CafeLand - Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã thống nhất cùng đưa ra sáng kiến thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu (gọi tắt là EVBC).

Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu ( gọi tắt là EVBC) là một cơ chế hợp tác giữa hai tổ chức nhằm góp phần triển khai hiệu quả EVFTA, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng tối đa các cơ hội do Hiệp định mang lại, đồng thời góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Sáng kiến này đã được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Cao ủy phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom và Phil Hogan và đã được hoan nghênh.

Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Châu Âu là một cơ chế hợp tác, quy tụ các đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu và Việt Nam, là nguồn chia sẻ thông tin hữu ích và là nơi thảo luận về thách thức chung trong việc thực thi Hiệp định mang tính lịch sử này.

Có hiệu lực kể từ ngày 1/8, EVFTA là Hiệp định thương mại tự do toàn diện và tham vọng nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển, và là Hiệp định thứ hai EU ký kết với một quốc gia thành viên ASEAN.

Hiện nay Hiệp định đã đi vào hiệu lực, với 65% hàng hóa xuất khẩu từ EU sang Việt Nam cùng với 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Con số này sẽ tăng lên 99% trong vòng 10 năm tới, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có đặc quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn của Châu Âu, và ngược lại, doanh nghiệp EU cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với các lĩnh vực đang phát triển nhanh của Việt Nam.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết: “Trong suốt những năm qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã luôn song hành, sát cánh thúc đẩy những nỗ lực của quá trình đàm phán, rà soát, trao đổi và thảo luận ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Chúng tôi vui mừng và trân trọng cảm ơn quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và các Cơ quan có thẩm quyền của EU trong nhiều năm qua để hai Hiệp định được ký kết.

Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu ra đời xuất phát từ mong mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể “nhập làn cao tốc EVFTA”. Trên con đường cao tốc đó, doanh nghiệp Việt Nam biết chắc sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn và không thể tránh khỏi tâm lý e ngại, lo lắng, nhưng không vì thế mà không “lên cao tốc”. Hội đồng sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi EVFTA. Hội đồng sẽ là cầu nối đưa ý kiến của doanh nghiệp đến với Chính phủ, các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và EU”.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết: “EVFTA là một Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới. Trong thập kỷ tới, Hiệp định này sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư phát triển giữa Việt Nam, một trong những thị trường phát triển nhanh và hấp dẫn nhất trên thế giới - với Liên minh châu Âu, khối thương mại lớn nhất thế giới. Đây là một cơ hội 'đôi bên cùng có lợi' thực chất đối với các công ty và người tiêu dùng.

Giờ đây EVFTA đã có hiệu lực, việc Hiệp định được triển khai thành công và đảm bảo các bên có thể phát huy mọi tiềm năng hay không phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng doanh nghiệp của cả hai bên.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.