BBT nhận được đơn thư của một số người dân, đại diện là ông Nguyễn Trọng Tăng tại thôn Trung Thượng, xã Tiến Đức (Hưng Hà, Thái Bình) phản ánh về việc xã bán đất trái phép và xây dựng trái phép.
Cụ thể trong đơn gửi đến tòa soạn, ông Nguyễn Trọng Tăng cho biết: Năm 1993 theo quyết định của UBND tỉnh Thái Bình chia đất nông nghiệp cho nông dân sản xuất, mỗi khẩu trong thôn được chia 378 m2, cán bộ thôn Trung Thượng đã tổ chức họp dân, đưa ra nghị quyết: “Mỗi khẩu trong thôn trích ra 18m2 gom lại cạnh đường tỉnh 226, (nay là đường tỉnh 453) cho đấu thầu 20 năm lấy kinh phí làm đường gạch trong thôn”.
Tới năm 2013 là hết hạn, theo đó nhân dân thôn Trung Thượng đã tổ chức họp nhiều lần, đề đạt xin lại số diện tích đất trên để sản xuất nhưng không được giải quyết.
Nhiều hộ gia đình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đất bán trái thẩm quyền.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Tăng cho biết: Thời điểm năm 2003 – 2005 chính quyền xã Tiến Đức đã buông lỏng quản lý, để nhiều hộ gia đình xây dựng trái phép trên đất lúa của nhân dân thôn Trung Thượng cho thầu 20 năm, thậm chí chính quyền thôn và xã Tiến Đức còn tổ chức bán trái phép 37 lô đất cho người dân.
Đồng thời, tháng 4/2017 được sự quan tâm của nhà nước làm đường tỉnh lộ 453 đi qua khu đất của nhân dân thôn Trung Thượng đã cho thuê thầu (thời gian từ 2003 – 2013), nhưng thôn Trung Thượng và xã Tiến Đức không tổ chức cho họp dân, không tổ chức đền bù cho nhân dân thôn Trung Thượng chúng tôi, mà lại tổ chức kiểm đếm làm hồ sơ đền bù cho các hộ dân thuê thầu đất và mua đất trái thẩm quyền với số tiền 4.000.000đ/m2, ông Tăng bức xúc cho biết.
Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Hoàng Đình Nhưng - Chủ tịch UBND xã Tiến Đức cho biết: Nội dung phản ánh của người dân là đúng, nhưng là thời điểm trước khi ông làm chủ tịch xã, tổng số diện tích đất mà người dân thôn Trung thượng đã gộp lại để cho thuê thầu 20 năm khoảng hơn 14.000m2, trong đó thôn Trung Thượng và xã Tiến Đức (thời điểm 2003-2005) đã bán trái thẩm quyền khoảng hơn 5.000m2 cho 37 hộ dân.
Đến năm 2016, thanh tra huyện Hưng Hà đã tiến hành thanh tra đất đai tại thôn Trung Thượng và đã tiến hành kết luận và xử lý những cán bộ thôn, xã có liên quan. Sau khi làm đường tỉnh lộ 453 thì tổng số diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.150m2, còn về phần đền bù giải phóng mặt bằng thuộc về trách nhiệm của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hưng Hà, nên ông không nắm bắt được cụ thể, ông Nhưng cho biết thêm.
Để tạo sự đồng thuận, tránh gây hoang mang trong nhân dân thôn Trung Thượng, chúng tôi xin chuyển nội dung phản ánh đến các cơ quan chức năng có liên quan tỉnh Thái Bình, cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ và có câu trả lời thỏa đáng cho nhân dân thôn Trung Thượng, tránh tình trạng bức xúc trong dư luận và đơn thư kéo dài.
Hải Đăng (GĐ&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.