Việc thắt chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) đã khiến cho nhiều chủ đầu tư “ngấm đòn” khi phải vay với mức lãi suất cao ngất ngưởng, lên đến 22 - 25%. Cũng vì yếu tố này, nhiều dự án đã buộc phải “xả hàng” với mức giá chào bán hết sức hấp dẫn, giảm từ 3 - 6 triệu đồng/m2.
Thị trường bất động sản: Giảm giá vẫn khó bán
Để thu hút khách hàng, nhiều dự án BĐS đã giảm giá và kèm theo chương trình khuyến mãi.

Tăng nhanh, giảm mạnh

Nếu như những tháng đầu năm 2011, giá nhà đất ở Đà Nẵng tăng 15 - 50% so với cùng thời điểm năm 2010 thì hiện tại, giá BĐS sụt mạnh, nhưng giao dịch vẫn tiếp tục trầm lắng. Hiện nhiều phân khúc mặt bằng giá đã giảm từ 15 - 35% so với cách đây gần hai tháng. Điển hình, một số phân khúc giảm giá mạnh như đất nền tại dự án Golden Hills cách đây 3 tháng, giá bán 4,9 - 5,5 triệu đồng/m2, đến nay đã giảm xuống hơn 3 triệu đồng/m2 nhưng giao dịch dường như rất thấp; dự án Tân Cường Thành đường Hoàng Văn Thái, khi chào ra thị trường giá bán từ 8,3 - 10 triệu đồng/m2, đến nay nhiều nhà đầu tư chào bán với giá 5,5 - 7 triệu đồng/m2; đất ven biển đường Trường Sa từ mức xấp xỉ 20 triệu đồng/m2, nay giảm xuống còn gần 16 triệu đồng/m2…

Không chỉ có đất nền dự án giảm giá mạnh, mà ngay thị trường căn hộ cũng rơi vào cảnh ít người mua. Ngoài ra, nếu thời điểm cách đây vài tháng, đất màu, đất nông nghiệp… trên địa bàn quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn… giao dịch mua bán luôn tấp nập, sôi động, thì hiện tại thị trường sản phẩm này dường như rất ít khách ngó ngàng tới, mặc dù giá đất đã được “cò” đất chào giá với mức giảm vài chục triệu đồng/lô.

Khó bán

Ghi nhận tại các trung tâm giao dịch nhà đất trên địa bàn cho thấy, khoảng hai tháng trở lại đây, hầu như có rất ít khách đến giao dịch về nhà đất, nếu có cũng chỉ để tìm hiểu thông tin. Hiện đã có không ít trung tâm giao dịch BĐS tạm thời đóng cửa để cắt giảm chi phí, và nhiều nhà đầu tư BĐS cũng đang tính toán chuyển hướng kinh doanh, nếu như thị trường BĐS tiếp tục lao dốc. Anh Lê Phước Hồng, một nhà đầu tư BĐS ở quận Liên Chiểu cho biết, đầu năm 2011, việc đầu tư vào BĐS rất dễ kiếm lời nên anh đã quyết định mở thêm một văn phòng giao dịch BĐS và tuyển thêm nhân viên. Thế nhưng, hiện thị trường BĐS ảm đạm anh đã phải tạm đóng cửa một văn phòng giao dịch để cho thuê mặt bằng, đồng thời cắt hợp đồng tất cả nhân viên tại văn phòng này để giảm chi phí.

Còn anh Trần Phước Châu, Giám đốc Công ty TNHH Trần Phước Châu (một doanh nghiệp đầu tư BĐS có tiếng ở huyện Hòa Vang) lại cho hay: Hai tháng nay, thị trường BĐS liên tục đi xuống, giao dịch hầu như không có. Hiện tại giá đất ở các khu dân cư trên địa bàn huyện Hòa Vang đã giảm mạnh nên không có nhà đầu tư nào dám mạnh dạn bỏ tiền vào đất cả, bởi những lô đất đã trót mua vào hồi đầu năm hiện vẫn nằm “án binh bất động”, mặc dù giá chào bán đã giảm gần 50%. “Trong khi chờ thị trường BĐS “đổi gió”, tôi đang tính mở xưởng sản xuất đồ gỗ để duy trì và phát triển doanh nghiệp, đồng thời thu hút thêm nguồn lao động địa phương.
Biết đâu đất ế ẩm cũng là cơ hội cho mình mở hướng làm ăn mới”, anh Châu nói. Hiện không ít nhà đầu tư BĐS như đang ngồi trên đống lửa vì đầu năm đã lỡ ôm hàng chục lô đất nền ở các dự án mới triển khai. Một nhà đầu tư tên Tuấn than vãn: Mặc dù anh đã chấp nhận lỗ mỗi lô đất 30 triệu đồng so với giá mua chính gốc của nhà đầu tư, thế nhưng gần 1 tháng nay anh liên tục rao bán 10 lô đất nền tại dự án Golden Hills mà cũng chẳng có khách hỏi tới. Không chỉ có anh Tuấn chấp nhận xả hàng để cắt lỗ, mà hiện không ít nhà đầu tư BĐS cũng ồ ạt rao bán đất nền, căn hộ trước sức ép tín dụng ngân hàng đang đè nặng.

Nói về thị trường BĐS tại Đà Nẵng, Giám đốc một Sàn giao dịch BĐS cho rằng: Khác với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, thị trường BĐS ở Đà Nẵng đáp ứng khả năng tài chính của nhiều thành phần có nhu cầu. Mức giá bình quân của sản phẩm BĐS tại vùng đất này xem ra vẫn quá thấp so với những thành phố lớn. Song cũng như nhiều địa phương khác, thời gian qua một số dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị ở Đà Nẵng ít “rục rịch” cũng chính vì ảnh hưởng từ mặt bằng chung của thị trường BĐS bị “đóng băng”, khiến các nhà đầu tư không dám mạo hiểm. Cũng theo vị giám đốc này, hiện tại nhiều dự án BĐS ở Đà Nẵng vừa giảm giá và kèm theo chương trình khuyến mãi, vì vậy, đây chính là cơ hội cho người có nhu cầu thực sự về nhà ở.
Theo Trọng Hùng (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.