Đã gần 10 năm qua, hàng chục hộ dân ở khu phố biển Tây Nam, thuộc phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) phải sống trong tình cảnh vô cùng khó khăn, kinh tế bị kìm hãm không thể phát triển bởi nằm trong dự án “treo”. Muốn xây mới hay sửa chữa nhà đều không được phép. Trong khi đó, những ngôi nhà cũ được xây dựng từ trước kia đã xuống cấp nghiêm trọng.

Gia đình ông Trần Văn Hợp ở trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chật chội với 13 nhân khẩu.

Sống “chui” trên chính đất của mình

Đến khu phố Tây Nam, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), chúng tôi được người dân nơi đây dẫn đi thăm trực tiếp những căn nhà đã cũ kỹ đổ nát, nứt toác, chật chội…Hoàn cảnh là vậy nhưng người dân không thể xây dựng hoặc cải tạo vì “lỡ” nằm trong diện phải di dời, nhường đất cho quy hoạch của TP Sầm Sơn.

Đang loay hoay với mấy đứa cháu nội, ngoại, ông Trần Văn Hợp – trú tại đây bức xúc cho biết: Gia đình ông có 13 nhân khẩu, bao gồm: 2 vợ chồng ông, cùng vợ chồng 3 đứa con trai với 5 cháu. Cả 13 sinh mạng này sống chen chúc nhau trong căn nhà đã được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Do kinh tế khó khăn trong nhiều năm, gia đình không thể đầu tư xây mới. Đến đầu những năm 2010, khi có chút vốn liếng, ông bàn với vợ con xây dựng một căn nhà mới khang trang hơn để cuộc sống bớt cơ cực nào ngờ… chính quyền lại không cấp phép vì đất đã nằm trong quy hoạch!– ông Hợp thở dài ngao ngán.

Cùng chung cảnh ngộ như ông Hợp là hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thiết với căn nhà cũ hiện đã đổ sập, không thể ở. Gia đình ông Thiết có 8 nhân khẩu, gồm 4 người lớn và 4 đứa cháu đang phải sống trong một căn nhà lợp mái tôn tạm chưa đầy 60m2, ông và mọi người trong gia đình đều muốn làm một ngôi nhà mới để tránh mưa tránh nắng, song vì đất nằm trong dự án quy hoạch nên cán bộ phường chỉ cho xây dựng nhà cấp bốn loại nhỏ. Quá lo lắng, khi thi công ông Thiết đã cho đổ móng kiên cố để xây dựng, nào ngờ bị lực lượng Quy tắc Đô thị thành phố phát hiện và bị lập biên bản, đình chỉ xây dựng suốt nhiều tháng qua. Gặp chúng tôi, ông Thiết không giấu được lo lắng của mình: “Nhà dột nát sắp đổ sập rồi, vợ chồng tôi muốn cất cái nhà mới để ở chứ cái nhà cũ sập lúc nào không biết, nhưng phường không cho xây dựng. Hiện tại nhà đã hỏng, chúng tôi đang phải ở nhờ nhà con trai, nhà nó thì chật chội bất tiện vô cùng!”.

Được biết, ngày 18/5/2011, UBND huyện Quảng Xương (thời điểm này xã Quảng Vinh vẫn thuộc địa phận huyện Quảng Xương, chưa sáp nhập về TP Sầm Sơn) có Quyết định 668 về việc thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường Ba Voi đi Sầm Sơn đoạn qua xã Quảng Vinh. Theo dự án này, nhà nước sẽ thu hồi 17.628m2 đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 47 hộ dân để tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên từ đó đến nay, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy và đời sống của 47 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Không được phép đầu tư xây dựng, cơi nới nhà cửa và đồng nghĩa với việc toàn bộ diện tích đất của các hộ dân đã không được cấp lại sổ đỏ và phải sống “chui” trên chính mảnh đất của mình.

Tìm hiểu thêm đời sống của người dân ở đây, chúng tôi được biết: Đa số các hộ dân nơi đây đều sinh sống bằng nghề biển. Do không được cấp sổ đỏ nên việc người dân muốn thế chấp đất để vay vốn là không thể. Thiếu vốn không thể đầu tư mua sắm tàu thuyền, ngư cụ đánh bắt dẫn đến đời sống kinh tế khó khăn ngày càng chồng chất…

Bị bỏ quên?

Trước những nhu cầu bức thiết của người dân tại khu phố Tây Nam, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn, ngày 18/3/2015 UBND xã Quảng Vinh gửi tờ trình đến UBND huyện Quảng Xương về việc đầu tư xây dựng dự án khu dân cư, tái định cư xã Quảng Vinh. Tuy nhiên cho đến nay (sau khi xã Quảng Vinh đã được sát nhập về TP Sầm Sơn), chủ trương xin giao đất để thực hiện dự án trên vẫn chưa được chấp thuận. Điều này đã khiến người dân khu phố Tây Nam vô cùng lo lắng vì nếu bị thu hồi đất trong khi chưa có mặt bằng tái định cư, rất có thể họ sẽ bị... đẩy ra đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Tiến Mạnh - Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh cho biết: “Sự việc các hộ dân phản ánh là đúng, nhu cầu sửa chữa và xây mới lại nhà cửa của họ là rất bức thiết. Trước mong muốn chính đáng của người dân, chúng tôi vẫn cho phép người dân sửa chữa nhà ở nhưng không xây dựng mới. Nhiều năm qua chính quyền cũng đã có nhiều động thái tác động lên cấp trên nhằm kêu gọi giải pháp nhưng tất cả đều rơi vào im lặng. Hiện tại, chúng tôi không mong muốn gì hơn là có thể nhanh chóng triển khai việc việc hỗ trợ, bồi thường và tái định cư cho các hộ dân”.

Nguyễn Chung (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.