Sáng 1/7 Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.
Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh đối với cả nước và khu vực Đông Dương; đất rộng, người thưa, tiềm năng lớn, với diện tích 54.508 km2, dân số trên 5,9 triệu người.
Các ý kiến tại Hội nghị đều đồng tình Tây Nguyên hiện có bước phát triển khá toàn diện nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế, do cơ chế chính sách còn hạn hẹp, đầu tư chưa tương xứng.
Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm phát triển xác định Tây Nguyên là địa bàn chiến lược. Nhiệm vụ đặt ra là đẩy mạnh liên kết vùng và nội vùng, liên kết chặt chẽ với duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ; kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Tiểu vùng sông Mekong và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia, ASEAN.
Về một số định hướng, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thủ Tướng yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp nước hiệu quả. Hoàn thành một số tuyến đường cao tốc, nâng cấp sân bay, kết nối thuận lợi trong nước, khu vực và quốc tế.
Hiện tại, Tây Nguyên cũng đã nhận được sự chú ý của các cơ quan chức năng với một số dự án hạ tầng nghìn tỷ bao gồm: Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Dầu giây - Liên khương, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Với vai trò kết nối khu vực Nam Trung Bộ, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ mang đến những lợi thế để Tây Nguyên phát triển kinh tế, du lịch.
Dự án Dầu Giây – Liên Khương sẽ kết nối hệ thống giao thông giữa Tây Nguyên và khu vực Đông Nam Bộ, mang đến nhiều cơ hội giao thương kinh tế - xã hội khu vực
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành kết nối 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hai tỉnh biên giới giáp Campuchia về TP. HCM, kết nối hướng về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
-
Đề xuất gần 22.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuộc được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 117km, quy mô 4 làn xe, tổng chi phí đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng.
-
Đề xuất chuyển đổi gần 170ha đất rừng để làm cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk đang hoàn tất các thủ tục để có thể sớm chuyển đổi gần 170ha đất rừng nhằm triển khai xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Trong đó này, có 45,5ha rừng tự nhiên, còn lại gần 124ha là rừng trồng....
-
Dòng vốn lớn sắp đổ vào các tỉnh Tây Nguyên
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên.
-
Thông tin về hai tuyến cao tốc mà Đắk Lắk muốn xây thêm trước năm 2030
Ngoài tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được đầu tư xây dựng, từ nay đến trước năm 2030, tỉnh Đắk Lắk đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 2 tuyến cao tốc mới có tổng chiều dài khoảng 265km....