Ánh đèn sân khấu thường đổ dồn vào giới thượng lưu, đặc biệt là những người có khối tài sản kếch xù. Một trong những nhân vật như vậy là Thái tử 37 tuổi của Ả Rập Xê Út, Mohammed bin Salman. Được coi là một trong những cá nhân giàu có nhất toàn cầu, nhiều ước tính cho biết giá trị tài sản ròng của cá nhân ông vào khoảng 25 tỷ USD. Con số này so sánh với các tỷ phú toàn cầu khác như thế nào và những khía cạnh nào trong lối sống của ông cho thấy sự giàu có của ông?

Thái tử Ả Rập Xê Út, Mohammed bin Salman.

Mohammed bin Salman, hay được gọi trìu mến là MBS, không chỉ là Thái tử của Ả Rập Xê Út; ông ấy cũng là Thủ tướng của đất nước này. Với quyền lực và địa vị của mình, khối tài sản ròng của ông khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Giá trị tài sản ròng của Mohammed bin Salman

Ở tuổi 37, Mohammed bin Salman đã tích lũy được khối tài sản mà nhiều người chỉ có thể mơ ước. Ước tính cho thấy, ông có khối tài sản khổng lồ 25 tỷ USD, và chắc chắn ông là một trong những nhân vật giàu nhất thế giới. Vị trí Thái tử và Thủ tướng của Ả Rập Xê Út càng củng cố thêm sự nổi bật của ông.

Trong khi một số nguồn gợi ý giá trị tài sản ròng của ông chỉ là 5 tỷ USD, thì sự đồng thuận phổ biến lại nghiêng về mốc 25 tỷ USD. Nhưng sự giàu có của ông so với những gã khổng lồ toàn cầu khác như thế nào?

Thái tử Ả Rập là chủ nhân của cung điện Chateau Louis XIV tại Pháp, đây là ngôi nhà đắt nhất thế giới.

Sự giàu có của Mohammed bin Salman so với những người khác

Thật thú vị khi so sánh giá trị tài sản ròng của Mohammed bin Salman với các tỷ phú khác. Mặc dù tuyên bố rằng ông sở hữu khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD, nhưng nó vẫn nhỏ bé so với những người khổng lồ như Elon Musk và Bill Gates. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là ông ấy không chỉ là một tỷ phú; trên thực tế ông còn là người cai trị của một quốc gia có ảnh hưởng, Ả Rập Xê Út.

Sự giàu có của gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi

Tổng tài sản của hoàng gia Ả Rập Xê Út đã làm lu mờ GDP của nhiều quốc gia. Với giá trị tài sản ròng xấp xỉ 1,4 nghìn tỷ USD, con số này gấp 16 lần tài sản của Hoàng gia Anh.

Nhà Saudi không chỉ thống trị ở Ả Rập Saudi kể từ năm 1932; sự giàu có của họ khiến họ trở thành những người có ảnh hưởng toàn cầu không thể phủ nhận.

Sự giàu có của họ bắt nguồn từ trữ lượng dầu khổng lồ được phát hiện ở Ả Rập hơn 75 năm trước dưới thời trị vì của Vua Abdulaziz ibn Saud.

Trong khi gia đình thường thích giữ kín tài sản của mình thì MBS được cho là có một cuộc sống xa hoa đến mức không thể tưởng tượng được nhờ sự giàu có của ông.

Lối sống xa hoa của Mohammed Bin Salman

Phong cách sống của MBS thể hiện sự sang trọng. Từ đội xe sang trọng của mình, bao gồm cả chiếc Lamborghini Aventador lộng lẫy, cho đến những khoảnh khắc gây tranh cãi như vụ hack điện thoại của Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos, Mohammed bin Salman thường xuyên trở thành tâm điểm chú ý.

Thái tử còn sở hữu Serene là một trong những du thuyền lớn nhất thế giới, với chiều dài tổng thể 439ft và chiều rộng 60ft.

