Thanh tra tỉnh Thái Bình đã “điểm mặt" nhiều thiếu sót, sai phạm khi tiến hành thanh tra việc quản lý, thực hiện dự án (D.A) xây dựng cơ bản (XDCB) và mua sắm trang, thiết bị tài sản cố định trên địa bàn huyện Thái Thụy giai đoạn 2013 - 2015.
Trụ sở UBND huyện Thái Thụy, Thái Bình. Ảnh: Trọng Tài
Bố trí vốn bất cập, dàn trải
Trong 3 năm (2013 - 2015), trên địa bàn huyện Thái Thụy thực hiện 799 công trình với tổng mức đầu tư hơn 2,3 nghìn tỷ đồng.
Xác minh tại 4 Ban Quản lý (BQL) của huyện và 5 xã, thị trấn, đoàn thanh tra khẳng định, việc bố trí vốn đầu tư còn bất cập và dàn trải: Một số chủ đầu tư (CĐT) chưa bố trí đủ vốn cho các D.A đã hoàn thành bàn giao; chưa cân đối được nguồn vốn nhưng vẫn tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công các công trình mới và để nhà thầu ứng vốn thi công làm phát sinh nợ đọng XDCB.
Việc tổng hợp, theo dõi thanh toán vốn đầu tư của các CĐT còn có sai sót; thời gian lập báo cáo và thẩm duyệt quyết toán của một số D.A công trình còn chậm chưa đảm bảo thời gian; UBND xã Thụy Anh và Văn phòng UBND huyện lập và lưu trữ hồ sơ các công trình chưa đảm bảo theo quy định.
Thanh tra 8 công trình do 4 BQL của huyện và 2 xã làm CĐT, đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, công tác chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt một số D.A còn chưa đảm bảo quy định. Hồ sơ yêu cầu của nhà thầu còn nhiều tồn tại như: Không đánh số trang; thiếu bản chụp được chứng thực đối với các văn bằng, chứng chỉ liên quan đến năng lực, kinh nghiệm của cán bộ chủ chốt; số liệu tài chính không có tài liệu đính kèm để đối chứng với các số liệu mà nhà thầu kê khai...
Nhật ký thi công cũng không đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu và CĐT; nội dung ghi chép sơ sài, chưa mô tả được phương pháp thi công, nhận xét của bộ phận quản lý chất lượng tại hiện trường về chất lượng thi công...
Bên cạnh đó, một số công trình thi công, nghiệm thu và phê duyệt quyết toán không đảm bảo tiến độ và thời gian quy định.
Xác minh việc thực hiện mua sắm và quản lý sử dụng trang thiết bị, tài sản cố định, đoàn thanh tra phát hiện: Văn phòng UBND huyện chưa mở sổ theo dõi và lập thẻ tài sản cố định; 4 xã, thị trấn không xây dựng kế hoạch, lập dự trù mua sắm.
Cá biệt, xã Thụy Thanh mua sắm bàn ghế nhà văn hóa với giá trị lớn nhưng không tổ chức đấu thầu, mà chia nhỏ gói thầu để chỉ định đơn vị cung cấp hàng hóa.
“Chây ỳ” thực hiện kết luận thanh tra
Kết luận chỉ rõ, để xảy ra thiếu sót, sai phạm trên trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện giai đoạn 2013 - 2015 và hàng loạt các phòng, ban có liên quan.
Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị thu hồi về ngân sách hơn 969 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Thái Thụy cũng như các đơn vị liên quan kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, yêu cầu của đoàn thanh tra chưa được thực hiện nghiêm.
UBND huyện Thái Thụy 2 lần ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân; yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đầu tư XDCB thuộc thẩm quyền.
Thế nhưng, hơn 8 tháng trôi qua, chỉ có 2 xã, thị trấn báo cáo kết quả thực hiện, còn hàng loạt đơn vị khác vẫn… “chây ỳ”.
Sai phạm đã rõ, trách nhiệm của tập thể cũng như cá nhân cũng đã được “điểm mặt, chỉ tên”, nhưng điều đáng nói, không có bất cứ đơn vị nào có văn bản báo cáo về việc tổ chức kiểm điểm. Phải chăng có sự cố tình làm ngơ? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Trọng Tài (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.