Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong năm 2013, đầu tư xây dựng tăng so 2012, tổng sản phẩm xây dựng đạt giá trị 91.215 tỷ đồng, đóng góp 5% GDP.

Từ tháng 4/2013 đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra trên 3.000 công trình, giảm dự toán 27.000 tỷ đồng, góp phần giảm thất thoát cho nhà nước.

Đáng chú ý, trên thị trường BĐS, các giải pháp tháo gỡ khó khăn gắn với chiến lược phát triển nhà ở đã dần phát huy hiệu quả. Giá BĐS đã giảm mạnh phù hợp với khả năng thanh toán của nền kinh tế, có dự án giảm giá tới 50%. Doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, tiết kiệm chi phí.

Bộ trưởng cũng dẫn dụ, tại Hà Nội chỉ số giá nhà chung cư quý 3 giảm 27% so với quý 1; riêng chung cư trung và cao cấp giảm 21%. Giá đất nền cũng giảm mạnh (khu Nam An Khánh đã giảm 50% giá so với năm 2010). Giao dịch thành công 2 quý cuối năm tăng mạnh so với đầu năm. Dự báo quý 4 có hơn 2.000 giao dịch thành công. Phân khúc nhà ở xã hội ở Hà Nội và TP HCM hiện vẫn có nhu cầu cao.

Hiện tồn kho BĐS vào khoảng 96.805 tỷ đồng. Trong quý 3, tồn kho BĐS ở Hà Nội giảm trên 20%, TP HCM giảm trên 30%.

Riêng với gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn mua nhà (gói lãi suất thấp hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn về nhà ở được vay, thuê, mua nhà dưới 70m2, có giá dưới 15 triệu đồng/m2); Bộ trưởng thừa nhận có chuyển biến nhưng chậm. Gói này chậm do muốn giải ngân nhanh phải có nhiều sản phẩm nhưng hiện còn ít, thủ tục thời gian qua còn chặt.

Trong năm 2014, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần tiếp tục gắn với chiến lược nhà ở và phát triển đô thị. Các địa phương cần tập trung phát triển đô thị có quy hoạch và kế hoạch với từng khu một, với từng giai đoạn; khắc phục dự án treo, quy hoạch treo. Các địa phương phải thành lập Ban chỉ đạo phát triển đô thị.

Những ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng được nêu ra tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 diễn ra sáng 24/12.

Lan Hương (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.