Như Lao Động đã đưa tin, trạm trộn bêtông nằm sát cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, trên địa bàn huyện Cát Hải, Hải Phòng) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn của cầu. Không những thế, PV còn phát hiện hàng loạt các công trình về cầu cảng, trạm bêtông mới và điểm tiếp xăng dầu... cũng ngang nhiên được xây dựng tại hành lang an toàn cầu, vi phạm nghiêm trọng quy định.

Hàng loạt cầu cảng đang xây dựng vi phạm hành lang cầu vượt biển ngàn tỉ đồng.

Thêm nhiều công trình ngang nhiên vi phạm

Như đã phản ánh, Công ty TNHH Bêtông và Xây dựng Minh Đức (Công ty Minh Đức) xây dựng trái phép một trạm trộn bêtông cao ngất ngưởng ngay sát cạnh cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ngay sau đó, ngày 22.2, UBND TP.Hải Phòng có công văn 881/CV-UBNDTP giao cho UBND huyện Cát Hải kiểm tra cụ thể, giải quyết theo thẩm quyền và thông tin trả lời báo chí; báo cáo về UBND TP.Hải Phòng trong tháng 2.2018.

Điều đáng nói tại công trình vi phạm này là đã được chính UBND huyện Cát Hải có văn bản đồng ý cho DN xây trạm bêtông trong hành lang an toàn cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện.

Ngày 6.3, có mặt tại khu vực này, PV đã phát hiện, ngoài công trình trạm trộn bêtông Minh Đức ra còn có thêm 3 công trình cầu cảng được xây dựng, trong đó có 2 cầu cảng vẫn đang được thi công; Một công trình nhà máy trộn bêtông nữa mang tên Minh Tâm đang được thực hiện cũng nằm trong hành lang an toàn cầu.

Cụ thể, nằm cạnh trạm bêtông Minh Đức, cách cầu Tân Vũ - Lạch Huyện khoảng 40-50m là 3 cầu đang được xây dựng, đều năm trong hành lang an toàn của cây cầu ngàn tỉ đồng. Các cầu cảng đều đang được xây dựng, khi hoàn thành sẽ là nơi tiếp nhận những con tàu chở nguyên vật liệu vào khu vực làm hàng, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây cầu nói trên. Những công trình này đều được UBND huyện Cát Hải cho mượn đất để DN xây dựng trái phép.

Ngoài ra, ngay tại khu vực giữa chân cầu, một bồn chứa dầu được đặt ngay cạnh các trụ cầu, là trạm tiếp nhiên liệu của hàng chục xe tải chở nguyên vật liệu khu vực này. Tại khu vực chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, các PV chứng kiến hàng chục xe tải rầm rập các xe tải chạy dưới gầm cầu trong suốt thời gian các PV có mặt.

Vi phạm nghiêm trọng

Trao đổi về vụ việc, đại diện Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết: Ngày 15.1.2018 đơn vị này đã có văn bản gửi UBND huyện Cát Hải, trong đó cho biết đã phát hiện Công ty TNHH bêtông và xây dựng Minh Đức xây dựng trạm trộn bêtông nằm trong phạm vi hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Việc thi công xây dựng cầu tạm và sử dụng cầu để các phương tiện thủy nội địa ra vào, xếp dỡ hàng hóa tại khu vực nói trên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đề nghị UBND huyện Cát Hải xem xét việc chấp thuận nói trên, thực hiện đúng quy định của pháp luật và an toàn cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện”.

“Chúng tôi đã gửi văn bản cho UBND huyện Cát Hải từ ngày 15.1, nhưng từ đó tới nay chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào của UBND huyện Cát Hải” - đại diện Cảng vụ Hải Phòng nói.

Ngoài đơn vị Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, đơn vị quản lý cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Cty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam) và Cục Đường bộ 1 cũng đã sớm phát hiện và có văn bản yêu cầu dừng thi công và xử lý công trình vi phạm, nhưng sau đó đã không nhận được sự phối hợp cần thiết.

Điều đáng nói là, không chỉ một công trình là trạm trộn bêtông Minh Đức xây dựng trái phép, vi phạm các quy định về hành lang an toàn cầu, mà hàng loạt các công trình khác vẫn ngang nhiên được xây dựng trước mắt các cơ quan chức năng. Mà ngạc nhiên là, các công trình vi phạm này đều được UBND huyện Cát Hải đồng ý, cho phép xây dựng. Câu hỏi đặt ra là, động cơ nào cho phép chính quyền huyện cho các đơn vị xây dựng các công trình sai phạm nói trên?

Ngày 6.3, ông Hoàng Sâm - Chánh Văn phòng UBND huyện Cát Hải - cho biết: Đối với công trình xây dựng trạm trộn bêtông, UBND huyện Cát Hải cùng họp với Cục Quản lý đường bộ 1 và Sở GTVT Hải Phòng. “Huyện sẽ yêu cầu trạm trộn bêtông của Công ty Minh Đức và các công trình vi phạm phải di chuyển ra khỏi hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện từ nay đến 31.3” - ông Sâm nói.

Hoàng Hoan (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.