Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố kế hoạch tăng thuế xuất khẩu vàng lên 10% thay cho mức 0% cũ, mức thuế có hiệu lực từ tháng 1/2010, Tập đoàn khai thác vàng Olympus Pacific Minerals (Canada) đã lên tiếng cảnh báo sẽ rút 100 triệu USD đầu tư tại mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn.

Theo đại diện Olympus Pacific, việc áp thuế kiểu này thường là cản trở đầu tư nước ngoài. Ông David Seton - phụ trách điều hành Olympus Pacific khẳng định: Công ty sẽ rút 100 triệu USD đầu tư mới tại Việt Nam và xem xét thị trường Malaysia, nơi thuế tài nguyên ở mức 0% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 5% trong 5 năm đầu tiên.

Tập đoàn Olympus Pacific Minerals của Canada hiện hoạt động tại Việt nam với 2 mỏ ở khu vực miền Trung. Theo ông Deton, khoản tiền 100 triệu USD kể trên lẽ ra đã được sử dụng để thúc đẩy sản xuất tại 2 mỏ là Bồng Miêu và Phước Sơn. Tuy nhiên, quy định thuế mới nằm trong hàng loạt thay đổi về hệ thống thuế, pháp lý và điều tiết của chính phủ Việt Nam đã dẫn đến hàng hoạt công ty trong ngành khai mỏ kết luận rằng chính phủ Việt Nam có thể muốn hạn chế đầu tư vào lĩnh vực này, trong đó có Pacific Minerals.

Mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn là 2 mỏ vàng khai thác công nghiệp duy nhất tại Việt Nam. Nếu 2 mỏ này phải đóng cửa, hoạt động khai thác vàng trái phép, gây ô nhiễm nguồn nước, phá hoại cảnh quan môi trường và gây thất thu lớn đối với nhà nước.

Được biết, hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn đang sử dụng 1.200 nhân công, mỗi năm đóng hơn 100 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland