Dù có mục đích "tậu nhà" Hà Nội để cho con có chỗ ở khi đi học đại học, nhưng nhiều phụ huynh lại bất ngờ khi đây lại trở thành cách đầu tư hiệu quả và bền vững cho thế hệ tương lai.

Lo mất tiền nhà trọ... phụ huynh mua nhà để con đi học

Đối với nhiều gia đình, việc con cái được học tập ở những trường tốt, danh tiếng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất, bởi điều đó tương đương với việc mở ra cơ hội tốt cho tương lai. Tâm lý chung ấy khiến các gia đình có điều kiện kinh tế sẵn sàng chi số tiền lớn để "tậu nhà" cho con học Đại học.

Để đáp ứng nhu cầu học hành của con cái, chị Nguyễn Thị Chanh, quê ở Nam Định cho biết, gia đình chị có một con gái lớn và một con trai. Khi cả 2 người con của chị đều học đại học tại khu vực Cầu Giấy, ban đầu các con của chị đều thuê trọ ở gần trường.

Tuy nhiên, do một số vấn đề phát sinh nên phải liên tục chuyển nhà trọ, hơn nữa để có thể thuê một phòng trọ sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, an ninh tốt thì chi phí bỏ ra rất đắt.

"Tôi thấy các cháu cứ vài tháng lại phải chuyển trọ một lần, quá trình tìm nhà trọ đã khó khăn rồi chuyển đồ đạc rất bất tiện cho công việc học hành của các cháu. Hơn nữa, có lần con trai tôi bị mất một chiếc xe điện trị giá 15 triệu đồng tại khu trọ, tôi cảm thấy an ninh ở các khu trọ hầu như không được đảm bảo", chị Chanh kể.

Gia đình chị Chanh ngày đặt cọc mua nhà tại Hà Nội. (ảnh NVCC)

Sau nhiều lần tính toán, chị Chanh thấy rằng, mỗi tháng nguyên tiền thuê nhà của các con đã mất khoảng 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, tiền điện nước một số hộ cho thuê trọ tính mức giá kinh doanh nên rất cao. Tổng mỗi tháng nguyên tiền nhà và tiền điện nước cộng lại gia đình chị đã phải chi tới 5 triệu đồng, trong 4 năm khoản này lên tới 240 triệu đồng.

Để các con yên tâm học hành, hơn nữa tiền gia đình tiết kiệm được gửi ngân hàng lãi hàng tháng cũng không đáng bao nhiêu, chị Chanh đã bàn bạc với chồng mua một căn nhà tại Hà Nội.

Ban đầu chồng chị có do dự bởi chưa biết các con sau khi ra trường sẽ làm việc tại đâu. Sau một thời gian tình trạng phải chuyển trọ của các con vẫn diễn ra nên 2 vợ chồng chị đã quyết định tìm nhà để mua.

Vừa có chỗ ở, vừa cho thuê… giá nhà vẫn lại tăng

Sau khi tính toán hết số tiền tiết kiệm được khoảng hơn 2 tỷ đồng, vợ chồng chị Chanh cho rằng sẽ dễ mua một căn chung cư tại khu vực con của chị học, hơn nữa thời điểm năm 2018 cũng có nhiều dự án mở bán. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng liên tục đi xem nhà và qua tìm hiểu chị Chanh thấy, lựa chọn mua chung cư là không phù hợp.

"Tôi thấy ở chung cư hàng tháng kèm theo rất nhiều các loại phí dịch vụ, hơn nữa nhiều dự án chỉ vài năm đã xuống cấp rồi. Chưa kể, chẳng may dự án đó có vấn đề gì chưa chắc chúng tôi được nhận sổ hồng ngay", chị Chanh băn khoăn.

Nhận thấy, Hà Nội "đất chật người đông" nếu không mua sớm sau chưa chắc đã có thể mua được, gia đình chị chuyển hướng sang các căn nhà thổ cư. Tuy nhiên, với tầm tiền khoảng 2 tỷ đồng thì chỉ có thể mua được nhà nằm trong ngõ sâu và nhỏ, đây cũng là điều khiến gia đình chị Chanh do dự.

"Tôi có liên hệ với nhiều môi giới khác nhau, cũng đi xem nhiều căn nhà tôi thấy với mức tiền đó, nhà thường nằm trong ngõ ngách sâu, hơn nữa nhiều căn nhà do người ta mua đất xây nhà để bán thì chất lượng không được tốt. Thậm chí chưa có người ở tường đã nứt và bị thấm nước mưa rất nhiều. Nên tôi mong muốn tìm được ngôi nhà do dân xây để ở thì sẽ đảm bảo chất lượng", chị N.T.C giãi bày.

Sau khoảng gần 2 tháng tìm nhà, đến cuối năm 2018, chị tìm được căn nhà 5 tầng, diện tích mỗi sàn 41m2, nằm ở mặt ngõ gần 3m tại Mỹ Đình với mức giá 3,2 tỷ đồng.

"Thấy đoạn đường từ căn nhà này tới trường của các con học cũng gần. Hơn nữa, nhà 5 tầng được xây kiên cố, có tới tận 5 phòng ngủ, nằm ngay đầu ngõ và khu vực này nhiều người qua lại, mua bán hàng hóa tấp nập. Sau khi vợ chồng tôi bàn bạc đã quyết định vay thêm họ hàng để mua, mặc dù vượt quá số tiền của tôi rất nhiều nhưng tôi thấy ưng ý. Tới cuối năm ngoái, 2 vợ chồng tôi đã trả được hết nợ tiền mua nhà", chị Chanh vui vẻ nói.

Căn nhà của chị Chanh đã có lãi tiền tỷ.

Theo chị Chanh, ngoài 2 phòng dành cho các con, chị cho thuê lại 3 phòng còn trống với mức giá 2,5 triệu đồng/ phòng. Việc cho thuê lại những phòng trống vừa đỡ lãng phí, hơn nữa có thêm thu nhập để chi trả học phí cho các con.

Chị Chanh tiết lộ, sau gần 3 năm mua căn nhà, ngoài việc hàng tháng thu được 7,5 triệu tiền từ việc cho thuê thì căn nhà của chị hiện nay đã có người trả cao hơn 1,5 tỷ đồng so với thời điểm vợ chồng chị "xuống tiền".

"Có người hỏi mua nhưng tôi không bán, bởi tìm được căn nhà ưng ý để mua rất khó, hơn nữa việc mua nhà đất tại Hà Nội bây giờ cũng không đơn giản. Tôi muốn giữ lại cho các con, sau này thì tính tiếp", chị N.T.C khẳng định.

Hiện nay, việc các bậc phụ huynh có điều kiện mua nhà cho con theo học tại Hà Nội đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, lựa chọn mua chung cư hay nhà thổ cư còn phụ thuộc vào túi tiền và nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Nếu lựa chọn nhà thổ cư cũng là cách để đầu tư và giữ tiền. Bởi thực tế, quỹ đất tại khu vực nội đô còn rất khan hiếm mà nhu cầu sử dụng lại càng tăng cao.

Minh Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.