Ngày 14-5, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn FPT và Tập đoàn McKinsey & Company (Mỹ) để thảo luận 3 bên về công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng dự có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tập đoàn FPT bày tỏ mong muốn được tài trợ kinh phí lập quy hoạch tỉnh, trong đó Tập đoàn McKinsey & Company (Mỹ) thực hiện việc lập quy hoạch. Ý tưởng này được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành ủng hộ bởi xu hướng xã hội hóa lập quy hoạch tỉnh ngày càng phổ biến.
Xã hội hóa lập quy hoạch tỉnh

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), thời gian qua, công tác lập quy hoạch tỉnh có sự chuyển biến tích cực; nhiều vướng mắc đã được tập trung giải quyết dứt điểm. Theo quy định tại các Khoản 3, 4, 5, Điều 10 Luật Quy hoạch năm 2017, vấn đề doanh nghiệp tài trợ lập quy hoạch tỉnh là phù hợp với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các cơ chế chính sách cụ thể nêu trên chưa được ban hành. Thực tế hiện nay, việc huy động nguồn lực tài trợ cho công tác lập quy hoạch tỉnh đã giải quyết được khó khăn trong cân đối ngân sách và nguồn nhân lực tham gia công tác lập quy hoạch. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Quảng Ninh, Hòa Bình, Ninh Thuận, Hải Dương, Phú Yên… đã thực hiện phương thức huy động nguồn lực xã hội tham gia lập quy hoạch. Xu hướng này ngày càng phổ biến và đa dạng về phương thức triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Hải Ninh kết luận tại cuộc họp.

Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, qua tìm hiểu, đơn vị nhận thấy tùy theo mức độ có thể phân thành 2 phương thức: Tài trợ 100% kinh phí và tài trợ một phần. Nhà tài trợ có thể nộp một khoản tài trợ vào ngân sách và việc lập quy hoạch thực hiện đúng trình tự như sử dụng nguồn ngân sách. Nhà tài trợ có thể thuê đơn vị tư vấn độc lập, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để xây dựng ý tưởng hoặc một phần nội dung trong công tác lập quy hoạch. Cuối cùng, nhà tài trợ, đơn vị tư vấn và cơ quan chịu trách nhiệm lập quy hoạch ký hợp đồng 3 bên để triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh. Sở KH-ĐT nhận thấy, nhà đầu tư tài trợ cho công tác lập quy hoạch tỉnh là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay và phù hợp với xu thế chung của cả nước. Vì vậy, sở kiến nghị nhà đầu tư tài trợ 100% kinh phí lập quy hoạch tỉnh và thực hiện theo cách thức ký hợp đồng 3 bên.
Khẩn trương ký kết 3 bên
Theo giới thiệu, Tập đoàn McKinsey & Company là đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, có lịch sử hình thành gần 100 năm. Lãnh đạo Tập đoàn FPT cho biết, đơn vị mong muốn được đồng hành với tỉnh trong công tác lập quy hoạch, giám sát quy hoạch, kêu gọi đầu tư và trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục - công nghệ nếu được lựa chọn. Việc đưa các đơn vị tư vấn lớn trên thế giới vào việc lập quy hoạch tỉnh nhằm cụ thể hóa các thiện ý của tập đoàn đối với tỉnh, trong đó có việc đề xuất Tập đoàn McKinsey & Company đứng ra làm vai trò chủ trì lập quy hoạch theo đúng trình tự và quy định pháp luật.
Ông Trần Sĩ Chương - chuyên gia cao cấp của Tập đoàn McKinsey & Company cho biết, mong muốn của đơn vị tư vấn là lập ra một bản quy hoạch để giải quyết vấn đề không phải vài chục năm mà là 100 năm hoặc hơn thế. Sau khi ký hợp đồng hợp tác 3 bên, đơn vị tư vấn sẽ bắt tay vào làm việc và xin bố trí một văn phòng đại diện của tập đoàn trong Sở KH-ĐT nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm việc, phối hợp với các cơ quan của tỉnh.
Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, đơn vị tư vấn cần khảo sát kỹ thực tế để đánh giá tiềm năng thế mạnh của từng vùng. Nhìn chung, quy hoạch tỉnh cần hướng tới mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương. Hiện nay, thời hạn trình quy hoạch cho Thủ tướng Chính phủ thẩm định, ban hành quyết định chỉ còn 16 tháng. Vì vậy, công tác lập quy hoạch phải được triển khai khẩn trương nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: VĨNH THÀNH

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương huy động nguồn tài trợ ngoài ngân sách để thực hiện việc lập quy hoạch tỉnh, với định hướng lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông cảm ơn Tập đoàn FPT đã tài trợ toàn bộ kinh phí lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cũng như việc đồng hành, hỗ trợ tỉnh tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt. Ông thống nhất thời gian ký thỏa thuận 3 bên (Tập đoàn FPT, Tập đoàn McKinsey & Company và UBND tỉnh) là ngày 27-5; dự kiến thời gian trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh là 10 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận 3 bên. Trong quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn cần lưu ý phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn trong nước và cơ quan liên quan của tỉnh; tham gia nghiên cứu, phản biện đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; đồng thời xin ý kiến theo đúng quy định đối với các nội dung liên quan đến quốc phòng, an ninh. Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất việc hỗ trợ, bố trí văn phòng làm việc của đơn vị tư vấn tại Sở KH-ĐT hoặc địa điểm khác phù hợp.

  • Nha Trang: Cần quy hoạch chống ngập, thoát lũ

    Nha Trang: Cần quy hoạch chống ngập, thoát lũ

    TP. Nha Trang đang đẩy nhanh các dự án, công trình chống ngập nhằm tăng cường năng lực thoát lũ. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh nên thành phố cần có quy hoạch thoát lũ, chống ngập hoàn hảo.

Văn Kỳ (Báo Khánh Hoà)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.