Du thuyền Serene cũng thuộc sở hữu của bin Salman và trị giá 380 triệu bảng Anh.

Bin Salman cũng yêu thích nghệ thuật và được đồn đại là chủ nhân của bức tranh có giá trị gần bằng chiếc du thuyền của ông.

Vào năm 2017, có thông tin cho rằng ai đó đã mua tác phẩm Salvator Mundi của Leonardo da Vinci với giá 340 triệu bảng thay mặt cho Thái tử.

Số tiền đó khiến bức tranh thế kỷ 16 trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất từ trước đến nay.

Và nếu tất cả những điều nói trên vẫn chưa đủ khi MBS còn có kế hoạch lớn để xây dựng một thành phố lớn trị giá 500 tỷ USD trên một khu đất rộng 10.200 dặm vuông dọc theo Biển Đỏ.

‘Vung tiền’ xây công trình cứ ngỡ đến từ tương lai

Thái tử Mohammed bin Salman, Thủ tướng kiêm Chủ tịch của Công ty New Murabba Development đã công bố, Ả Rập Xê Út đặt mục tiêu phát triển khu trung tâm thành phố hiện đại và lớn nhất thế giới New Murabba ở thủ đô Riyadh như một phần trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 của quốc gia vùng Vịnh.

Trong đó, Ả Rập Xê Út đang xây dựng một siêu thành phố tương lai có có quy mô gấp 33 lần New York. Các quan chức Ả Rập mô tả đây là "dự án đầy tham vọng nhất thế giới".

Dự án mang tên Neom, một thành phố được quy hoạch dài 170km, gồm 16 quận trên bờ Biển Đỏ ở tỉnh Tabuk phía tây bắc Saudi. Thành phố sẽ được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo.

MBS hy vọng thành phố của ông sẽ có thể vượt qua Thung lũng Silicon về mặt công nghệ và vượt qua Hollywood để trở thành thủ đô giải trí của thế giới.

Ả Rập Xê Út đã công bố thiết kế dự án đô thị Neom đầy tham vọng. Đây là thành phố chỉ có một tòa nhà chọc trời The Line, nằm trên sa mạc, dài 170km.

Thái tử Mohammed bin Salman nói với Bloomberg vào tháng 10/2018 rằng Neom sẽ hoàn thành vào năm 2025 và giai đoạn một đã gần hoàn thành.

Trang web chính thức của Neom dự kiến đến năm 2030 thì thành phố này sẽ có một 1 triệu người sinh sống và đến năm 2045 thì mục tiêu là 9 triệu người.

Neom sẽ có diện tích 10.230 dặm vuông và tiêu tốn của Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi ít nhất 500 tỷ USD - cộng thêm hàng triệu USD đầu tư nước ngoài nếu có thể.

Neom là một phần của Tầm nhìn 2030: một kế hoạch đầy tham vọng nhằm cách mạng hóa xã hội Ả Rập Xê Út, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và biến đất nước này thành trung tâm công nghệ.

Dự án Neom có kế hoạch biến một vùng sa mạc rộng lớn có diện tích bằng Bỉ thành khu vực công nghệ cao. Ảnh: AFP

Vào tháng 1/2019, Ả Rập Xê Út đã thành lập một công ty, còn gọi là Neom, để làm động lực thúc đẩy việc xây dựng.

Năm 2017, Neom đã thuê ba công ty tư vấn lớn nhất thế giới — McKinsey & Co, Boston Consulting và Oliver Wyman — để tư vấn.

Neom được cho là sẽ sử dụng công nghệ "gieo hạt trên đám mây" để tạo ra những đám mây nhân tạo sẽ tạo ra lượng mưa nhiều hơn lượng mưa tự nhiên có thể có trên sa mạc.

​ Các quan chức cho biết Neom cũng sẽ có "hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới" với các lớp học được giảng dạy bởi các giáo viên ba chiều.

​Một ý tưởng khác có trong Neom là một hòn đảo giống như 'Công viên kỷ Jura' dành cho khách du lịch với những con khủng long robot.

