CafeLand – Doanh nghiệp Mỹ vừa có đơn yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng điều tra việc lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp sản phẩm thép mạ nhập từ Việt Nam do có nghi ngờ liên quan đến Trung Quốc.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (thép mạ) nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguyên đơn khởi xướng điều tra là 2 công ty California Steel Industries và Steel Dynamics, Inc.

Trước đó, vào ngày 23/ 6/2015, sau khi tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm nói trên có xuất xứ từ Trung Quốc và một số quốc gia/vùng lãnh thổ khác, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh áp thuế với Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là 199,43% và mức thuế chống trợ cấp là 241,43%.

Theo nguyên đơn, sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh áp thuế, lượng xuất khẩu của Trung Quốc đối với sản phẩm này sang Hoa Kỳ giảm đi rõ rệt, tuy nhiên lượng xuất khẩu sản phẩm này từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lại tăng đột biến.

Theo quy định của Hoa Kỳ, để bổ sung sản phẩm của nước thứ ba vào lệnh áp thuế hiện hành cần phải xem xét nhiều yếu tố, tuy nhiên, DOC quyết định rằng việc điều tra là cần thiết để tránh việc lẩn tránh.

Căn cứ theo quy định của Hoa Kỳ, DOC sẽ xem xét và đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn (dự kiến ngày 22/10/2016) và ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.