Đất đang trong quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm thể thao văn hóa, nhưng các cơ quan chức năng tại huyện Đồng Hỷ vẫn làm thủ tục cấp “sổ đỏ” khiến dư luận tại Thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc.

Phần tường rào được cho là gia đình bà Khuề đã xây lấn vào đất quy hoạch trung tâm hoạt động thể thao văn hóa

Trao đổi với PV Báo Điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Hoàng Biên (trú tại xóm Liên Cơ, thị trấn Sông Cầu) cho biết: Khoảng đầu năm 2014, phát hiện hộ bà Nguyễn Thị Khuề xây dựng nhà lấn đất của Trung tâm Văn hóa thể thao thị trấn Sông Cầu, người dân bức xúc phản đối và đưa vụ việc lên UBND thị trấn giải quyết.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND Thị trấn Sông Cầu lúc bấy giờ là ông Trần Văn Khôi đến giải quyết, sau đó giao Thanh tra và Địa chính thị trấn kiểm tra, đo đạc.

Lúc ấy, người dân mới ngã ngửa khi nhận được thông báo công trình của hộ bà Khuề làm đúng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được UBND huyện Đồng Hỷ cấp năm 2012 với tổng diện tích 489m2 (?!).

Các hộ dân tại xóm Liên Cơ và Thị trấn Sông Cầu bức xúc cho rằng: Không hiểu bằng cách nào hộ bà Khuề lại được cấp sổ đỏ khi nguồn gốc đất do Cty Chè Sông Cầu tạm cấp theo Quyết định 80 ngày 19/8/1992 rộng chỉ 164m2?

Ông Đoàn Văn Điển, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Sông Cầu cho biết: “Năm 2014 thấy hộ bà Khuề xây dựng nhà ở lên phần đất của tập thể, tôi ngỡ ngàng xuống hỏi tại sao gia đình lại làm rộng ra như vậy thì gia đình bà Khuề bảo sổ đỏ được cấp như thế nào thì làm thế đấy (?).

“Việc bà Khuề được cấp sổ đỏ với diện tích 489m2 không phải chỉ ông Biên và nhân dân bức xúc mà bản thân tôi cũng thấy bức xúc”- Bí thư Đảng ủy Thị trấn Sông Cầu Đoàn Văn Điển, nói.

Nghi ngờ đất hộ bà Khuề được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “phình” gần 3 lần so với ban đầu, người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Vào cuộc tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết: Theo Bản Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt ngày 2/6/2010 khu đất gia đình bà Nguyễn Thị Khuề đang xử dụng nằm hoàn toàn trong quy hoạch khu văn hóa- thể thao của thị trấn ở xóm Liên Cơ.


Bản Quy hoạch được phê duyệt tháng 6/2010 đến thời điểm làm thủ tục cấp sổ đỏ vẫn còn hiệu lực

Luật sư Nguyễn Thị Phượng, Công ty Luật Đại Việt (Số 335 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Khoản 2, Điều 29 Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Nhà nước nghiêm cấm mọi hoạt động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình gắn liền với đất phải thu hồi mà làm thay đổi quy mô, cấp công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Cũng theo các nhà chuyên môn về đất đai, theo quy định tại khoản 4, Điều 14, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP thì hộ gia đình, cá nhân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích đất được sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 trong trường hợp tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có một trong các hành vi vi phạm sau:

“a) Vi phạm quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và công khai;

b) Vi phạm quy hoạch chi tiết mặt bằng xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và công khai đối với diện tích đất đã giao cho tổ chức, cộng đồng dân cư quản lý;”

Như vậy, có thể nói việc UBND Thị trấn Sông Cầu hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sau đó UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Khuề ở xóm Liên Cơ là trái với các quy định hiện hành tại thời điểm bấy giờ.

Đó là chưa kể đến việc, diện tích cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Khuề rộng hơn rất nhiều so với diện tích đất do “công ty chè Sông Cầu tạm cấp” ngày 19/8/1992 với tổng diện tích là 164m2 để làm nhà và kinh tế phụ gia đình.

Tại Quyết định cấp đất tạm cho bà Nguyễn Thị Khuề nêu rõ: “Yêu cầu bà Khuề làm nhà phải hướng mặt ra đường chính và cách ít nhất 5m, đưa công trình phụ ra phía sau”.

Lần tìm theo hồ sơ bạn đọc cung cấp, chúng tôi lại thấy “lộ” ra những góc khuất trong quá trình cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Khuề.

Cụ thể là, ngày 21/3/2012 ông Trần Văn Khôi- Chủ tịch UBND Thị trấn Sông Cầu lúc bấy giờ- ký ban hành Danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện cấp quyền sử dụng đất tại Thị trấn Sông Cầu, trong đó có trường hợp bà Nguyễn Thị Khuề tại xóm Liên Cơ. Tuy nhiên, trên thực tế mãi đến ngày 27/3/2012 (tức là hàng tuần sau đó) bà Nguyễn Thị Khuề mới có đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gửi cơ quan chức năng là UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Và cùng trong ngày này, Chủ tịch UBND Thị trấn Sông Cầu lúc bấy giờ cũng mới ký xác nhận…

Trao đổi với PV trong cuộc hẹn làm việc chiều ngày 15/10/2015 bà An Thị Hương- Phó Phòng Tài nguyên&Môi trường huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Khuề tại Thị trấn Sông Cầu là hoàn toàn chính xác”. Tuy nhiên, khi bị chất vấn về việc ban hành Danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện cấp quyền sử dụng đất trước khi có đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có đúng quy định hiện hành không thì bà Phó Phòng Tài nguyên&Môi trường huyện Đồng Hỷ xin phép không trả lời, sau đó đề nghị PV được làm việc vào một buổi khác.

Thái Nguyên Nhân (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.