​ Vào ban đêm Neom được cho là sẽ được chiếu sáng bởi một mặt trăng nhân tạo khổng lồ.

Các quan chức Ả Rập Saudi cũng cho biết cư dân trong thành phố sẽ sử dụng taxi bay làm phương tiện di chuyển.

Neom cho biết đã xác nhận đặt hàng 15 máy bay Volocopter để bắt đầu các chuyến bay đầu tiên trong vòng 2-3 năm tới.

Neom đang nghiên cứu quan điểm rằng, trong tương lai, việc lái ô tô sẽ chỉ để giải trí chứ không còn là phương tiện di chuyển nữa. Vì vậy, mọi người có thể lái chiếc Ferrari đến bờ biển nhưng không tự lái xe đi làm.

Cư dân Neom - theo kế hoạch - sẽ có thể chọn từ nhiều nhà hàng được gắn sao Michelin hơn bất kỳ thành phố nào khác.

Theo kế hoạch, đường bờ biển Biển Đỏ sẽ được thay đổi, với cát phát sáng trong bóng tối được bổ sung vào các bãi biển. Hãng thông tấn Ả Rập cho biết Neom sẽ trở thành khu dân cư với "những bãi biển cát trắng, khí hậu ôn hòa và môi trường đầu tư hấp dẫn".

Công việc xây dựng đã bắt đầu trên Vịnh Neom, giai đoạn một của siêu thành phố.

Chính phủ Ả Rập Xê Út đu tổ chức các sự kiện tại địa điểm Neom để thu hút sự chú ý của giới truyền thông và đầu tư từ rất lâu trước khi dự án hoàn thành.

Ả Rập Xê Út vào năm 2021 đã công bố kế hoạch cho 'The Line', một 'tòa nhà chọc trời thẳng đứng' trong thành phố Neom dài 100 dặm mà nước này muốn làm nơi ở cho hàng triệu người. "The Line" sẽ là tâm điểm đầy tham vọng của dự án.

Theo các nhà quy hoạch, The Line sẽ có hình dạng hai tòa nhà có kích thước bằng tòa nhà chọc trời được bố trí theo chiều dọc, được bọc trong kính phản chiếu, cắt xuyên qua sa mạc và núi non.

The Line sẽ có khí hậu ôn đới được điều hòa, những khu vườn treo tươi tốt và dịch vụ tàu cao tốc để kết nối cả hai đầu thành phố chỉ trong 20 phút. The Line sẽ không có carbon và các nhà quy hoạch cho biết cuối cùng đây sẽ là nơi sinh sống của 9 triệu người.

Nhưng các nhà phê bình đã đặt câu hỏi liệu một dự án có quy mô hoành tráng như vậy có thể hoàn thành như đã hứa hay không.

Các nhà quy hoạch cũng cho biết Oxagon sẽ là trung tâm công nghiệp và nghiên cứu của thành phố Neom, đồng thời sẽ có một cảng biển mà Thái tử cho rằng sẽ là "điểm nhấn mới cho dòng chảy thương mại toàn cầu".

Theo tạp chí Dezeen, Oxagon sẽ được bố trí xung quanh các quảng trường chứa đầy nước được nối với nhau bằng các kênh đào và sẽ có các công ty công nghệ và một trung tâm nghiên cứu hải dương học.

Bất chấp địa vị công khai và sự giàu có phi thường, MBS có cuộc sống cá nhân rất riêng tư.

Thái tử được cho là đã kết hôn với Sarah bint Mashhoor, được biết đến với biệt danh "Công chúa Barbie" vào năm 2008 và họ có bốn người con.

“Tôi muốn các con tôi sống một cuộc sống rất bình thường, tránh xa ánh đèn sân khấu, áp lực chính trị và sự chú ý,” ông nói vào năm 2018. “Tôi muốn họ sống một cuộc sống rất bình thường và vợ tôi cũng muốn như vậy”.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.