Tại Phòng thí nghiệm Donghu, tỉnh Hồ Bắc, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thực hiện một bước tiến ngoạn mục trong công nghệ tàu đệm từ. Chỉ trong 7 giây, phương tiện thử nghiệm nặng 1,1 tấn đã được đẩy từ trạng thái đứng yên lên tới 650km/h, trên đoạn đường chưa đến 1.000m.
Kết quả đạt được nhờ vào hệ thống đệm từ tiên tiến và đẩy điện từ - cho phép phương tiện lơ lửng hoàn toàn, không tiếp xúc với đường ray. Trong suốt quá trình tăng tốc, không có lực ma sát nào cản trở ngoài lực cản không khí, giúp tối ưu tốc độ.
Dữ liệu thử nghiệm cho thấy, phương tiện đạt tốc độ đáng kinh ngạc trên trong khoảng 7 giây với đường chạy 600m.
Tàu đệm từ Trung Quốc phá kỷ lục tốc độ
Theo ông Li Weichao, giám đốc Trung tâm đổi mới công nghệ đẩy điện từ maglev tốc độ cao tại phòng thí nghiệm, đây là tốc độ nhanh nhất thế giới.
Trước đó, vào tháng 2/2024, tốc độ cao nhất mà Trung Quốc đạt được mới dừng ở 623km/h. Với lần thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã phá vỡ giới hạn cũ và tiến gần hơn tới tốc độ vận hành mục tiêu 800km/h.
Đáng chú ý, đường chạy thử dài 1.000m do Trung Quốc tự phát triển chỉ cần 600m để đạt tốc độ kỷ lục, và 200m để hãm phanh về 0.
Khác với thử nghiệm tốc độ thông thường đòi hỏi đường chạy dài, thường từ 30 đến 40km, đường chạy thử nghiệm mới áp dụng phương pháp tăng tốc cự ly ngắn, yêu cầu đo lường tốc độ và vị trí cực kỳ chính xác. “Độ chính xác hiện tại của việc đo tốc độ và định vị có thể đạt tới 4 mm”, ông Li Weichao cho biết.
Dưới tác động của lực điện từ, hiệu ứng “đẩy cùng dấu” xảy ra giữa phương tiện thử nghiệm và đường ray trong khi không có tiếp xúc vật lý giữa hai bên. Phương tiện thử nghiệm lơ lửng phía trên đường ray và trong quá trình tăng tốc, nó không bị hạn chế bởi ma sát, chỉ cần vượt qua lực cản không khí.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết tốc độ 650km/h không phải là mục tiêu cuối cùng của đường chạy thử nghiệm. Tốc độ hoạt động điển hình của nó là 800 km/h. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Công nghệ từ dự án hiện cũng đang được nhân rộng tại các trung tâm nghiên cứu khác trên toàn quốc.
Với khả năng kiểm soát chính xác cả tăng tốc lẫn phanh, hệ thống này được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng cho thế hệ tàu cao tốc mới, đồng thời mở ra cánh cửa cho các giải pháp giao thông siêu tốc không ma sát trong tương lai.
-
Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển công nghệ mới để tạo ra vật liệu từ tre có độ bền cao hơn, giúp củng cố vị thế của nước này trong ngành công nghiệp sinh thái thân thiện với môi trường.
-
Công nghệ sản xuất thép này có thể hoàn thành quy trình sản xuất trong vòng chỉ 3-6 giây, nhanh hơn nhiều so với thời gian 6 giờ của các lò cao truyền thống. Đây hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp thép toàn cầu.
-
Theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… được xếp vào mức cao nhất. Nói đơn giản theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, làm loại thép này khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8.







