Báo Kinh tế & Đô thị số 241, ngày 17/10 có bài “Vi phạm đất đai tại cụm công nghiệp Thanh Oai: Lỗi do buông lỏng quản lý”, phản ánh việc buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm tại cụm công nghiệp (CCN) Thanh Oai.

Những ngày gần đây, phóng viên còn phát hiện tại CCN có trường hợp dựng cả nhà xưởng dưới đường điện cao thế.

Nguy cơ cháy nổ cao

Những năm về trước, công tác quản lý đất đai, xây dựng tại CCN Thanh Oai do Công ty CP COMA 18 làm chủ đầu tư quản lý rất chặt chẽ, không để xảy ra vi phạm.

Tuy nhiên thời gian gần đây, hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng ở khu vực liền kề và cả bên trong CCN đã được UBND xã Bích Hòa, các phòng ban chuyên môn của huyện phát hiện nhưng xử lý không triệt để. Đặc biệt năm 2018, Ban Quản lý dự án CCN Thanh Oai còn mạnh tay cho ông Dương Văn Nam thuê khu đất gần 2.000m2 nằm dưới đường điện cao thế.

Công trình nhà xưởng trong cụm công nghiệp Thanh Oai nằm dưới đường dây điện cao thế ngang nhiên tồn tại nhiều tháng nay.

Sau đó, ông Nam tiến hành dựng hai dãy nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn để làm kho tập kết hàng hóa và trưng biển hiệu Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật DCT phân phối nhôm thanh định hình, vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy, mất an ninh trật tự...

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ khu nhà xưởng của ông Nam tọa lạc ở vị trí cuối đường giao thông trong CCN, phần mái tôn chỉ nằm cách đường điện cao thế khoảng 3m. Vị trí khu vực này được quy hoạch là đường giao thông phục vụ đi lại và xe chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra tại các nhà xưởng của DN.

Mặc dù khu nhà xưởng của ông Nam không có hồ sơ thiết kế, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại suốt thời gian qua khiến nhiều DN đang hoạt động ở trong CCN Thanh Oai bức xúc.

Ém nhẹm hồ sơ

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Ban Quản lý dự án CCN Thanh Oai với nội dung về công trình nhà xưởng vi phạm dưới đường điện cao thế. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Bùi Đình Dư - Giám đốc Ban Quản lý dự án CCN khẳng định, đơn vị chỉ ký hợp đồng cho ông Nam thuê mặt bằng để tập kết hàng hóa từ cuối năm 2018.

Việc ông Nam xây dựng nhà xưởng tại khu đất dưới đường điện cao thế là thể hiện rõ vi phạm nhưng do khu đất này nằm ở cuối CCN nên đơn vị không phát hiện được ông Nam làm nhà xưởng từ khi nào (?).

Liên quan quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Bùi Tiến Dũng cho biết: Công trình nhà xưởng bằng khung sắt mái tôn ở dưới đường dây điện cao thế trong CCN Thanh Oai đã được UBND xã phát hiện từ khi mới vi phạm và đã lập biên bản yêu cầu chủ công trình dừng mọi hoạt động chờ giải quyết. Tuy nhiên, chủ công trình vẫn cố tình tái phạm, gây khó khăn cho quá trình giải quyết.

Để làm rõ bản chất vấn đề, phóng viên làm việc với Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Oai Nguyễn Văn Thuật. Ông Thuật cũng thừa nhận, cán bộ của Đội cùng UBND xã phát hiện vi phạm và đã lập biên bản, áp dụng một số biện pháp mạnh nhưng do thiếu quyết liệt nên chủ công trình mới có cơ hội tái phạm. Tại buổi làm việc, ông Thuật đưa ra lý do vì cán bộ văn phòng đi vắng nên chưa thể cung cấp hồ sơ công trình vi phạm cho phóng viên được.

Công Tâm (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.