Hoàn thành Dự án FLC Tower từ giữa năm 2012, nhưng phải đến cuối tuần qua, FLC Group mới động thổ dự án bất động sản mới. Nhiều chủ đầu tư khác cũng bắt đầu các dự án mới sau thời gian dài cẩn trọng.

Bất động sản nghỉ dưỡng lọt “tầm ngắm”

Dự án bất động sản mà FLC Group khởi công ngày 4/5 vừa qua là sân golf 18 lỗ trên diện tích 92,49 ha tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Trước đó, dù có nhiều động thái như mua lại Khu đô thị Alaska City (đổi tên thành FLC City), thu hút vốn đầu tư từ quỹ đầu tư nước ngoài, nhưng phải đến khi FLC khởi công dự án mới FLC Samson Golf Links, người ta mới tin quyết tâm trở lại với các dự án bất động sản của FLC là sự thật.

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác cũng sẽ được Công ty cổ phần Tập đoàn CEO khởi công xây dựng trong tháng 5/2014 là Tổ hợp khu nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc, với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng. Đây là khu nghỉ dưỡng với các chức năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn… nằm gần Sân bay quốc tế Dương Tơ, Phú Quốc. Quy mô khu nghỉ dưỡng là 406 phòng, tiến độ hoàn thành dự kiến vào tháng 12/2015.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) xu hướng tăng trở lại của dòng vốn đầu tư vào bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thể hiện khá rõ ràng. Năm 2013, cả nước không có thêm bất kỳ dự án bất động sản mới nào, nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, nhiều dự án bất động sản triệu đô đã được khởi động trở lại.

Đó là Dự án Khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng tại Vũng Rô, với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD do Tập đoàn Rose Tock và Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô (Phú Yên) làm chủ đầu tư; Dự án Alma resort (trước đây là Khu du lịch Bãi Rồng) vốn đầu tư 300 triệu USD do Igal Ahouvi làm chủ đầu tư; Dự án Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flowers resort 88 triệu USD do State Development - Moscow (Khánh Hoà) làm chủ đầu tư; Dự án “Khu phức hợp thông minh” tại khu lõi trung tâm thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD do Lotte liên danh cùng một số nhà đầu tư Nhật Bản làm chủ đầu tư...

Tái khởi động dự án cũ

Xu hướng đầu tư trở lại các dự án bất động sản cũng được các doanh nghiệp khác như Vinaconex, Sudico… đẩy mạnh từ quý II/2014. Tại Đại hội đồng cổ đông cuối tháng 4 vừa qua, Hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã thống nhất phương án đầu tư kinh doanh Khu chung cư Văn La - Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội).

Theo đó, Dự án đã được Sudico hoàn thành giải phóng mặt bằng từ nhiều năm trước với định hướng xây dựng các toà chung cư cao cấp. Nhưng đến thời điểm này, Hội đồng cổ đông Sudico quyết định xin TP. Hà Nội chuyển đổi quy hoạch từ chung cư cao cấp thành chung cư bình dân để đưa ra các sản phẩm phù hợp về diện tích và giá tiền với khách hàng bậc trung. Các sản phẩm có thể được bán ra từ đầu năm 2015.

Một công ty khác là Vinaconex, sau nhiều năm không khởi công các dự án bất động sản mới, cũng quyết tâm khởi động Dự án Vinata Tower (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex cho biết, Dự án đã được Thành phố chấp thuận cho đầu tư. Ở dự án này, Vinaconex liên doanh với đối tác Nhật Bản theo tỷ lệ 70:30 (Việt Nam chiếm 30%). Sau khi hoàn tất các thủ tục, nộp tiền sử dụng đất, hai bên có thể khởi công vào cuối năm nay và đầu năm 2015 sẽ có hàng bán ra thị trường.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, số lượng giao dịch của thị trường bất động sản đã tăng lên, trong bối cảnh nền kinh tế khá ổn định và lãi suất thị trường đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua. Tại TP.HCM, trong khi phân khúc nhà ở bình dân và nhà ở cao cấp ghi nhận lượng bán hàng tăng trưởng tốt, thì tại Hà Nội, phân khúc trung cấp có nhiều tín hiệu tích cực nhất. Những dự án thuộc nội đô thành phố, hoặc các khu vực lân cận trung tâm, nơi cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh sẽ là những dự án có triển vọng bán hàng tốt nhất trong những tháng tới đây.

Hà Quang (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.