Giá đất gần khu vực dự án CHK quốc tế Long Thành thời gian gần đây có dấu hiệu tăng phi mã. Người mua đất cần thận trọng, tìm hiểu kỹ khu vực định mua tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Nhan nhản bảng rao bán đất gần khu vực Dự án CHK quốc tế Long Thành

“Loạn” quảng cáo

Sáng 25/8, PV đã có chuyến khảo sát giá đất tại khu vực các xã nằm sát dự án CHK quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Vừa đến thị trấn Long Thành, nằm ven QL51, chúng tôi đã bắt gặp hàng loạt biển quảng cáo bán đất được treo trên cột điện, hàng rào… Những biển quảng cáo này giới thiệu những lô đất có vị trí đẹp với giá rao từ 2,5-4,5 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó là một đội quân “xe ôm” làm cò mồi rất hùng hậu tiếp cận mời chào đi xem đất.

Theo lời các tay “cò” này, sở dĩ đất nơi đây giá cao là nhờ gần đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, gần QL51 lại nằm sát dự án sân bay tương lai. Dẫn chúng tôi đi xem một cánh rừng cao su bạt ngàn nằm gần đường cao tốc, một tay “cò” tên Quang quả quyết: “Anh mua lô đất này là rất ngon bởi mai mốt đường cao tốc sẽ có nhánh rẽ vào đây! Tôi chơi thân với mấy ông dự án nên biết rất rõ, không lừa anh đâu…”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ điểm giao giữa QL51 chạy dọc tuyến đường ĐT769, nơi đặt dự án một khu đô thị đất được rao bán rầm rộ. Những khu đất mặt tiền QL51 và Tỉnh lộ 25B, phụ cận với dự án CHK được rao bán từ 174 triệu đồng/nền nhưng không thấy diện tích đất. Tại xã Lộc An, nhiều biển quảng cáo rao các khu đất gần trụ sở UBND xã diện tích 125m2 có giá 90 triệu đồng, 500m2 giá 320 triệu đồng. Trao đổi theo số điện thoại ghi trên bảng quảng cáo, một “cò” xưng tên là Đương cho hay, khu đất này nằm gần UBND xã Lộc An nhưng phải đi theo con đường nhỏ vào sâu gần 2 km. “Trước đây, khu vực này là đất nông nghiệp đã phân lô thành 60 nền nhưng đến nay chỉ còn 20 nền, đất có sổ đỏ đàng hoàng. Khi nào có nhu cầu anh cứ alô em, nhưng phải nhanh không thôi thì... hết”, “cò” Đương cho hay.

Cẩn thận trước khi mua

Theo tìm hiểu của chúng tôi và thông tin của nhiều cư dân ở đây, thời gian gần đây tình trạng “sốt” đất bùng lên nhộn nhịp ở khu vực các xã nằm sát dự án CHK quốc tế Long Thành. Đi đâu cũng nghe bà con bàn tán chuyện mua bán đất và hoa hồng cho người môi giới bao nhiêu phần trăm… Nắm bắt được tình hình này, nhiều nhà đầu tư biết được quy hoạch đã chọn mua hầu hết những vị trí đẹp để phân lô bán nền. Điều đáng nói là những lô đất này hiện vẫn chỉ là đất nông nghiệp, chưa làm thủ tục đóng thuế lên đất thổ cư nhưng những người mua này vẫn rao bán với giá thổ cư.

Thấy làm dịch vụ “cò” đất ngon ăn, nhiều nông dân ở xã Suối Trầu cũng nhảy sang làm “cò”. Gia đình ông T. có bốn anh em làm “cò” ở xã Lộc An, huyện Long Thành, cho biết, giá chuyển nhượng đất thời gian gần đây có tăng. Biết tôi là người TP HCM xuống tìm mua đất, ông T. nhiệt tình giới thiệu tôi về Sài Gòn gặp ông Lê. Liên lạc qua điện thoại, ông Lê mời chúng tôi đến một điểm giao dịch của ông tại quận 7 để trao đổi thêm về các dịch vụ và các thủ tục trước khi đặt tiền cọc. Ông Lê còn nhiệt tình mời chúng tôi đóng tiền phí tham quan đất dự án ở Sân bay Long Thành vào đầu tháng 9. Theo lời ông Lê, trung bình hai tuần ông tổ chức một chuyến đi từ TP HCM đến Long Thành bằng xe 24 chỗ cho những ai có nhu cầu “tham quan” xem đất. Mỗi người đi đều có đóng phí, trong đó có phí một bữa ăn trưa và xe đi về. Khi chúng tôi hỏi phí bao nhiêu thì ông Lê nói chỉ thu... tượng trưng, chứ không nói số tiền cụ thể.

Trao đổi với PV, ông Ngô Thế Ân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, hiện nay huyện Long Thành tiếp tục hoàn thiện phương án bồi thường GPMB và trình UBND tỉnh trong tháng 9 này. Trên toàn huyện Long Thành có hàng nghìn hộ dân bị giải tỏa, trong đó xã Suối Trầu gần như phải giải tỏa trắng, còn những xã như: Lộc An, Long An, Bàu Cạn, Bình Sơn… phải giải tỏa một phần. Đối với những xã người dân bị giải tỏa một phần cũng có nhu cầu mua đất để ổn định cuộc sống nhưng không nhiều vì đã được quy hoạch vào các khu tái định cư. Khi xảy ra tình trạng giá đất tăng cao so với trước. Các công ty đầu tư dự án bất động sản bắt đầu tăng tốc quảng bá, tiếp thị dự án đến khách hàng.

“Việc mua bán đất theo giá cả thị trường và có tình trạng “cò” đất thổi giá lên cao không đúng giá thật. Người mua đất cần đến chính quyền địa phương tìm hiểu kỹ khu vực mình định mua có nằm trong quy hoạch dự án hay không nhằm tránh tình trạng tiền mất, tật mang”, ông Ân nói.

Vĩnh Phú (Báo Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.