CafeLand - Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản; cơ hội, thách thức doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phước Bửu Hùng nhận định, thị trường bất động sản tại Thừa Thiên Huế hiện nay đã bắt đầu “nóng” trở lại. Thống kê từ Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh này cho thấy, năm 2015 khu An Vân Dương chỉ có 32 dự án đã và đang triển khai, đã tăng lên 56 dự án năm 2018.

Theo ông Hùng, việc du lịch phát triển, cộng thêm những chính sách cởi mở của tỉnh đã kích thích làn sóng đầu tư mới vào lĩnh vực bất động sản.

Một số nhà đầu tư đã cam kết tái khởi động dự án như: dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại số 4 Hà Nội (267 tỉ đồng); dự án Le Babilone De Hue của Công ty Đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt (Viwaseen cũ) tại đường Nguyễn Tri Phương (160 tỉ đồng); dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng của Công ty CP Đầu tư xây dựng du lịch và Phát triển Đất Vàng tại khu nhà đất số 14, 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt (600 tỉ đồng)…

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng tính minh bạch, công khai của thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh còn yếu. Việc triển khai Nghị định của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản chưa hiệu quả. Một số công cụ thuế, tín dụng, đất đai để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê và chống đầu cơ bất động sản vẫn thiếu.

Thị trường bất động sản Huế đã bắt đầu "nóng" trở lại.

Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng, một số chủ đầu tư dự án chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, nhất là tuân thủ quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Một số tổ chức huy động vốn mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện, chưa được Sở Xây dựng xác nhận; một số tổ chức chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc huy động vốn chưa được công khai…

Nhiều đại biểu tham dự hội nghị cũng nhận định thị trường bất động sản hiện đang phát triển thiếu bền vững và đang có những bất ổn; xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư đầu cơ bất động sản và các thủ đoạn tạo giá ảo, tạo sóng bất động sản khiến thị trường bất động sản có những rủi ro.

Để ổn định thị trường, các đơn vị kiến nghị cần xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, hỗ trợ các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất, công khai các thông tin quy hoạch, đất đai để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin tránh trường hợp kinh doanh lừa đảo.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.