Tự ý xây dựng trên đất công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông… thế nhưng, trạm trộn bê tông tươi của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Việt Cường vẫn tồn tại suốt 3 năm nay mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý!
Trạm trộn bê tông tươi của DNTN Việt Cường xây dựng trên đất công, gây ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên tồn tại. Ảnh: TQ
Nắng thì bụi, mưa thì bẩn, cực nhất là vào ban đêm, trạm trộn bê tông cùng với tiếng động cơ xe tải hạng nặng ra vào gây tiếng ồn ghê gớm, chẳng khác nào một đại công trường. Nơi đây cũng từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, phản ánh của người dân phường Đồng Tiến (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) là đúng sự thật. Trạm trộn được xây dựng sát khu dân cư và chỉ có một con ngõ độc nhất sát chân cầu vượt Phổ Yên dẫn vào trạm. Con ngõ này cũng bị băm nát bởi các xe hạng nặng ra vào trạm trộn.
Ông Đặng Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến thừa nhận, việc gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông từ trạm trộn bê tông tươi của DNTN Việt Cường là có. Người dân đã có đơn thư phản ánh lên phường và phường cũng đã báo cáo lên thị xã Phổ Yên, nhưng không thấy đơn vị nào xử lý. “Đầu năm 2013, xã (nay là phưòng) đã lập biên bản nhưng vì trạm trộn được xây dựng trên đất của Ban quản lý dự án 2 (Ban 2) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nên phường không thể làm gì được”, ông Tiến nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết, trạm trộn được xây dựng trên đất đã được giải phóng mặt bằng (GPMB) cho nút giao thông Phổ Yên. Tuy nhiên, nút giao thông này được điều chỉnh xuống Yên Bình. Hiện quỹ đất này đang được Ban 2 - Bộ GTVT quản lý, nhưng không phải thị xã không có trách nhiệm.
Theo ông Lương, UBND huyện trước đây và thị xã bây giờ đã có nhiều văn bản đôn đốc và xử lý trạm trộn bê tông này. Thế nhưng, khi phóng viên đề nghị được cung cấp các văn bản trên thì bị từ chối và chỉ nhận được duy nhất Văn bản số 52/UBND-KTHT ngày 9/7/2015 của UBND thị xã Phổ Yên yêu cầu DNTN Việt Cường: Đào hót toàn bộ vật liệu thải, bê tông thừa gây vùi lấp cống rãnh, mố cầu, hàng rào lưới B40 và hành lang an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 3 mới để hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu; nghiêm cấm không được xả vật liệu thải, bê tông thừa trong phạm vi an toàn giao thông ảnh hưởng đến kết cấu của đường.
Trước đó, ngày 25/6/2015, Công ty Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 (đơn vị được giao quản lý Quốc lộ 3 mới qua địa phận thị xã Phổ Yên) đã có Văn bản số 370/QLBT gửi UBND thị xã Phổ Yên về việc trạm trộn bê tông tươi của DNTN Việt Cường xả vật liệu thải, bê tông thừa ra rãnh dọc và hành lang giao thông gây tắc nghẽn hệ thống rãnh dọc và cống thoát nước, làm ảnh hưởng đến hàng rào lưới B40, làm ngập chân mố M0 cầu vượt Phổ Yên.
Theo ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc Ban 2: Ban 2 rất có trách nhiệm trong việc quản lý quỹ đất này. Ông Khoa cho biết, Ban 2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm lập quy hoạch sử dụng quỹ đất nút giao thông Phổ Yên từ lâu để Ban 2 bàn giao quỹ đất lại, song đến nay vẫn chưa thấy tỉnh Thái Nguyên đả động gì. Cũng theo ông Khoa, trước đây, UBND tỉnh và UBND huyện Phổ Yên đã có văn bản đề nghị Ban 2 cho DNTN Việt Cường thuê đất để xây dựng trạm bê tông tươi, nhưng Ban 2 không đồng ý. Tuy nhiên, ông Khoa không lý giải vì sao Ban 2 không đồng ý mà DNTN Việt Cường vẫn “vô tư” đặt trạm?
Cũng như UBND thị xã Phổ Yên, lãnh đạo Ban 2 cũng “dấu nhẹm” các văn bản nêu trên. Ông Khoa chỉ cung cấp cho PV Văn bản số 1262/BQLDA2-PID5 ngày 26/6/2014 về việc di dời trạm trộn bê tông tươi tại nút giao thông Phổ Yên. Nội dung văn bản: Bộ GTVT đồng ý tỉnh Thái Nguyên sử dụng mặt bằng đã giải phóng không xây dựng nút giao thông Phổ Yên để bố trí vườn hoa, cây xanh hoặc các công trình phúc lợi xã hội. Ban 2 đề nghị UBND huyện Phổ Yên chỉ đạo DNTN Việt Cường khẩn trương di dời trạm trộn ra khỏi phạm vi GPMB của dự án trước ngày 5/7/2014.
Văn bản đề nghị là vậy, nhưng DNTN Việt Cường không thực hiện và các cơ quan chức năng cũng “phớt lờ” không xử lý. Đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Nguyên vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên, lập lại trật tự ổn định môi trường sống nơi đây.
Theo quy định, việc dựng các trạm bê tông tươi phải được cấp phép của cơ quan chức năng, phải có báo cáo, đánh giá tác động môi trường, xa khu dân cư; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt; phải chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng địa phương theo từng lĩnh vực.
Trần Quý (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.