CafeLand - Chính quyền các nước Israel, Canada, Na Uy, Bỉ, Úc, Dubai, Hong Kong, London và Singapore đang lo ngại bong bóng BĐS gia tăng trở lại kể từ sau cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008.

Ở thị trường Israel giá nhà đã tăng gần 40% kể từ năm 2009, còn ở Na Uy tăng gần 30% và Thụy Sĩ trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Hong Kong, giá nhà tăng gấp 13 lần mức lương trung bình, làm cho khu vực này trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Theo ghi nhận giá nhà tại một số thị trường trên thế giới như Israel khiến giá nhà ở đây bùng nổ mạnh mẽ do nhiều nhà đầu tư quốc tế đổ xô vào. Theo một cuộc khảo sát do Cục Thống kê Trung ương Israel thực hiện, giá nhà tháng 5 tăng trung bình 1,5% và trong 12 tháng qua, giá nhà đã tăng 11,4%. Điều này đã đưa Israel trở thành một trong những thị trường nhà đất hoạt động tốt nhất trên thế giới. Một trong những lý do chính khiến giá nhà liên tục tăng lên là lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục, số lượng căn nhà mới tại đây đang trong tình trang thiếu hụt (ước tính khoảng 10.000 căn hộ)

Tại Canada số lượng giấy phép xây dựng nhà ở đang ở mức cao nhất trong mọi thời kỳ và ngành xây dựng đang trong tình trạng quá tải. Theo chỉ số mới đây nhất từ Hiệp hội BĐS Canada thì doanh số BĐS nhà ở tăng 2,8% so với tháng trước, Vancouver và Toronto là hai khu vực có mức tăng trưởng tốt nhất.

Thị trường bất động sản Sydney và Melbourne là những nơi được hưởng lợi nhiều nhất do dòng tiền mặt quốc tế chảy vào chủ yếu là từ Trung Quốc, Malaysia và Singapore.

Thị trường bất động sản London được thúc đẩy mạnh mẽ chủ yếu do các nhà đầu tư đổ xô vào và xu hướng này vẫn tiếp tục tăng. Vì London được đánh giá là một địa điểm đầu tư an toàn; là nơi có sự tăng trưởng vốn tiềm năng và cơ hội đa dạng hóa đầu tư; sự thuận lợi về chênh lệch tiền tệ cho nhiều quốc gia.

Bong bóng bất động sản tại Dubai từng khiến nhiều nhà đầu tư trắng tay nhưng giờ đây thị trường này vẫn tiếp tục thu hút khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Sở dĩ Dubai hấp dẫn nhiều nhà đầu tư vì tình hình chính trị ổn định của Dubai và vị thế là nơi trú ẩn ở Trung Đông. Đồng thời các điều khoản vay vốn thế chấp dễ dãi và mức lãi suất thấp nhất đã thúc đẩy mạnh thị trường bất động sản nơi đây.

Biểu đồ của Goldman Sachs cho thấy giá nhà tăng nhanh hơn so với thực tế và thị trường Israel, Đức, Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ sụt giảm trong vòng 5 năm tới.

Sở dĩ có sự bùng nổ giá nhà ở một số nước này vì chính phủ các nước có nhiều chính sách hỗ trợ người dân vay tiền mua nhà. Đồng thời Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có nhiều chính sách hỗ trợ cho các nước với những dòng tiền giá rẻ, giúp người dân có thể những vay những khoản tiền rẻ với lãi suất thấp hơn so với các nước khác trên thế giới.

Trước tình trạng bong bóng bất động sản, chính phủ ở một số nước phải có những biện pháp mạnh nhằm hạ nhiệt giá thị trường bất động sản. Giới quan chức Dubai đã tiến hành kiềm chế bong bóng bất động sản bằng cách tăng mức phí đánh trên các giao dịch bán bất động sản từ 2% lên 4%. Chính phủ Singapore thắt chặt không cho vay quá 60% giá trị nhà, áp dụng mức thuế mới cho khách hàng nước ngoài và doanh nghiệp…, Tại Hong Kong, chính phủ áp dụng biện pháp tăng lãi suất vay với người mua nhà không dùng để ở….

Mặc dù chính phủ các nước có nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm giảm nhiệt bất động sản nhưng theo các nhà kinh tế tại Goldman Sachs thì sự bùng nổ bong bóng bất động sản có thể tiếp tục phát triển trong năm 2014 – 2015 và nó chỉ hạ nhiệt trong 5 năm tới.

Gia Bảo (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.