Phải chăng sau thời gian dài “đóng băng”, đã đến lúc thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội “tan băng”? Người ta nhận thấy một sự chuyển động nào đó đã bắt đầu, thông qua việc tăng giá BĐS một cách bất thường tại một số khu vực trong thành phố.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, dự kiến khung giá đất năm 2011 trên toàn quốc sẽ được giữ nguyên như năm 2010, nhằm ổn định giá đất trong thời gian tới. “Khung giá năm 2011 về cơ bản vẫn giữ nguyên so với khung giá đất năm 2010. Chỉ vùng nào xét thấy thực sự cần thiết thì mới điều chỉnh, còn lại phải giữ nguyên để kìm giá, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân”, ông Hiển nói.

Nhưng trên thực tế, giá nhà đất ở nhiều khu vực trong thành phố Hà Nội đã âm thầm hoặc tưng bừng lên giá. Ở các thôn Nhân Mỹ, Phú Mỹ, Đình Thôn thuộc xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), giá đất hiện tại đã tăng khoảng 50 triệu đồng/m² so với 2 tháng trước, xê dịch trong khoảng 200 triệu đồng/m². Cho dù không thật đắc địa, thấp nhất giá 1m² đất ở thôn Nhân Mỹ nơi ô tô có thể vào được cũng đã lên tới 130 triệu đồng/m². Người dân ở đây tự thống nhất giá đất, không dựa vào khung quy định nào, dù đất trong ngõ cũng được rao bán tới 80 triệu đồng/m².

Tương tự như “đất làng” khu vực Mỹ Đình, ở một số làng khác khi giao thông mở ra, giá đất cũng tăng vùn vụt. Ở xã Yên Xá (huyện Thanh Trì), đất làng cách đây 1 năm chỉ vài ba triệu đồng 1m² không có người mua, nay đã lên tới 25 triệu đồng/m² - đó chỉ là thửa đất nằm cách xa đường ô tô không dưới 200m và người mua phải tự chịu chi phí sang tên, làm sổ đỏ. Còn nếu nhà đất ở nơi ôtô có thể vào được đã đẩy lên 50-60 triệu đồng/m², tăng hơn 2 tháng trước đó khoảng 10 triệu đồng/m².

Đó là đất làng, còn đất nơi mới mở đường (hứa hẹn có số nhà) thì tốc độ lên giá đã đến độ chóng mặt. Dọc đường Lê Văn Lương kéo dài (khu vực Văn Phú, Xa La, Văn Khê thuộc Hà Đông), chỉ trong vòng 1 tháng, giá đất rao bán tăng từ 20%-25%, cá biệt có nơi còn tăng gấp đôi. Sôi động nhất là đất khu Văn Khê, giá rao bán tăng từng ngày. Trong vòng hơn 2 tháng, giá từ 25 triệu đồng/m² nay đã đẩy lên trên 50 triệu đồng/m². Không chỉ giá đất, giá chung cư khu vực này cũng đã tăng mạnh, chênh lệch từ 7-7,5 triệu đồng/m² so với 2 tuần trước.

Điều đáng lưu ý là tại các giao dịch BĐS ở những khu vực này cũng không được nhiều. Bà Phan Minh Châu (Trung tâm BĐS Ngọc Hà) cho biết, do giá đất tăng mạnh và thay đổi liên tục nên số người có nhu cầu ở thật không dám bỏ tiền ra mua, vả lại cũng quá khả năng tài chính của đối tượng này. “Về thực chất, chưa thể nói thị trường BĐS Hà Nội đã tan băng, mà chỉ là những cơn sốt nóng đối với một số điểm cụ thể. Giao dịch BĐS chủ yếu vẫn nằm trong giới đầu cơ, chưa phải thực sự sôi nổi trong đối tượng người có nhu cầu sử dụng”, bà Châu nói.

Còn theo ông Nguyễn Thế Giang Trung tâm tư vấn BĐS Tây Bắc, đây là chiêu làm ăn của các nhà đầu tư, chỉ rao bán một số lô đất, một số căn hộ chung cư rồi ghim hàng lại, tạo ra sự khan hàng, nhằm kích thích thị trường tạo ra những đợt sốt giá cục bộ.

Việc sốt BĐS ở những điểm kể trên tại Hà Nội là sự lặp lại tình trạng bong bóng nhà đất hồi cuối năm 2007, đầu 2008. Vì thế nó ngầm chứa nhiều ẩn họa, bất trắc.
Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland