Những thông tin liên quan đến dự án khu đô thị Nam An Khánh, Hà Nội còn chưa tỏ, tuần qua, thị trường bất động sản chứng kiến sự giảm giá sản phẩm tại hai dự án chung cư - PetroVietnam Landmark tại quận 2 và An Tiến tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh.

Có thể nói, sự kiện này làm giới đầu tư mua nhà tại hai dự án này "nổi nóng". Sẽ còn có những tranh luận, khúc mắc mà về lý chủ đầu tư sẽ không giải đáp thỏa đáng cho khách hàng, nhưng về luật và thương trường kinh doanh, lại là điều dễ hiểu cho sự công bố ấy. Và theo như một số cơ quan thông tin, nếu khách hàng mua sản phẩm tại dự án PetroVietnam Landmark phải bốc thăm và trả ngay 100% giá trị căn hộ.


Việc bất động sản giảm giá đã được dự báo trước. Có điều khi nó xảy ra, nhiều người tưởng là bất bình thường. Vào năm 2007, giá bất động sản tăng chóng mặt, tạo ra kênh đầu tư siêu lợi nhuận. Các chuyên gia đều coi là bất bình thường và luôn nói rằng giá bất động sản sẽ phải giảm xuống, nhưng lúc đó những nhà đầu cơ, kể cả các chủ đầu tư đua nhau đẩy giá lên. Cái lợi ấy ai hưởng? Nhiều chuyên gia nhận định, việc giảm giá bán căn hộ thể hiện sự thông minh và linh hoạt của doanh nghiệp. Bởi trong lúc khó khăn này, doanh nghiệp sẽ có điều kiện tái cấu trúc nguồn vốn.


Qua tìm hiểu theo dõi thị trường, việc giảm giá nhà đất đã diễn ra hơn một năm qua. Chẳng qua, các chủ đầu tư "né" việc phải công bố giảm giá bằng việc tung ra những chương trình khuyến mãi. Vì thế, tại thị trường Hà Nội, việc giảm giá vẫn diễn ra nhưng không ồn ào. Nhiều nhà đầu tư thừa nhận thị trường đang đóng băng là do bất ổn tài chính tạm thời. Khi bất ổn tài chính này được giải quyết, thị trường sẽ ấm trở lại. Hơn nữa, kinh nghiệm cho thấy, giá bất động sản chỉ giảm nhẹ và rồi đi lên, không xảy ra tình trạng giảm giá mạnh như các nước khác.


Hiện tại, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tiếp tục đóng băng. Hằng ngày, những thông tin rao bán trên các trang web vẫn được đẩy lên khá nhiều. Giá đất nền khu vực phía Tây Hà Nội như Vân Canh, Kim Chung - Di Trạch, khu An Khánh tiếp tục giảm thêm một nấc, đang giữ ở mức dưới 40 triệu đồng/m2. Khu đô thị Lê Trọng Tấn - Geleximco còn 38 - 40 triệu đồng/m2. Ðất dự án Khu nhà ở Hoàng Vân (Mê Linh), rao bán 13 triệu đồng/m2 (bao gồm cả phí sang tên với chủ đầu tư). Giá đất dự án quanh trục đường Lê Văn Lương đã có dấu hiệu giảm xuống 2 - 3 triệu đồng/m2.


Một chuyên gia thuộc Công ty CBRE VietNam cho rằng, đây là hiện tượng rất tốt vì giá nhà đất sẽ xuống sát với thực tế và người dân có thêm điều kiện mua được nhà để ở. Tới đây, sẽ còn nhiều doanh nghiệp khác phải giảm giá bán nhà đất. Việc này sẽ giúp cho thị trường bất động sản dần dần đi vào ổn định. Và đây là hiện tượng bình thường, theo đúng quy luật của thị trường.


Những năm qua, giới đầu tư liên tục bơm lực đẩy giá thị trường tạo cầu "ảo" để kiếm lời. Nhưng xét cho cùng thu nhập của người dân không đủ khả năng chi trả cho giá nhà quá cao. Như vậy, hiển nhiên khi hệ thống đầu tư hết lực, giá đương nhiên sẽ giảm nhanh và sâu. Có ý kiến cho rằng: Ðây là tín hiệu tốt. Nhưng vấn đề quản lý lại yếu. Thị trường không nhận ra được các tín hiệu rõ ràng của cơ quan nhà nước điều chỉnh thị trường nên mỗi thành phần có cách xử lý chủ quan khác nhau, tạo nên một phần hỗn loạn của thị trường.


Với những tín hiệu như hiện nay, tới đây, thị trường bất động sản có thể sẽ hình thành một mặt bằng giá mới. Những dự án chưa bán hàng sẽ phải cân nhắc giá bán trước khi công bố.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.