CafeLand - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội (TN&MT) vừa công bố Kết luận thanh tra số 316 về việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công thuộc trách nhiệm của UBND quận Long Biên và UBND các phường trên địa bàn quận.

Sử dụng đất sai mục đích

Kết luận thanh tra cho thấy đã có 304 trường hợp vi phạm đất nông nghiệp với tổng diện tích đất là 13,7 ha. Trong đó, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng trái phép là 286 trường hợp, diện tích 13,3 ha và chuyển nhượng trái quy định 14 trường hợp, diện tích 0,17 ha; tự san lấp đất trên đất nông nghiệp là ba trường hợp tại phường Việt Hưng với diện tích 0,15ha.

Nổi bật là phường Long Biên với số trường hợp vi phạm nhiều nhất. Cụ thể, đến thời điểm thanh tra, phường này còn 92 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp với tổng diện tích 15.009 m2. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra vi phạm từ trước năm 2014 trở về trước, đến thời điểm thanh tra, UBND phường Long Biên chưa lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, đối với quản lý, sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất công và xử lý vi phạm tại quận Long Biên, phần lớn diện tích đất nông nghiệp công ích đều đã cho các hộ gia đình, cá nhân thuê nhưng không sử dụng vào mục đích nông nghiệp; việc cho thuê đất công ích không thực hiện thông qua đấu giá để giao thầu sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai.

Nhiều trường hợp ngay sau khi được thuê đã tự chuyển mục đích sử dụng làm nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cơ sở sinh thái nhưng không được UBND các phường lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Cụ thể là các trường hợp vi phạm trên địa bàn phường Thượng Thanh, Bồ Đề, Giang Biên, Long Biên, Việt Hưng, Cự Khối, Đức Giang…

Ảnh minh hoạ.

Có đến 32 trường hợp đất công ích bị vi phạm, xây dựng nhà ở, nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trái phép với tổng diện tích đất vi phạm là 3,31 ha. Đất công bị vi phạm để xây dựng nhà ở, nhà kho, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, bến bãi trái quy định là 254 trường hợp với diện tích vi phạm đến 8,32 ha.

Chính quyền buông lỏng quản lý

Theo Sở TN&MT Hà Nội, đến thời điểm thanh tra, các vi phạm chưa được UBND các phường và UBND quận Long Biên xử lý theo quy định của pháp luật là buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng các quy định tại Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Đối với việc sử dụng đất nông nghiệp, đất công vào mục đích kinh tế trang trại, kết quả thanh tra cho thấy, phần lớn các phương án sử dụng đất được UBND quận Long Biên phê duyệt không xác định loại đất sử dụng trong phương án; không làm rõ căn cứ pháp luật khi cho phép chủ đầu tư được xây dựng công trình trên đất, không phù hợp với chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, quá trình chủ đầu tư thực hiện phương án sử dụng đất không được các cơ quan chức năng của quận và các phường tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm phát sinh.

Về kết quả xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, UBND quận Long Biên báo cáo đã xử lý được 163 trường hợp vi phạm trên tổng số 304 trường hợp vi phạm. Tổng diện tích đất nông nghiệp được khắc phục triệt để khoảng 2,8 ha trên tổng diện tích bị vi phạm là 13,7 ha. Diện tích vi phạm còn phải xử lý khoảng 20 ha gồm 141 trường hợp, không bao gồm các trường hợp vi phạm nằm trong các dự án đã có thông báo thu hồi đất, UBND các phường đang tiến hành thủ tục kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định.

Theo Đoàn thanh tra Sở TN&MT, từ năm 2014 đến nay, UBND quận Long Biên đã tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công tại 14 phường và có 18 kết luận thanh tra từ năm 2014. Tuy nhiên, các kết luận thanh tra không chỉ rõ các vi phạm. Mặt khác, đến nay UBND quận Long Biên chưa làm rõ việc xử lý, khắc phục sau thanh tra theo quy định.

Đối với công tác báo cáo định kỳ theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội và đôn đốc, hướng dẫn của Sở TN&MT, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP.Hà Nội, UBND quận Long Biên đã có bốn báo cáo kết quả thực hiện, kết quả báo cáo chưa đáp ứng đầy đủ các nội dung cần báo cáo, chưa làm rõ các kết quả xử lý và các vi phạm còn phải xử lý qua từng năm làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện.

So sánh, đối chiếu kết quả thực hiện Chỉ thị số 04 tại Báo cáo số 286/BC-UBND ngày 31/10/2016 và Báo cáo số 212/BC-UBND ngày 3/8/2017 của UBND quận Long Biên cho thấy, số liệu vi phạm đối với đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64 thời điểm trước năm 2014 khác biệt về số trường hợp và diện tích đất vi phạm.

Cụ thể, báo cáo năm 2017 có số vi phạm tăng hơn so với báo cáo năm 2016 đến 53 trường hợp mà không có sự giải thích làm rõ.

Tại thời điểm thanh tra, số vi phạm được xác định là 299 trường hợp, tăng so với năm 2017 là 132 trường hợp, tăng so với năm 2016 là 187 trường hợp.

Điều này cho thấy việc tổng hợp số liệu các vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất công chưa phản ánh đúng thực tế quản lý đất đai và xử lý vi phạm trên địa bàn.

Với các sai phạm nêu trên, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP. Hà Nội giao UBND quận Long Biên tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các phường trên địa bàn quận và các cá nhân liên quan trong việc thực hiện Chỉ thị 04 của TP.

Tổ chức kiểm tra, rà soát đối với toàn bộ phương án sử dụng đất, các hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp, đất công trên các địa bàn xã, thị trấn và có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm.

Tổ chức giám sát việc xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất và xây dựng công trình trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch UBND các phường và xử lý trách nhiệm đối với công chức địa chính, công chức quản lý trật tự xây dựng tại các phường Ngọc Thuỵ, Phúc Lợi, Phúc Đồng để xảy ra các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công từ năm 2014 đến nay nhưng không được xử lý dứt điểm.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.