Tính từ đầu năm 2010 đến cuối tháng 8, VN-Index suy giảm xấp xỉ 10%.

Riêng trong tháng 8, thị trường có mức giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm và thị trường đã tạo đáy mới trong gần một năm trở lại đây khi VN-Index giảm về mức 421,3 điểm và HNX-Index giảm về mức 116,92 điểm. Tháng 9, thị trường đang được kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ kinh tế vĩ mô.

Tháng 9, thị trường đang được kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ kinh tế vĩ mô


Giảm sâu hơn thị trường thế giới

Tháng 8/2010, thị trường chứng khoán có một tháng giao dịch ảm đạm nhất kể từ đầu năm đến nay, các chỉ số đều giảm điểm trên 2 sàn. Trên sàn HSX, VN-Index đóng cửa ở mức 455,08 điểm, giảm 7,83% so với phiên đóng cửa cuối tháng 7. Hầu hết các mã chứng khoán đều giảm điểm, kết thúc tháng toàn sàn HSX có 18 mã tăng giá, 3 mã đứng giá và 230 mã giảm giá. Thanh khoản tiếp tục đi xuống khi bình quân một phiên có 41 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, bằng 92,8% so với tháng 7. Tại sàn HNX, HNX đóng cửa ở mức 126,4 điểm, giảm 16,26% so với tháng trước. Toàn sàn có 22 mã tăng giá, 306 mã giảm giá. Bình quân một phiên có 30,9 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giảm 15,63% so với tháng trước.

Giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 8 đạt 826,2 tỷ đồng và lũy kế 8 tháng đầu năm đạt khoảng 9.000 tỷ đồng. Việc mua ròng liên tiếp trong các tháng có thể thấy sự kì vọng của khối ngoại vào sự tăng điểm của thị trường khá lớn.

Trái ngược với diễn biến của tháng trước, sự đi xuống của 2 chỉ số khiến cho số doanh nghiệp niêm yết mới khá ít, thậm chí một số doanh nghiệp đã tạm hoãn kế hoạch lên sàn cho đến khi thị trường có những chuyển biến mới. Theo thống kê trong tháng 8 chỉ có 2 doanh nghiệp lên sàn HOSE (không tính chứng chỉ quỹ VFA) 70,1 triệu cổ phiếu, với giá trị vốn hóa 3.155 tỷ đồng, lần lượt tương ứng bằng 21,1% và 25,5% so với tháng trước. Trên sàn HNX, có 6 doanh nghiệp mới niêm yết với 26,07 triệu cổ phiều với 531 tỷ đồng vốn hóa, lần lượt tương ứng chỉ bằng 15,1% và 15,4% so với tháng 7.

Triển vọng thị trường

Trong báo cáo tháng 9 của CTCK SME nhận định : “sau tháng 7 và 8 khá ảm đạm, tháng cuối cùng của quý III ít có khả năng thay đổi nhanh cả về chất và lượng. Chúng tôi chưa kỳ vọng vào khả năng kinh tế vĩ mô trong nước có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán ngay trong tháng 9. Tuy nhiên nếu Chính phủ có các điều chỉnh chiến lược, NĐT sẽ không phải tiếp tục chờ đợi ‘đáy’ thị trường trong thời gian quá dài khi niềm tin của NĐT quay trở lại”.

Theo CTCK SME, việc thị trường liên tục phá các mốc hỗ trợ quan trọng trong tháng 8 một mặt thể hiện sự thất vọng của NĐT khi dòng tiền mới không xuất hiện, một mặt tạo điều kiện để thị trường cơ bản tái cơ cấu dòng tiền. Như vậy, kỳ vọng về dòng tiền trong tháng 9 đã có sự thay đổi cơ bản về chất. Khả năng quay trở lại của dòng tiền ‘cũ’ dễ dàng hơn nhiều so với dòng tiền ‘mới’, nghĩa là cơ hội thị trường đảo chiều và phục hồi bền vững sẽ cao hơn rất nhiều so với 8 tháng đầu năm nếu dấu hiệu ‘đáy’ thị trường rõ ràng hơn.

Trong tháng 9, một số doanh nghiệp có thể sẽ hé lộ kết quả kinh doanh sơ bộ của quý III/2010. Thông thường các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt sẽ công bố sớm, tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư. Đồng thời cuối tháng 9, thời điểm chốt giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ đầu tư cũng như báo cáo lợi nhuận của các công ty chứng khoán, vì vậy có thể kỳ vọng các nhà đầu tư lớn sẽ giữ cho thị trường ổn định để có kết quả tốt. Và, kỳ vọng rằng, báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết quý III/2010 sẽ cải thiện được tâm lý nhà đầu tư và thúc đẩy giao dịch thị trường sôi động hơn.

Do vậy, điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư hiện nay là đánh giá chính sách tiền tệ trong thời gian tới của NHNN để nhận diện rõ hơn khả năng tăng trưởng bền vững của thị trường.

Cafeland.vn - Theo Châu Huệ ( DĐDN )
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland