Mặc dù đã có nhiều gói giải pháp được đưa ra nhằm vực dậy thị trường bất động sản (BĐS) nhưng tình trạng đóng băng ở tất cả các phân khúc của thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu tăng nhiệt.

Những khu đất đã chia sẵn lô sẽ có chủ?

Tại hội thảo “Triển vọng phục hồi của thị trường BĐS” vừa được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC - cho hay, hiện nay lượng hàng tồn kho BĐS còn rất lớn, ước trị giá khoảng 125.000 tỷ đồng, tính đến tháng 3/2013, trong đó tồn kho khoảng 34.000 căn hộ chung cư, 15.300 nhà thấp tầng, khoảng 9,8 triệu m2 đất nền nhà ở. Trước thực tế này, một số quan điểm cho rằng nên để thị trường tự điều chỉnh, tìm trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, các quan điểm ủng hộ việc cần sớm hỗ trợ thị trường BĐS một cách gián tiếp với các cơ chế giám sát chặt chẽ có nhiều cơ sở thuyết phục hơn xuất phát từ tính đặc thù của thị trường BĐS Việt Nam. “Để thị trường BĐS sớm phục hồi, cần khơi dậy sức sống mới cho thị trường này, đây là vấn đề cốt lõi, bởi thị trường BĐS ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và phát triển chưa tương xứng với nhu cầu nội tại”- ông Quyết nói.

Ông Quyết nhận định, với sự ra đời của Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ ngày 7/1/2013 sẽ là liệu pháp mới để thị trường BĐS sớm tăng trưởng trở lại. Đồng thời, với các quyết sách cụ thể về giảm thuế đang chờ Quốc hội xem xét quyết định trong kỳ họp tới đây và gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6% đã được Chính phủ thông qua, thị trường BĐS hy vọng sẽ có những chuyển biến tích cực trong những tháng cuối năm 2013.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, tại điểm đáy trầm lắng của thị trường BĐS sẽ xuất hiện một thị trường BĐS mới hiệu quả hơn, phát triển vì mục tiêu có nhà ở cho tất cả mọi người và cũng mang lại lợi ích xứng đáng cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long (NLG) - nhận định, loại hình nhà ở vừa túi tiền được dự báo sẽ trở thành xu hướng phát triển chính trên thị trường BĐS trong giai đoạn sắp tới. Chung quan điểm với ông Quang, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh - dự báo, phân khúc căn hộ trung cấp sẽ giúp thị trường ấm lên, tuy nhiên theo ông Thìn, phải lấy được niềm tin từ người mua thì thị trường mới có khả năng hồi phục.

Nhìn nhận vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, một trong những vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là phải khắc phục sự lệch pha cầu cung - cầu, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa hợp lý, sao cho các sản phẩm BĐS chủ yếu phải phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của đại đa số người dân. “Tới đây, Quốc hội sẽ thông qua Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi và Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi với nhiều cơ chế ưu đãi như: Giảm thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng cho nhà ở xã hội. Đồng thời, khi gói hỗ trợ tín dụng cho người thu nhập thấp được thực hiện, chắc chắn những khó khăn của thị trường BĐS sẽ từng bước được tháo gỡ” - Thứ trưởng Nam - khẳng định.

Theo giới đầu tư phân tích, thị trường BĐS Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng vẫn lắm thách thức, do vậy để thị trường này sớm hồi phục trở lại, điều quan trọng là lượng cung phải bám sát nhu cầu thực tế của người dân.
Vũ Điển (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.