Điều khó nhất là kết nối các hệ thống ATM các ngân hàng đã thực hiện được thì chỉ cần các ngân hàng thỏa thuận xong với nhau về mức phí.
Thanh toán qua thẻ: tiện ích nhưng chưa sử dụng nhiều

Việc ba liên minh thẻ lớn là Banknetvn, Smartlink, và VNBC hoàn thành việc kết nối các hệ thống ATM với nhau sẽ là tiền đề để các ngân hàng triển khai các dịch vụ thanh toán qua thẻ cũng như thanh toán liên ngân hàng nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế.

Sẽ có thêm nhiều tiện ích

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục giới thiệu những dịch vụ thanh toán thông qua ngân hàng như Internet Banking, Mobile Banking và đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết theo thống kê sơ bộ, doanh số thanh toán qua thẻ trong năm 2009 tăng gần gấp 5 lần so với năm 2005. “Dĩ nhiên là có yếu tố do số lượng thẻ phát hành tăng lên, nhưng cũng nói lên được nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng có tăng”, ông Dũng nói. Ông cũng cho biết, xu hướng trong tương lai sẽ là thanh toán thông qua thẻ ngân hàng cũng như các kênh thanh toán khác của ngân hàng.

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng quản l‎‎ý dịch vụ ATM của Vietcombank chi nhánh TPHCM, cho biết doanh số thanh toán qua thẻ của khách hàng Vietcombank hiện nay tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước Tết. Đặc biệt, khi ngân hàng có áp dụng khuyến mãi cho khách hàng qua thẻ trong thời gian cận Tết thì doanh số thanh toán tăng đột biến đến gấp 6 lần.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tính đến đầu tháng 6-2010, số lượng thẻ phát hành trên phạm vi cả nước đã đạt trên 24 triệu thẻ với 48 tổ chức phát hành thẻ và hơn 190 thương hiệu thẻ cùng với gần 11.000 máy ATM và khoảng 37.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS.

Hiện nay, Vietcombank đang cho phép khách hàng trả tiền điện, nước trên máy ATM cũng như cung cấp sản phẩm dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng trên các kênh như POS, điện thoại di động, Internet để khách hàng được hưởng các tiện ích từ các dịch vụ như thanh toán vé máy bay điện tử, nạp tiền, trả cước viễn thông...của Vietnam Airlines, Viettel, MobiFone, VinaPhone, VinaGame, VDC, FPT…

Còn theo bà Lý Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Đông Á, thì sau khi ngân hàng đưa ra những tiện ích thanh toán qua ngân hàng như trả tiền điện, nước, điện thoại qua các kênh giao dịch như Internet Banking, Mobile Banking thì rất nhiều khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, vì nó thỏa mãn được nhu cầu của những khách hàng bận rộn trong thời đại hiện nay.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thuộc ba liên minh thẻ ATM lớn đã cơ bản kết nối với nhau, vì thế trong thời gian tới, các ngân hàng này cũng sẽ triển khai kết nối hệ thống các điểm chấp nhận thẻ (POS), vừa giúp giảm chi phí lắp đặt hệ thống POS cho ngân hàng vừa giúp mở rộng hơn mạng lưới điểm chấp nhận thẻ.

Ông Dũng cho biết điều khó nhất là kết nối các hệ thống ATM các ngân hàng đã thực hiện được thì vấn đề kết nối các hệ thống điểm chấp nhận thẻ không có vấn đề gì, chỉ cần các ngân hàng thỏa thuận xong với nhau về mức phí.

Hiện tại, khách hàng của hai ngân hàng khác nhau trong cùng một liên minh thẻ có thể tra cứu thông tin về tài khoản thẻ của mình ở máy ATM của ngân hàng kia. Vì thế, thời gian tới, với nền tảng là hệ thống ATM của các ngân hàng đã được kết nối, việc chuyển tiền qua lại bằng máy ATM giữa các ngân hàng sẽ là xu hướng tất yếu.

Bà Ngọc cho biết Ngân hàng Đông Á đang nghiên cứu để triển khai sản phẩm cho phép chuyển khoản chéo trong liên minh VNBC trong tương lai gần. “Cơ sở hạ tầng không phải là vấn đề lớn, vấn đề là các ngân hàng thỏa thuận mức phí với nhau ra sao”, bà Ngọc nói.

… Nhưng chưa nhiều người dùng

Mặc dù các ngân hàng đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể về con số tăng trưởng doanh thu thanh toán thông qua thẻ, nhưng nhìn chung tỷ trọng số lượng thẻ thanh toán sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng trên tổng số thẻ của từng ngân hàng còn rất hạn chế. Bà Ngọc cho biết con số này tại Đông Á (vốn là ngân hàng rất mạnh về dịch vụ thanh toán điện tử) cũng rất thấp.

Tiềm năng của thị trường thanh toán qua thẻ là rất lớn và các ngân hàng đều ý thức được chuyện này nhưng để phát triển mạnh hơn nữa những kênh giao dịch này đòi hỏi phải có thời gian và sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Việt Nam đang là nền kinh tế sử dụng tiền mặt, nên đa số các điểm chấp nhận thẻ hiện nay đều không mặn mà lắm việc khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ, vì những nơi này phải trả một khoản phí cho ngân hàng. Thêm vào đó, do không quen với máy POS, nhiều nhân viên các điểm chấp nhận thẻ không muốn sử dụng, và khách hàng cảm thấy phiền toái khi thanh toán bằng hình thức này. Một lý do nữa từ phía ngân hàng đó là các điểm đặt máy chấp nhận thẻ còn quá ít và chủ yếu ở những nơi không phổ biến, hay số lượng điểm cung cấp dịch vụ bán hàng qua mạng cón ít nên chưa khuyến khích được người sử dụng, bà Ngọc cho biết.

Các ngân hàng trong Hiệp hội thẻ Việt Nam hiện đang nghiên cứu để phát triển hệ thống điểm chấp nhận thẻ của mình, và việc hệ thống ATM của các ngân hàng liên thông với nhau sẽ giúp ngân hàng giảm bớt chi phí khi đầu tư hệ thống POS vì có thể chia sẻ tài nguyên với nhau. "Ngân hàng nào cũng đang có kế hoạch để mở rộng mạng lưới điểm chấp nhận thẻ của mình nhưng có lẽ sẽ không phải trong tương lai gần", bà Ngọc nói.

Ông Dũng cho rằng để khuyến khích hơn nữa người dân sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt, Chính phủ cũng cần có những chính sách khuyến khích như giảm, giãn thuế cho các tổ chức chấp nhận thanh toán qua thẻ.

Cafeland.vn

theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland