân hàng nới lỏng vốn và có những hỗ trợ thích hợp cho khách hàng mua nhà ở xã hội, nhu cầu mua ngay sẽ càng tăng lên.

Qua khảo sát tại một số Sàn giao dịch BÐS cho thấy, nhiều nhà đầu tư chào "cần bán gấp" những lô đất nền, với giá khá mềm so với cuối năm 2010. Chẳng hạn, tại dự án Tân Tây Ðô, lô liền kề diện tích 90 m2, đường nội bộ 15,5 m, hướng đông nam, giá 30 triệu đồng/m2. Hay khu Nam La Khê, quận Hà Ðông, lô 2 ô 9, diện tích 62 m2, đường nội bộ 12 m, giá 70 triệu đồng/m2; lô có diện tích 54 m2, giá 60 triệu đồng/m2. Còn tại Khu ÐTM Văn Phú, ô số 39, diện tích 90 m2, đường nội bộ 12 m, giá bán 5,3 tỷ đồng (đã bao gồm xây thô).

Mặc dù trong thời điểm hiện tại, nguồn cung đang dư, song giao dịch thành công lại rất ít. Về xu hướng phát triển thị trường, nếu suy xét từ thực tế quy luật của chu kỳ suy thoái kinh tế, sau đợt khủng hoảng này, phải đến năm 2013, thị trường BÐS mới có sự phục hồi nhẹ về thanh khoản. Khi áp lực tín dụng giảm đi, kéo theo các dự án bắt đầu khởi động lại. Dự báo, từ cuối 2016 trở đi, sự phục hồi mới rõ ràng hơn. Thế nên, bây giờ là thời điểm để các doanh nghiệp BÐS tái cơ cấu lại sản phẩm cho tương lai.

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.