Một thành phố mới với tầm cỡ lớn gấp ba lần Singapore đang hình thành ở miền Nam Malaysia, nơi cát bụi mù mịt bởi các công trình xây dựng quan trọng được thi công để phát triển hành lang kinh tế Iskanda Malaysia.
Vùng đất này một thời được bao trùm bởi toàn cây cọ dầu, đã được san ủi để nhường chỗ cho những công viên, các ngôi biệt thự sang trọng, trường học quốc tế, khách sạn hạng sang, bệnh viện, rạp chiếu phim và một khu kinh doanh lớn được mọc lên vào năm 2025.

Một "Singapore mới" đang được xây dựng trên diện tích 2.217km2 tại bang Johor. Iskanda, một trong năm hành lang phát triển kinh tế của Malaysia, đã được khởi công từ năm 2006, sẽ hợp nhất các thị trấn, cảng biển và sân bay hiện có với các dự án mới đang được thi công.


Thay vì đối chọi với quốc đảo giàu có, Malaysia đang mời gọi các nhà đầu tư Singapore tham gia dự án này. Tuy nhiên, lợi thế chiến lược của Iskanda sẽ vượt trội Singapore vì họ có nhiều đất để phát triển.


Sự phục hồi mạnh mẽ của châu Á sau cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008-2009 cùng mối quan hệ được cải thiện giữa Malaysia và Singapore đã tạo ra môi trường tích cực để thúc đẩy các nhà đầu tư rót vốn vào Iskanda.


Do quy mô phát triển rộng lớn nên Iskanda sẽ phát triển từng giai đoạn với các kế hoạch nhằm cải thiện đường xe lửa, các tuyến đường biển và đường hàng không nối liền với Singapore.


Malaysia đang thực hiện những chương trình khuyến khích hấp dẫn trong đó có cắt giảm thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân để hút nhân tài, cho phép nước ngoài sở hữu 100% doanh nghiệp và được phép thuê không giới hạn công nhân nước ngoài có tay nghề.


Cho tới nay, sự hưởng ứng của các nhà đầu tư rất tích cực và loạt dự án đầu tiên nhằm thu hút thêm vốn đầu sẽ hoàn tất trong vòng 18 tháng tới.


Cuối năm 2010, cam kết đầu tư vào Iskanda đạt tổng cộng 69,5 tỷ ringgit (23 tỷ USD), tăng 48% so với mục tiêu đề ra, trong đó hơn 40% là vốn của nước ngoài.


Mạng lưới bán lẻ Chelsea Premium có trụ sở tại Mỹ, nổi tiếng về bán hàng hiệu giảm giá trên toàn thế giới, sẽ mở một đại lý ở Iskanda vào tháng 11 năm nay.


Trường đại học Y khoa Newcastle, một trong sáu trường đại học dự định mở cửa tại Iskanda, sẽ tiếp nhận khóa sinh viên đầu tiên vào cuối năm 2011. Trong khi đó, Trường trung học Marlborough, trường nội trú hàng đầu của Anh sẽ mở cửa khu ký túc xá đầu tiên bên ngoài nước Anh tại Inskanda trong năm nay để tiếp nhận học sinh từ 11-18 tuổi.


Ngoài ra còn có nhiều trường đại học khác sẽ mở cửa tại Iskanda như Học viện công nghệ hàng hải của Hà Lan, Trường Southampton của Anh, và Học viện quản lý phát triển của Singapore.


Công viên Legoland Malaysia sẽ mở cửa đón khách vào cuối năm 2012, tiếp đến là khách sạn Legoland và một trung tâm thương mại lớn.


Bệnh viện Gleneagles Medini trị giá 156 triệu USD với 300 giường và 150 buồng bệnh cũng sẽ sớm được đưa vào hoạt động.


Kế hoạch xây dựng một trung tâm tài chính kiểu New York hoặc Hong Kong với các tòa nhà cao chọc trời tại khu Medini cũng đã được tiến hành sau cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008-2009./.
Cafeland.vn - Theo Vietnam+/Kuala Lumpur
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland