CafeLand – Trong thời gian qua, nhiều khu đất thuộc Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9, TP.HCM) bị nhiều doanh nghiệp thuê sử dụng sai mục đích, một số khác bị người dân, các đối tượng lạ mặt lấn chiếm… nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Thanh tra TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về việc xử lý thông tin phản ánh của cơ quan báo chí liên quan tình trạng “xẻ thịt” đất tại khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc ở Quận 9.

Cụ thể, trong nhiều năm qua một số khu đất tại Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc đã bị Ban quản lý công viên cho nhiều doanh nghiệp trái phép, số khác bị các đối tượng bên ngoài lấn chiếm. Ngoài ra là tình trạng người dân đã nhận bồi thường nhưng không chịu bàn giao mặt bằng, tái chiếm để sử dụng sai mục đích.

Tự ý cho thuê đất trái phép

Theo văn bản của UBND Quận 9 ngày 28/7/2020, thống kê có 19 trường hợp hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất tại Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc trái phép. Đến nay, đã có 10 trường hợp đồng ý thanh lý và bàn giao mặt bằng toàn bộ; 3 trường hợp đã đồng ý thanh lý và bàn giao một phần mặt bằng (Công ty TNHH Sài Gòn Đông Dương, Công ty TNHH Sỹ Đăng; Công ty TNHH Hiệp Phú).

Có 5 trường hợp đã thanh lý hoặc hết hạn hợp đồng nhưng không chịu bàn giao mặt bằng (Công ty Giao thông Sài Gòn – T&T, Công ty Nam An, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại Ngọc Thành, Công ty Cổ phần đầu tư và tiếp vận Mê Kong, Công ty TNHH Gỗ Đông Dương).

Một doanh nghiệp không đồng ý thanh lý hợp đồng và bàn giao mặt bằng do chưa hết hạn hợp đồng (Công ty Cổ phần đầu tư giải trí Thỏ Trắng).

UBND quận 9 cho biết, đối với các đơn vị chưa bàn giao hoặc bàn giao một phần mặt bằng, Ban quản lý Công viên Văn hóa – Lịch sử dân tộc đã nhiều lần gửi thông báo, làm việc nhưng các đơn vị này không hợp tác, cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian và gây khó khăn cho việc thu hồi mặt bằng.

Đối với 11 trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép hiện UBND Quận 9 đã hoàn tất công tác cưỡng chế đối với 11 trường hợp và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc để quản lý, sử dụng theo quy định.

Một góc thuộc Khu Công viên Văn hóa - Lịch sử dân tộc tại quận 9

Ngoài ra, có 2 đối tượng lạ mặt tới chiếm đất trống trên đường Hàng Tre, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc đã kiểm tra, phát hiện và có văn bản đề nghị UBND Quận 9 và UBND phường Long Bình hỗ trợ xử lý. Sau đó, UBND phường Long Bình đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp này nhưng đối tượng chiếm đất không chấp hành và vẫn tiếp tục sử dụng trái phép.

Đối với các hộ dân đã nhận bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng mà tiếp tục sử dụng nhà, đất hoặc tái chiếm để ở và cho thuê, theo báo cáo của UBND Quận 9, đến nay còn lại 279 hộ dân và 1 tổ chức chưa thu hồi mặt bằng, diện tích khoảng 15,41ha, chiếm tỷ lệ 4,1%. UBND Quận 9 đã rà soát, phân loại 279 trường hợp để triển khai kế hoạch thu hồi đất như đề xuất phương án thu hồi mặt bằng, tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân…

Sớm xử lý dứt điểm

Với những tồn tại hiện nay, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Quận 9 sớm xử lý dứt điểm các sai phạm để nhanh chóng thu hồi diện tích đất bị cho thuê, lấn chiếm trái quy định.

Cụ thể, giao UBND Quận 9 tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 279 hộ dân và 1 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án; phối hợp với Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc có biện pháp xử lý, thu hồi đất đối với trường hợp đối tượng lạ mặt chiếm đất đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính nhưng đối tượng không chấp hành.

Giao Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc chủ trì, phối hợp với UBND Quận 9 và các Sở, ngành có liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải) có biện pháp cụ thể để xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trong khu vực dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ đất không để phát sinh trường hợp lấn chiếm mới.

Theo Quyết định số 687/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 của UBND TP.HCM về duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Công viên Lịch sử- Văn hóa dân tộc có tổng diện tích đất xây dựng 403,333ha, gồm 376,391 ha thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và 26,941 ha thuộc phường Bình Thắng, Thành phố Dĩ An, Bình Dương.
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.