05/04/2011 12:47 AM
Theo báo cáo về thực trạng thị trường bất động sản (BÐS) và xu hướng năm 2011 của Công ty Vietnam Report vừa công bố đối với tín dụng BÐS doanh nghiệp, 60% các ngân hàng tham gia vào cuộc điều tra khảo sát cho rằng sẽ thắt chặt hơn nữa thủ tục và quy trình cho vay BÐS trong năm 2011. Trong khi đó, đối với các khoản vay dài hạn, có 20% các ngân hàng cho rằng sẽ tiếp tục thắt chặt thủ tục và quy trình.

Theo Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội Lê Thị Lan Anh, từ khi thị trường vàng và USD có những diễn biến thất thường, xu hướng tất yếu là các nhà đầu tư sẽ chuyển dần dòng tiền sang BÐS. Bởi thực tế cũng đã chứng minh, nhiều năm trở lại đây, giá đất luôn có xu hướng đi alên, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất cũng đi ngang, nên BÐS vẫn được coi là kênh đầu tư ít rủi ro nhất.

Tháng 3 vừa qua, thị trường BÐS đã thật sự được 'hâm nóng' thông qua một loạt các dự án được mở bán. Nhiều doanh nghiệp cho hay, đây chính là cơ hội hướng đến những người có nhu cầu mua nhà để ở. Vì vậy, chủ đầu tư khu căn hộ Rừng Cọ thuộc dự án Ecopark tại Văn Giang, Hưng Yên cũng được chào bán, với mức giá hơn 20 triệu đồng/m2. Hay Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu cũng tung ra thị trường hơn 400 căn hộ thuộc dự án Khu nhà ở Bemes Cầu Bươu, với mức giá 20,5 triệu đồng/m2. Ðiển hình là khu nhà ở cao tầng trong khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường. Ðợt cuối tháng 3, Nam Cường mở bán 697 căn hộ chung cư tại phân khu B của khu đô thị trên. Các căn hộ được thiết kế từ 83,8 đến 135 m2, giá bán căn hộ trung bình khoảng 22 triệu đồng/m2. Dự kiến, giữa tháng 4 này, Tập đoàn Nam Cường lại tiếp tục mở bán thêm 380 căn hộ khác thuộc khu đô thị mới Dương Nội, với diện tích căn hộ từ 68 đến 145 m2.

Ðiểm đáng chú ý trong tháng 3, là thị trường BÐS Hà Nội chứng kiến sự tăng giá bất thường tại khu vực huyện Ðông Anh. Qua khảo sát, khu vực thuộc thị trấn

Ðông Anh được đẩy lên mức trên dưới 60 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Riêng đất thổ cư tại xã Vĩnh Ngọc, gần cầu Nhật Tân, nằm ngay mặt đường, chủ đất 'hét' lên 80 triệu đồng/m2. Thông tin từ các văn phòng môi giới nhà đất ở đây cho thấy, trong hai năm gần đây, đất ở Ðông Anh liên tục tăng giá. Vào những trang web rao bán BÐS, không khó để tìm mua đất ở Ðông Anh, giá bán ngang với đất thổ cư ở Hà Ðông, Hoài Ðức... Ðiều này là sự thật, nhưng đằng sau sự tăng giá ấy là bàn tay của 'cò đất'. Mỗi mảnh đất đều qua nhiều 'cò'. Qua mỗi 'cò', giá đất lại bị đẩy lên một chút để hưởng hoa hồng.

Các chuyên gia BÐS khuyến cáo, khách có nhu cầu thực nên cảnh giác với những 'chiêu' của 'cò đất' và tránh xa tâm lý đám đông. Theo ông Nguyễn Văn Ðính, Phó trưởng Ban điều hành mạng các sàn giao dịch BÐS miền bắc, các nhà đầu tư đang có tâm lý chuyển dịch dần về phía BÐS. Có thể, họ sẽ đầu tư vào các dự án đã được xây dựng cơ sở hạ tầng, có mức giá phải chăng. Bởi ở phân khúc này, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng vào lợi nhuận lớn nhờ sự tăng giá về lâu dài. Tuy nhiên, ông Ðính cũng như nhiều chuyên gia khác nhận định, nếu xảy ra chuyển hướng đầu tư vào BÐS thật sự, thì số vốn các nhà đầu tư rút từ vàng, USD và chứng khoán không đủ lớn để ngay lập tức tạo 'sóng lớn' trên thị trường. Từ nay đến giữa năm, thị trường khó có thể có một đợt 'sóng lớn' nào xảy ra trong bối cảnh nguồn vốn dành cho BÐS đang bị siết chặt.

Cafeland.vn - Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland