Xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có một khu dân cư 150 hộ quần cư sinh sống cận kề suối Cái. Từ lâu, con suối này luôn hứng chịu một khối lượng nước... lớn trên dãy Tam Đảo đổ về, nhất là vào dịp mưa bão tháng 7, tháng 8 hàng năm, tạo nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.
Để đảm bảo an toàn cho người dân, một dự án di dời được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Chính phủ đã cấp 38,7 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh Thái Nguyên đối ứng 10% tổng số vốn đầu tư, để xây dựng Khu tái định cư tại xóm Dưới 1, cho 81 hộ dân của một số xóm phải di dời trước. Tháng 6 - 2013, có 45 hộ được bình xét di dời (đợt I) được nhận phần đất tái định cư (170m2/hộ), miễn phí và 10 triệu đồng hỗ trợ làm nhà. Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 10 hộ dân đến sống ở khu tái định cư. Số còn lại chỉ làm nhà tạm (diện tích nhỏ); rào chắn xung quanh; khóa cửa để đó, mặc cỏ mọc, rêu phong. Thậm chí có hộ gia đình không nhận đất và tiền hỗ trợ làm nhà.
Tìm hiểu sự tình, mới hay dự án này do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, chỉ tính đến việc "di dời tránh lũ” chứ không ... "màng” đến tập quán sinh hoạt, lao động sản xuất, chăn nuôi của người dân bản địa. Phải hiểu rằng người dân xã Văn Yên đến Khu tái định cư này không chỉ để ở mà còn phải có điều kiện sinh nhai.
Bà Hoàng Thị Thao (xóm Đình 2), đang làm nhà ở Khu tái định cư, cho biết: "Tôi là giáo viên, được cấp 170m2 đất làm nhà ở coi như tạm hợp lý. Đối với những hộ gia đình thuần nông thì không có đất để làm công trình phục vụ chăn nuôi, canh tác. Vì vậy họ chỉ làm nhà tạm, rồi lại về nơi cũ sinh sống, làm ăn”. Ông Lê Đình Thái (xóm Cầu Găng), bộc bạch: Với người dân ở nông thôn, ngoài nơi ở, còn phải có đất canh tác làm chuồng trại chăn nuôi. Nay đến Khu tái định cư vỏn vẹn có 170m2/hộ để làm nhà ở; biết làm gì để sống” (?!). Bà Triệu Thị Tâm (xóm Bậu 1) và ông Đỗ Văn Long (xóm Đầm Mây) đều than thở: Với số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ không đủ để làm móng một căn nhà kiên cố. Hơn nữa nơi ở mới cách khu đất canh tác cũ gần 3 km, nên chưa thể di dời. Mặc dù rất sợ lũ quét cuốn trôi nhưng cũng lại sợ ra Khu tái định cư không có đất canh tác, gia đình sẽ đói ăn.
Được biết, tại xã Văn Yên, đã từng chi phí xây dựng nhà cấp 4, với diện tích 50m2 cho một hộ gia đình nghèo, tối thiểu cũng khoảng 60 triệu đồng, nên số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng cho một hộ làm nhà ở Khu tái định cư quả là... quá ít.
Những bất cập đang tồn tại ở dự án tái định cư tại xã Văn Yên, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đều có nguyên cớ, mà trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư khi xây dựng dự án. Mong sao, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên sớm... "hóa giải” để dân nhờ.
Thành Nam (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.