CafeLand - Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây, Tập đoàn Thái Lan Amata có đề xuất nghiên cứu đầu tư, xây dựng thành phố thông minh Amata Hạ Long với tổng diện tích 1.720 ha thuộc TP Uông Bí và thị xã Quảng Yên.

Trong đó, 456,1ha sẽ là đất dành cho khu dân cư; 560,2ha là khu giáo dục và đạo tạo; 703,8ha còn lại sẽ là khu hỗn hợp. Thành phố sẽ đáp ứng nhà ở sinh thái cho hơn 200.000 người dân, nơi làm việc đạt chuẩn quốc tế cho hơn 218.000 lao động, thời gian hoàn thành trong năm 2035.

Amata cũng đề xuất 2 ý tưởng để lựa chọn. Cụ thể, ý tưởng quy hoạch 1 sẽ dựa trên quan điểm xây dựng thành phố xanh, sử dụng địa hình hiện trạng, giữ lại hệ thống sông hiện hữu để phát triển hạ tầng, gồm: Khu dân cư chiếm khoảng 30% diện tích đất, cây xanh 18%, còn lại là khu thương mại dịch vụ, khu triển lãm hội nghị, khu nghiên cứu và phát triển, mặt nước và hạ tầng giao thông. Trong ý tưởng này, Amata đề xuất quy hoạch trên quan điểm liên kết với các dự án liền kề, kết nối hướng ngoại.

Ý tưởng đề xuất quy hoạch 2 sẽ là thành phố đô thị công nghiệp công nghệ cao, khu dân cư sẽ là yếu tố chính để thu hút người dân đến sinh sống và làm việc. Trong đó khu dân cư chiếm khoảng 23%, khu dịch vụ thương mại hỗn hợp 20%, cây xanh 16% còn lại là khu công nghệ xanh, trung tâm triển lãm, tổ chức hội nghị.

Đại diện Tập đoàn Amata trình bày ý tưởng đầu tư tại Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Amata tiếp tục triển khai nghiên cứu theo ý tưởng quy hoạch 1, sử dụng địa hình hiện trạng, giữ lại hệ thống sông hiện hữu để phát triển hạ tầng.

Cụ thể, cần làm rõ phương án kết nối vùng, giao thông đối ngoại, hình thành quần thể thống nhất với khu vực nghiên cứu quy hoạch; khai thác địa hình tự nhiên hiện có kết hợp với khu dân cư. Đối với các kiến trúc khác phải tạo được điểm nhấn đô thị.

Trong triển khai giai đoạn nghiên cứu tiếp theo cần làm rõ quy hoạch 3 phân khu, cụ thể thời gian, phân kỳ, nguồn lực đầu tư. Đồng thời đề nghị nhà đầu tư báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8/2019 để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Trước đó từ cuối năm 2018, tập đoàn này đã triển khai dự án kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Sông Khoai. Đây là dự án phát triển hạ tầng KCN đầu tiên của nhà đầu tư Thái Lan triển khai tại tỉnh Quảng Ninh.

Dự án được triển khai trên diện tích 714ha thuộc xã Sông Khoai, phường Minh Thành, phường Đồng Mai và một phần phường Cộng Hoà (thị xã Quảng Yên), thực hiện trong 5 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư là 3.534,9 tỉ đồng (tương đương 155,59 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án 50 năm.

Dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành, đưa giai đoạn 1 vào hoạt động với diện tích 123ha. Dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2024.

Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ được khởi công trong tháng 12-2013 và đến cuối năm 2014 sẽ có nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đề nghị chuyển đổi vị trí khu công nghiệp Phương Nam trong quy hoạch (thuộc các phường Phương Đông, Phương Nam, TP. Uông Bí) sang xã Sông Khoai lấy tên là KCN Sông Khoai khiến dự án này bị chậm triển khai.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.