Ngày 25/8, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã trao Giấy phép thành lập và hoạt động cho tổ chức tài chính quy mô nhỏ trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Tình Thương (TYM) trực thuộc Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam.

Tổ chức tài chính quy mô nhỏ TNHH một thành viên Tình Thương (TYM) được thành lập trên cơ sở Quỹ TYM, do Hội LHPN Việt Nam thành lập từ năm 1992 theo phương pháp tiếp cận của Ngân hàng Grameen, nhằm mục đích “cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo thông qua việc hỗ trợ tín dụng và tiết kiệm, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”.

Sau 18 năm hoạt động, quỹ đã giúp đỡ trên 80.000 phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản và đã thoát khỏi đói nghèo. Hiện nay, Quỹ TYM đã có gần 50.000 thành viên tại 10 tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Quỹ cung cấp cho thành viên các món vốn từ 1 triệu - 25 triệu đồng để đầu tư vào các dự án tăng thu nhập; các sản phẩm tiết kiệm bắt đầu với những số tiền rất nhỏ, từ 5.000 đồng và cung cấp dịch vụ bảo hiểm vi mô thông qua Quỹ Tương trợ - một dự án độc lập trực thuộc TW Hội LHPN Việt Nam. Bên cạnh đó, Quỹ TYM cũng đã đào tạo các thành viên của mình những kỹ năng kinh doanh cơ bản, cung cấp các hình thức giáo dục về tài chính và tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng đa dạng.

18 năm qua, tư cách pháp nhân của quỹ đã luôn được thay đổi để phù hợp với quy mô phát triển và quy định của pháp luật. Từ một dự án thí điểm được Chính phủ cho phép năm 1992 đến năm 1998, dự án quỹ Tình Thương được tách thành đơn vị độc lập trực thuộc Hội LHPN Việt Nam. Tiếp đó, năm 2006, quỹ chính thức trở thành đơn vị sự nghiệp có thu của hội và Quỹ TYM được Thống đốc NHNN trao Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tài chính quy mô nhỏ. Nhờ đó, hoạt động của TYM chính thức được hội nhập vào dòng chảy tài chính quốc gia, được pháp luật hỗ trợ và quản lý.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, xuất phát từ thực tiễn phát triển của loại hình tổ chức tài chính vi mô, với tư cách là cơ quan quản lý, NHNN đang khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tài chính này phát triển và hoạt động an toàn, lành mạnh. Trong 2 luật mới về ngân hàng vừa được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2010, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, cũng đã có một số quy định về hoạt động của Tổ chức tài chính vi mô.

Như vậy, đây là tổ chức tài chính vi mô đầu tiên được chính thức thành lập ở Việt Nam.

Cafeland.vn - Theo AnHạ (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland