CafeLand - Theo đánh giá xếp hạng phát triển bán lẻ toàn cầu của A.T. Kearney's, thị trường bán lẻ Việt Nam đã tuột dốc từ vị trí số 1/30 năm 2008 xuống đứng thứ 23 vào năm 2011. Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, thị trường này vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Năm 2011, một số thị trường đang phát triển mạnh mẽ và thay đổi cán cân quyền lực. Cụ thể, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong khi tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng nhanh hơn Trung Quốc trong thời gian dài. Do đó, Trung Quốc đã vượt qua các quốc gia đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng phát triển bán lẻ toàn cầu của A.T. Kearney's.

Việt Nam đã “nhường” ngôi vị số 1 về sự phát triển cũng như tính hấp dẫn của thị trường bán lẻ cho Brazil. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP của Brazil trong những năm tới khoảng 5%, dân số tăng nhanh chủ yếu ở đô thị, doanh số bán lẻ tăng mạnh. Ngoài ra, các kế hoạch đầu tư cho thể vận hội và World Cup sắp tới đang được gia tăng.

Theo nhận định của các chuyên gia A.T.Kearney’s, sự yếu kém của cơ sở hạ tầng, chi phí thuê mặt bằng quá cao và hệ thống phân phối kém phát triển là những rào cản trong việc thu hút nhà bán lẻ nước ngoài đến thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển đối với nhiều nhà bán lẻ trong nước và quốc tế bởi ưu thế dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao, thu nhập ngày càng gia tăng,…

Hiện tại, các kênh bán lẻ truyền thống hiện tại vẫn chiếm lĩnh thị trường nhưng theo định hướng phát triển dài hạn của Việt Nam thì kênh bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 40% thị phần trên cả nước. Bên cạnh đó, A.T. Kearney's dự kiến thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt quy mô 113 tỷ USD và dân số lên tới gần 88,9 triệu người trong năm 2012.

Mặt bằng bán lẻ: “Điểm sáng” quay trở lại

Trong những năm gần đây, nguồn cung mặt bằng bán lẻ liên tục tăng mạnh nhưng kinh tế còn khó khăn khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Vì thế, doanh số bán lẻ giảm mạnh dẫn đến nhà bán lẻ thu hẹp mặt bằng kinh doanh.

Năm 2012, thị trường bất động sản nói chung cũng như mặt bằng bán lẻ được dự báo vẫn chưa có khả năng phục hồi. Vì thế, để tỷ lệ trống duy trì ở mức thấp nhất thiết nghĩ chủ đầu tư cần có sự khảo sát thị trường tiêu dùng và tập trung vào các ngành có tiềm năng phát triển nhằm phân bổ ngành hàng đạt hiệu quả. Đồng thời, có những chính sách ưu đãi về giá thuê cũng như chương trình khuyến mãi để thu hút khách thuê.

Tuy vậy, nhiều diễn biến tích cực nói trên hy vọng sẽ mang đến triển vọng cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Hơn nữa, theo báo báo thị trường bất động sản của Colliers, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội gia nhập vào thị trường Việt Nam như: Tập đoàn Aeon của Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc phát triển mạng lưới bán lẻ với nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại tổng hợp; Lotte và Emart đến từ Hàn Quốc cũng đang đầu tư phát triển quy mô kinh doanh của mình hay Tập đoàn ECC của Hà Lan đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.