Trong khi chủ đầu tư vẫn khẳng định chưa hề phát hiện ra trường hợp nào mua bán lại các căn hộ thuộc dự án dành cho người thu nhập thấp CT1, Ngô Thì Nhậm, Hà Đông thì phóng viên lại trực tiếp liên hệ thành công với cò rao bán căn hộ này.

Ông Đa khẳng định, sẽ tiến hành kiểm tra sát sao trong thời gian tới (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Rao bán công khai

Những ngày qua, giới công nhân viên chức Hà Nội đang phát sốt với những lời rao bán về một loạt căn hộ thuộc dự án nhà thu nhập thấp CT1 với mức giá dao động 1,3 – 1,5 tỷ đồng.


Lần theo những thông tin này, trong vai một cặp vợ chồng có nhu cầu mua nhà, chúng tôi tìm đến văn phòng Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Hà Nội. Tại đây, một nhân viên tên Luân thuộc phòng truyền thông quả quyết đây không phải căn hộ đầu tiên thuộc dự án CT1 anh được chủ nhà nhờ rao bán.


“Tháng trước, bọn em đã được nhờ bán hộ một căn. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 40 khách đến hỏi, nhưng cuối cùng chủ nhà lại đổi ý không bán nữa. Giá căn hộ này vào thời điểm đó là 1,3 tỷ đồng,” Luân tiết lộ.


Cũng theo nhân viên này, hiện tại, công ty của anh đang liên hệ tìm khách hàng cho một căn hộ khác cùng khu, giá cũng chỉ hơn căn hộ cũ tầm 100 triệu đồng.


Theo quảng cáo của Luân, căn hộ này có diện tích 62 m2, nằm ngay tầng 12. Nội thất được thiết kế đẹp và tiện lợi với hai phòng ngủ, vệ sinh, bếp và phòng ăn hoàn thiện.


“Với mức tiền trên 1 tỷ đồng như của anh chị, giờ chỉ có thể mua chung cư mini hoặc đất ở các vùng ven, ngoại thành. Trong khi, với khoản tiền tương tự, anh chị có thể mua nhà thu nhập thấp với nhiều tiện ích hơn hẳn,” Luân nói.


Điều đáng nói hơn, mặc dù biết rõ đây là loại hình nhà ở không được phép cho thuê hay chuyển nhượng trong thời hạn 10 năm nhưng nhân viên tư vấn của công ty này vẫn thề thốt về khả năng giao dịch thành công. Theo Luân, để “né” quy định, hợp đồng mua bán sẽ chỉ là hợp đồng dân sự viết bằng tay. Nội dung chủ yếu là thỏa thuận giữa hai bên, trong đó có điều khoản ràng buộc, nếu hợp đồng “đổ bể”, chủ nhà sẽ phải trả lại tiền và bồi thường, còn chúng tôi phải trả lại nhà.


“Như thế, anh chị có thể hoàn toàn yên tâm, không lo mất tiền. Nhưng tình huống đổ bể chỉ là hãn hữu và xấu nhất,” Luân tiếp.


Cũng theo Luân, hiện hợp đồng dân sự đã được soạn sẵn, anh sẽ liên lạc lại với chủ nhà để thống nhất lần cuối, khi nào được, Luân sẽ cho chúng tôi xem hồ sơ nhà Ngô Thì Nhậm và ký hợp đồng chính thức.


Vi phạm sẽ bị thu hồi nhà


Trước những thắc mắc của phóng viên về tình trạng rao bán nhà thu nhập thấp công khai trên mạng, ông Nguyễn Văn Đa, Phó tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai, khẳng định trong thời gian tới, công ty sẽ rà soát lại toàn bộ các căn hộ tại dự án này và kiên quyết xử lý nếu có sai phạm.


“Từ ngày 5/4 tới, chúng tôi mới bắt đầu bàn giao nhà cho những hộ đã được ký hợp đồng. Thực tế, từ trước thời điểm mở bán CT1 đã xuất hiện rất nhiều lời rao trên mạng. Tuy nhiên, đó hầu hết đều là những thông tin không chính xác,” ông Đa nhấn mạnh.


Vì vậy, theo ông Đa, trước những lời quảng cáo hiện tại, nhà đầu tư càng cần thận trọng hơn để tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch.


“Ngay như thông tin rao bán hai căn hộ thuộc tầng 17 trên mạng, chúng tôi và Công an đã gọi điện thì chủ nhà đều bất ngờ khi căn hộ của họ được rao bán. Họ đều bảo đang chuẩn bị dọn về ở, đang phải thuê nhà bên ngoài chứ bán lại làm gì,” ông Đa khẳng định.


Ngày 30/3, phía Vinaconex Xuân Mai cũng đã làm việc với Công an Kinh tế thành phố Hà Nội để thống nhất các phương án kiểm tra. Trong thời gian tới, cứ một tháng, Công an Kinh tế sẽ tiến hành kiểm tra hộ khẩu đối với các gia đình tại CT1 Ngô Thì Nhậm. Những trường hợp bị phát hiện đã sang nhượng, cho thuê… đều bị thu hồi lại nhà.


Trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có quy định cụ thể về sở hữu nhà thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Theo đó, phải sau 10 năm, chủ hộ mới được quyền chuyển nhượng thông qua chủ đầu tư.


Ông Đa phân tích thêm, việc chuyển nhượng không thông qua chủ đầu tư quá rủi ro. Giá trị pháp lý của hợp đồng dân sự trong trường hợp này hoàn toàn không có giá trị vì người lập ra hợp đồng đã sai phạm về mặt nguyên tắc. Nếu ra tòa thì chỉ bên mua là thiệt. Ông Đa khuyến khích mọi người phát hiện và tố giác với các trường hợp vi phạm./.

Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland