Sáng 1/7 Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.
Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh đối với cả nước và khu vực Đông Dương; đất rộng, người thưa, tiềm năng lớn, với diện tích 54.508 km2, dân số trên 5,9 triệu người.
Các ý kiến tại Hội nghị đều đồng tình Tây Nguyên hiện có bước phát triển khá toàn diện nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế, do cơ chế chính sách còn hạn hẹp, đầu tư chưa tương xứng.
Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm phát triển xác định Tây Nguyên là địa bàn chiến lược. Nhiệm vụ đặt ra là đẩy mạnh liên kết vùng và nội vùng, liên kết chặt chẽ với duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ; kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Tiểu vùng sông Mekong và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia, ASEAN.
Về một số định hướng, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thủ Tướng yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp nước hiệu quả. Hoàn thành một số tuyến đường cao tốc, nâng cấp sân bay, kết nối thuận lợi trong nước, khu vực và quốc tế.
Hiện tại, Tây Nguyên cũng đã nhận được sự chú ý của các cơ quan chức năng với một số dự án hạ tầng nghìn tỷ bao gồm: Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Dầu giây - Liên khương, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Với vai trò kết nối khu vực Nam Trung Bộ, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ mang đến những lợi thế để Tây Nguyên phát triển kinh tế, du lịch.
Dự án Dầu Giây – Liên Khương sẽ kết nối hệ thống giao thông giữa Tây Nguyên và khu vực Đông Nam Bộ, mang đến nhiều cơ hội giao thương kinh tế - xã hội khu vực
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành kết nối 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hai tỉnh biên giới giáp Campuchia về TP. HCM, kết nối hướng về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
-
Đề xuất gần 22.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuộc được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 117km, quy mô 4 làn xe, tổng chi phí đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng.
-
Sớm điều chỉnh quy hoạch sân bay quan trọng của khu vực Tây Nguyên
Việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là hết sức cần thiết nhằm nâng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng tăng của khu vực....
-
Đề xuất gần 1.500 tỉ đồng xây đường nối cao tốc với đại lộ Đông Tây, sân bay Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk dư chi gần 1.500 tỉ đồng để xây dựng tuyến đường nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây, sân bay Buôn Ma Thuột.
-
Tuyến tránh TP. Buôn Ma Thuột hơn 1.800 tỉ đang làm đến đâu?
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài hơn 39 km, tổng mức đầu tư hơn 1.841 tỉ đồng.