Dù chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng nhưng tỉnh Thanh Hóa đã vội vã đấu giá đất. Tiếp đó, đơn vị trúng giá đất chưa được bàn giao đất đã ồ ạt mở bán cho người dân khiến dư luận bức xúc.

Sự việc trên xảy ra tại dự án Khu dân cư thôn 6 thuộc xã Thiệu Khánh, TP.Thanh Hóa

“Cầm đèn chạy trước ô tô”?

Ngày 19/6/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định số 2317 về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn 6 xã Thiệu Khánh, TP. Thanh Hóa (MBQH số 4961/QĐ-UBND ngày 5/9/2019 điều chỉnh từ MBQH số 1093/QĐ-UBND ngày 5/2/2016).

Mặc dù Dự án Khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh vẫn chưa được xây dựng hạ tầng kỹ thuật xong nhưng vẫn được đem ra đấu giá

Tại quyết định này nêu rõ, tổng diện tích khu đất đấu giá là hơn 26.455m2, gồm 247 lô đất liền kề với số tiền trúng đấu giá là hơn 122 tỷ đồng. Mục đích sử dụng đất là đất ở đô thị, đơn vị trúng đấu giá là công ty Cổ phần GEOVIETNAM.

Cũng tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND TP.Thanh Hóa có trách nhiệm cắm mốc khu đất trúng đấu giá tại thực địa theo quy định, sau khi người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính UBND tp. Thanh Hóa nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất về Sở TN&MT.

Sau khi người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, sở TN&MT có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá theo ủy quyền , phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa, UBND xã Thiệu Khánh tổ chức bàn giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty Cổ phần GEOVIETNAM có trách nhiệm thực hiện kê khai, nộp hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng, môi trường và các cam kết khác khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại MBQH 4916 vẫn như một đại công trường, cơ sở hạ tầng chưa được xây dựng xong, vật liệu xây dựng cát, đá vẫn được tập kết ngổn ngang, tuyến đường gom theo giai đoạn 2 vẫn chưa được thực hiện, đường điện, nước vẫn chưa được chủ đầu tư đầu nối.

Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì bắt buộc khu đất đó phải hoàn thành xong công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, tỉnh này vẫn ngang nhiên đưa mặt bằng Khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh vào đấu giá khi chưa xây dựng xong hạ tầng không khác nào đã lấy “gậy ông đập lưng ông”.

Nghiêm trọng hơn, đơn vị trúng đấu giá là công ty Cổ phần GEOVIETNAM ngay sau khi trúng đấu giá đã chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được bàn giao đất đã ồ ạt giao bán các lô đất này khiến người dân vô cùng hoang mang.

Sai phạm chồng sai phạm?

UBND xã Thiệu Khánh cho biết, xã này đã phải liên tục phát đi thông báo liên quan tới mặt bằng thôn 6 để nhân dân kịp thời nắm bắt, tránh tình trạng đặt cọc tiền mua đất vào công ty Cổ phần GEOVIETNAM khi đơn vị mở bán chưa đủ điều kiện để tránh gặp phải những rủi ro cao.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Cổ phần GEOVIETNAM chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được bàn giao đất nhưng đã liên tục treo biển mở bán khiến dư luận hoang mang

Cụ thể, căn cứ vào khoản 3, Điều 1 của QĐ 2317/QĐ-UBND về nộp tiền sử dụng đất thì tổng số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 122 tỷ đồng. Nộp tiền lần 1 trong thời gian không quá 30 ngày, kể từ ngày cơ quan thuế thông báo nộp tiền trúng đấu giá, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp 50% giá trị quyền sử dụng đất; Nộp tiền lần 2 là trong 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị quyền sử dụng đất còn lại theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần GEOVIETNAM và Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Quốc An mới nộp tiền sử dụng đất là hơn 28 tỷ đồng, số tiền còn lại phải nộp là gần 94 tỷ đồng.

Như vậy, hiện hai công ty vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặt bằng trên.

Ông Lê Xuân Mạnh, cán bộ địa chính xã Thiệu Khánh bức xúc: “Mặc dù công ty này chưa được bàn giao đất nhưng họ đã 2 lần treo bảng biển giao bán đất theo hình thức đặt cọc tiền, đặt chỗ. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã xuống lập biên bản, yêu cầu họ tháo dỡ bảng biển này và đề nghị họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, khi nào được cấp sổ đỏ thì thực hiện dự án, được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý thì mới được giao bán”.

Cũng theo ông Mạnh, dự án Khu dân cư thôn 6 do công ty cổ phần Geovietnam phải thực hiện theo phương án đấu giá là xây dựng hoàn thành nhà xây thô thì mới được bán cho người dân, nhưng đằng này họ còn chưa được giao đất mà đã rao bán là không đúng. Chúng tôi đã liên tục phải phát đi thông báo để cảnh báo cho nhân dân trong xã biết để đề phòng "tiền mất tật mang".

Vừa qua, ông Nguyễn Văn Thi- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND TP. Thanh Hóa khẩn trương hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (điện, nước), kết nối dự án với hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án trước ngày 20/11/2020. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan do tham mưu, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật…

Yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ đọng nêu trên và các khoản phải nộp khác theo quy định vào ngân sách trước ngày 5/12/2020. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành, UBND tỉnh sẽ xử lý theo quy định, đồng thời chủ đầu tư không được tham gia đấu giá đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Kim Oanh (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.