Từ giữa tháng 6/2012 đến nay, nhiều chủ phương tiện sống trong khu chung cư cao cấp The Manor Hà Nội đã không đóng phí trông giữ xe quý III và hầu hết các chủ xe không đóng phí quý IV. Lý do của việc chậm nộp này là Trưởng Ban Đại diện cư dân lâm thời và Tổ Trưởng tổ dân phố viết thư kêu gọi chủ phương tiện tạm dừng đóng phí do các căn hộ chậm được cấp sổ đỏ và chủ đầu tư chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư.

Trong khi đó, để duy trì hoạt động trông giữ phương tiện đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho các hộ dân, chủ đầu tư và Cty Bình Minh Thăng Long vẫn phải ứng hàng tỷ đồng để chi trả cho cty cung cấp dịch vụ. Liệu việc làm này có hợp lý khi tập đoàn Bitexco – đơn vị đầu tư tầng hầm cho rằng tầng hầm là sở hữu riêng của tập đoàn?

Khu chung cư cao cấp The Manor Hà Nội
Luật sư Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban Kế hoạch và Điều hành kiêm Trưởng phòng Pháp lý Tập đoàn Bitexco đã trao đổi với PLVN online về vấn đề này.
Người dân sống trong chung cư lâu nay vẫn cho rằng tầng hầm là sở hữu chung nên phí trông giữ xe phải phân bổ theo diện tích sử dụng của các bên, còn chủ đầu tư lại khẳng định tầng hầm là sở hữu riêng của Bitexco. Căn cứ pháp lý nào để các ông khẳng định quan điểm này?
Đại diện Cty Cổ phần Quản lý bất động sản Bình Minh Thăng Long hiện quản lý vận hành diện tích tầng hầm này cho biết: “Mặc dù tầng hầm tại The Manor được đầu tư hiện đại, có hệ thống camera, thông gió, phòng cháy chữa cháy và an ninh đảm bảo nhưng phí trông giữ phương tiện vẫn áp dụng mức thấp hơn theo Quy định hiện hành tại Quyết định số 47/2011/QĐ-UBND ngày 22/12/2011 của UBND TP Hà Nội là 875.000 đồng/ô tô/tháng. Đây là mức phí rất thấp so với mặt bằng phí trông giữ xe tại nhiều khu chung cư trên địa bàn thành phố”.

- Tầng hầm tại The Manor được Bitexco đầu tư thiết kế hiện đại nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản của cư dân. Theo thiết kế của tòa nhà The Manor, cũng như báo cáo đầu tư và phương án kinh doanh đã được cơ quan chức năng phê duyệt thì chi phí xây dựng tầng hầm, tầng trệt được chủ đầu tư bóc tách riêng; các chi phí này Tập đoàn Bitexco tự đầu tư và không phân bổ vào giá thành bán căn hộ. Cũng theo sổ sách kế toán và các báo cáo tài chính được kiểm toán của Bitexco nhiều năm qua đều thể hiện tầng hầm là bất động sản đầu tư thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Bitexco.

