CafeLand - Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và sắp tới hàng loạt chính sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được ban hành nhằm đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp, nhất là công nhân.

Cụ thể như sau:

Thứ nhất, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 của Quốc hội và bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 04 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định để thực hiện hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Thứ hai, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, nhất là công nhân.

Thứ ba, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ tổng thể, trong đó bổ sung vốn đầu tư cho các dự án thiếu vốn, đầu tư cho các công trình xã hội, nhất là nhà ở xã hội.

Với nội dung này sẽ giúp các công trình nhà ở xã hội có đủ vốn để hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo được quyền lợi về nhà ở xã hội cho người dân.

Thứ tư, dự kiến trong quý IV năm 2020, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các nội dung bất cập tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn; trong đó, đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Nghị định mới này được ban hành sẽ góp phần lớn trong việc đảm bảo nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, nhất là công nhân.

Thứ năm, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chính quyền địa phương cần thực hiện ngay việc nghiên cứu, ban hành các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con, như là hỗ trợ mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở.

Với yêu cầu này, trong thời gian sắp tới, chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hiện thực hóa nội dung nêu trên (như là, quy định cụ thể về mức hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ, thời gian hỗ trợ…). Như vậy, phần nào mở thêm cơ hội cho người dân được mua nhà ở xã hội.

Luật sư Phạm Thanh Hữu ( Đoàn luật sư TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.