Về cơ sở pháp lý, tại các Hợp đồng mua bán căn hộ ký trước và sau ngày 1/7/2006 (thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực) đều thể hiện: bãi đỗ xe, tầng hầm, khu trung tâm thương mại, nhà hàng…các công trình tiện ích khác do Bitexco xây dựng hoặc lắp đặt bên trong hoặc bên ngoài The Manor thuộc quyền sở hữu, quản lý và sử dụng của Bitexco.
Tại Văn bản số 5044 ngày 10/7/2009 của Sở Xây dựng Hà Nội đã khẳng định tầng hầm tòa nhà The Manor thuộc sở hữu của Tập đoàn Bitexco. Sau khi yêu cầu Bitexco chứng minh đầy đủ bằng hồ sơ pháp lý, hồ sơ dự án được phê duyệt, các quyết toán công trình xây dựng đã kiểm toán (đã được Sở Tài chính và UBND thành phố xem xét), ngày 01/9/2009, Bộ Xây Dựng đã có Văn bản số 1839 xác định: “Trên cơ sở các Hợp đồng Bitexco đã ký với khách hàng và hồ sơ, tài liệu dự án được duyệt, việc Bitexco khẳng định tầng hầm là phần sở hữu riêng của Bitexco trong nhà chung cư The Mannor Hà Nội là có cơ sở”.
Như vậy, căn cứ các quy định tại Hợp đồng, các quy định của pháp luật thì tầng hầm tại tòa nhà The Manor hoàn toàn thuộc quyền sở hữu riêng của Bitexco.
Một trong những lý do cho việc chậm trễ nộp tiền phí dịch vụ trông giữ xe của người dân là do các căn hộ chậm được cấp sổ đỏ và chủ đầu tư chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Vậy có sự liên quan nào giữa những vấn đề này không, thưa ông?
- Việc sử dụng dịch vụ trông giữ xe và nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện là quan hệ dân sự độc lập giữa bên sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ. Vấn đề này không liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ đỏ) và vấn đề tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC). Đây chỉ là cái cớ để một bộ phận nhỏ cư dân đưa ra các yêu cầu và trì hoãn nộp phí trông giữ xe.
Tuy nhiên, với vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư, Bitexco đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ đại diện cư dân và tổ dân phố để làm rõ vấn đề này. Gần đây, Bitexco đã làm việc lại với Ban Đại diện cư dân The Manor, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 với sự hướng dẫn, hỗ trợ của UBND huyện Từ Liêm, UBND xã Mễ Trì và về cơ bản, các bên đã thống nhất được phương thức tổ chức, các nội dung của HNNCC The Manor lần thứ nhất - dự kiến tổ chức vào ngày 9/12/2012.

Tầng hầm tại The Manor được Bitexco đầu tư thiết kế hiện đại với diện tích 20.260 m2, sức chứa 283 xe ôtô và 560 xe máy, được thiết kế thông thoáng với hệ thống camera giám sát và lực lượng bảo vệ 24/24 cùng với các trang thiết bị khác như phòng cháy chữa cháy, chiếu sáng, phòng chống ngập lụt… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản của cư dân.

Về vấn đề sổ đỏ: Căn cứ Quyết định thu hồi đất và giao đất số 2421/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND TP Hà Nội, ngay từ tháng 7/2011, Bitexco đã thông báo tới các hộ dân, triển khai việc thu, lập hồ sơ và nộp trình Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân cư.

Trong quá trình triển khai việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân tại tòa nhà The Manor đã phát sinh một số vấn đề khách quan làm tiến độ thực hiện có chậm hơn so với dự kiến. Hiện Bitexco đang tiếp tục phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đợt 1 cho khoảng 100 hộ.
Nếu các bên vẫn không tìm được tiếng nói chung trong thu, nộp phí trông giữ xe, các ông có biện pháp nào để giải quyết dứt điểm vấn đề này không?
- Đa phần cư dân sinh sống tại The Manor đều có điều kiện kinh tế và thuộc tầng lớp trí thức; họ đều hiểu việc sử dụng dịch vụ và trả phí dịch vụ là điều tất yếu. Hơn nữa, với mức phí trông giữ xe đang áp dụng dưới khung quy định của UBND TP Hà nội thì việc lấy bất kỳ lý do nào khác để thoái thác, trì hoãn nghĩa vụ này đều là không chính đáng. Việc trì hoãn đóng phí dịch vụ trông giữ xe chỉ xuất phát từ một bộ phận nhỏ cư dân, do họ chưa có thông tin đầy đủ, chính thức về những vấn đề liên quan đến tiến độ cấp sổ đỏ và việc tổ chức HNNCC. Nắm bắt được mấu chốt của vấn đề, những ngày qua, chúng tôi đã tăng cường việc tiếp cận, giải thích đến từng hộ gia đình và chủ phương tiện, kết quả đã có chuyển biến rất tích cực, số chủ phương tiện ôtô chưa đóng phí đã giảm rõ rệt. Hiện chỉ còn trên 60 trường hợp chưa đóng phí.
Đối với việc một số cá nhân viết thư kêu gọi cư dân không đóng phí, theo chúng tôi, việc làm này là không đúng vai trò và thẩm quyền của các cá nhân này. Và rõ ràng, hậu quả của việc làm này là những bất ổn về an ninh, trật tự chung của Tòa nhà và khu vực, gây thiệt hại về mặt kinh tế cho doanh nghiệp. Do vậy, ngoài việc báo cáo với cơ quan chính quyền về hành vi của một số cá nhân nói trên để nhờ can thiệp, chúng tôi sẽ xem xét việc khởi kiện ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Hồng Thúy (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.